+Aa-
    Zalo

    Ông Boris Johnson phát biểu trước khi rời nhiệm sở

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi bà Liz Truss tuyên thệ nhậm chức thủ tướng Anh cũng là thời điểm ông Boris Johnson kết thúc nhiệm kỳ đầy sóng gió của mình.

    Áng 6/9 (giờ địa phương), ông Boris Johnson mới đây đã có bài phát biểu cuối cùng trên cương vị thủ tướng Anh bên ngoài số 10 phố Downing để kết thúc nhiệm kỳ của mình. Theo đó, ông Johnson cho biết ông vẫn còn buồn vì phải rời chức vụ của mình và hy vọng sẽ có cơ hội quay lại số 10 phố Downing một lần nữa.

    Cụ thể, ông Johnson chia sẻ: "Cảm ơn tất cả mọi người đã đây đến sớm như vậy sáng nay. Chỉ trong vài giờ nữa, tôi sẽ ở Balmoral để gặp Nữ hoàng và ngọn đuốc cuối cùng sẽ được chuyển cho một nhà lãnh đạo Đảng Bảo thủ mới, chiếc dùi cui sẽ được trao cho một cuộc chạy đua tiếp sức".

    thu tuong boris johnson phat bieu chia tay
    Ông Boris Johnson phát biểu bên ngoài số 10 phố Downing. Ảnh: Guardian 

    Ngoài ra, ông Johnson khẳng định ông sẽ tiếp tục ủng hộ bà Liz Truss, người kế nhiệm mình. Ông nói: "Đã đến lúc chúng ta dành sự ủng hộ cho bà Liz Truss và đội ngũ của bà, cũng như chương trình sắp tới của bà ấy và đem lại những điều tốt đẹp cho người dân. Vì đó là những gì người dân Anh mong muốn. Đó là những gì họ cần. Và đó là những gì họ xứng đáng nhận được. Tôi sẽ ủng hộ bà Truss và chính phủ mới trong mọi bước đi của họ".

    Cũng trong bài phát biểu kết thúc nhiệm kỳ, ông Johnson đã kêu gọi Đảng Bảo thủ đoàn kết và nhắc lại một vài thành tựu ông đã làm được khi đảm nhận cương vị lãnh đạo đất nước.

    Ông Johnson cho biết: "Hãy nhìn vào những gì đang diễn ra ở đất nước chúng ta, những thay đổi đang diễn ra, đó là lý do tại sao đầu tư của khu vực tư nhân đang tăng lên - nhiều khu vực tư nhân hơn, đầu tư mạo hiểm hơn. Nhiều công ty công nghệ trị giá hàng nghìn bảng Anh đang hiện diện ở đất nước chúng ta hơn là ở Pháp, Đức và Israel cộng lại".

    Được biết, ông Boris Johnson đã buộc phải tuyên bố từ chức vào hồi tháng 7 vừa qua sau hàng loạt bê bối giáng đòn mạnh vào nhiệm kỳ thủ tướng của ông. Thời điểm ấy, hơn 30 bộ trưởng trong nội các đã nộp đơn xin từ chức để phản đối ông Johnson và bản thân ông cũng gặp khó khăn trong việc tìm người thay thế. Trước đó, ông Johnson cũng từng phải trải qua một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm và đã vượt qua cuộc bỏ phiếu này. 

    ba liz truss1
    Bà Liz Truss được bầu làm tân thủ tướng Anh thay thế ông Boris Johnson. Ảnh: Reuters 

    Sau khi ông Johnson tuyên bố từ chức,  bà Liz Truss, cựu ngoại trưởng Anh, đã trở thành người chiến thắng cuộc bầu cử và được bổ nhiệm làm tân thủ tướng hôm 5/9. Theo kế hoạch, tân thủ tướng Anh sẽ tuyên thệ nhậm chức vào chiều 6/9 và chính thức trở thành nhà lãnh đạo mới vào thời điểm Vương quốc Anh đang trải qua một giai đoạn đặc biệt khó khăn cả về mặt kinh tế và chính trị.

    Trong ngày 6/9, bà Truss và ông Johnson sẽ đến Scotland gặp Nữ hoàng Anh Elizabeth vào ngày 6/9. Trong một buổi tiếp kiến ​​riêng, ông Johnson sẽ cúi đầu chào nữ hoàng và chính thức nói lời từ chức. Ngay sau đó, trong một nghi lễ khác, bà Truss sẽ cúi đầu và xin phép nữ hoàng thành lập chính phủ mới. Tân thủ tướng dự kiến ​​sẽ phát biểu trước công chúng Anh tại London vào cuối ngày. Bà Truss sẽ trở thành vị thủ tướng thứ 15 dưới thời Nữ hoàng Anh Elizabeth. 

    Minh Hạnh (Theo The Guardian, Washington Post) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-boris-johnson-phat-bieu-truoc-khi-roi-nhiem-so-a550113.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan