+Aa-
    Zalo

    Ông Putin nêu thời điểm Nga phải đẩy lùi chiến dịch phản công của Ukraine

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng nước này phải đẩy lùi chiến dịch phản công của Ukraine trước đầu tháng 10.

    Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) mới đây dẫn một nguồn tin nội bộ cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra hạn cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu thời hạn đến đầu tháng 10 để ngăn chặn chiến dịch phản công của Ukraine.

    "Một nguồn tin nội bộ của Điện Kremlin tuyên bố rằng ông Putin được cho là đã đưa ra cho Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu thời hạn đến đầu tháng 10/2023 để cải thiện tình hình trên tiền tuyến, ngăn chặn các cuộc phản công của Ukraine và để lực lượng Nga giành lại thế chủ động”, báo cáo của ISW nêu rõ.

    Thông tin được người trong cuộc tiết lộ cho thấy rằng bộ chỉ huy quân sự Nga có thể ra lệnh tấn công liên tục với mục đích đưa chiến dịch phản công của Ukraine đến điểm kết thúc, ngay cả khi điều đó phải trả giá bằng khả năng quân sự của Nga.

    ong putin neu thoi diem nga phai day lui chien dich phan cong cua ukraine
    Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu  phải đẩy lùi chiến dịch phản công của Ukraine trước đầu tháng 10. Ảnh: Tass

    Phân tích của ISW đề cập rằng khi thừa nhận về chiến dịch phản công của Ukraine vào ngày 9/6, ông Putin từng nhấn mạnh hai câu chuyện quan trọng gồm lực lượng Ukraine sẽ không đạt được lợi ích đáng kể do lực lượng phòng thủ được Nga chuẩn bị tốt và quân đội Ukraine sẽ bị tổn thất nặng nề về nhân sự cũng như các thiết bị quân sự do phương Tây cung cấp.

    Theo cơ quan trên, Tổng thống Putin và Điện Kremlin từ lâu đã coi các hoạt động phòng thủ của Nga là một chiến thắng lớn trên chiến trường. Trong khi đó, các nhà phân tích cho rằng những động thái mới nhất từ Nga là nhằm làm suy yếu sự ủng hộ và niềm tin vào các lực lượng Ukraine ở trong nước và phương Tây.

    "Ông Putin có thể đã ra lệnh cho bộ chỉ huy quân sự Nga nắm giữ tất cả các vị trí phòng thủ ban đầu của Nga để làm nổi bật việc các cuộc phản công của Ukraine không đạt được bất kỳ hiệu quả chiến thuật nào mặc dù có sự hỗ trợ đáng kể của phương Tây. Tuy nhiên, kế hoạch này chỉ có thể thành công về lâu dài nếu lực lượng Nga thực sự có thể ngăn chặn lực lượng Ukraine đột phá và giải phóng các khu vực rộng lớn",ISW chỉ ra.

    Ukraine bắt đầu chiến dịch phản công lớn nhằm giành lại lãnh thổ bị chiếm đóng từ đầu tháng 6. Song, giới chuyên gia quân sự thế giới cho rằng đến này Kiev vẫn chưa đạt được nhiều bước tiến mang tính chiến lược.

    Trong cuộc phỏng vấn với đài CNN hôm 23/9, tướng Oleksandr Tarnavskyi - chỉ huy quân đội ở phía Nam Ukraine nhấn mạnh rằng mùa đông sẽ không làm cuộc phản công bị gián đoạn lớn, vì lực lượng Ukraine đang tiến lên bằng bộ binh thay vì dựa vào phương tiện.

    Trước đó, ông Tarnavsky cũng tiết lộ quân đội Ukraine đang tiếp tục tiến xa hơn ở mặt trận phía Nam. Trong tuần qua, lực lượng của Kiev được cho là đã xuyên thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga, được gọi là "phòng tuyến Surovikin". Tuyến này được xây dựng theo lệnh của Tướng Sergey Surovikin khi ông còn phụ trách lực lượng Nga.

    Phương Uyên(Theo Pravda và Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-putin-neu-thoi-diem-nga-phai-day-lui-chien-dich-phan-cong-cua-ukraine-a592497.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan