+Aa-
    Zalo

    Ông Trump bất ngờ thay đổi quan điểm về việc giữ chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ

    (ĐS&PL) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng giữ chức Chủ tịch Hạ viện cho đến khi đảng Cộng hòa chọn ra một lãnh đạo phù hợp.

    Trong buổi phỏng vấn mới nhất với hãng tin Fox News, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẵn sàng giữ chức Chủ tịch Hạ viện cho đến khi đảng Cộng hòa tìm ra được một lãnh đạo phù hợp nhất.

    “Họ đã hỏi liệu tôi có đồng ý làm Chủ tịch Hạ viện trong khoảng thời gian ngắn không, cho đến khi họ tìm được người. Tôi không làm việc đó vì tôi muốn. Tôi sẽ làm nếu cần thiết, nếu họ chưa thể đưa ra quyết định", ông Trump nói nhưng không tiết lộ ai là người đã đưa ra đề nghị này.

    Ông Trump đồng thời lưu ý rằng, do đang tập trung vào chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024 nên ông chỉ có thể đảm nhận vai trò chủ tịch Hạ viện trong một thời gian ngắn khoảng "30, 60 hoặc 90 ngày" nếu đảng Cộng hòa không thể đạt được sự đồng thuận.

    ong trump bat ngo thay doi quan dien ve viec giu chuc chu tich ha vien my
    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng giữ chức Chủ tịch Hạ viện cho đến khi đảng Cộng hòa chọn ra một lãnh đạo phù hợp. Ảnh: Fox News

    Trước đó, ngày 3/10, Hạ viện Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu bãi nhiễm Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy theo đề nghị của một nhóm nhỏ nghị sĩ Cộng hòa cực hữu - dẫn đầu là nghị sĩ Matt Gaetz.

    Với 216 phiếu thuận và 210 phiếu chống, ông McCarthy đã trở thành Chủ tịch Hạ viện đầu tiên trong lịch sử 234 năm của tổ chức này bị các đồng nghiệp bỏ phiếu bãi nhiệm. Nhiều nghị sĩ đảng cộng hòa cho rằng ông McCarthy đã không làm hết trách nhiệm trong việc cắt giảm chi tiêu liên bang.

    Ngay sau khi ông McCarthy bị bãi nhiệm, nghị sĩ Troy Nehls của Texas thuộc phe đa số đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ cho biết ông đề cử cựu Tổng thống Donald Trump vào vị trí Chủ tịch Hạ viện và sẽ thúc đẩy điều này càng sớm càng tốt.

    Theo Sputnik, tư cách thành viên trong quốc hội không phải là điều kiện bắt buộc đối với ứng viên cho vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Tuy nhiên, các quy định của đảng Cộng hòa lại không chấp ứng viên lãnh đạo Hạ viện nếu bị truy tố về một trọng tội có thể phải chịu mức án hơn 2 năm tù.

    Như vậy, nếu Đảng Cộng hòa muốn ông Trump giữ vai trò lãnh đạo tại Hạ viện Mỹ, các quy định này có thể được thay đổi bằng cách bỏ phiếu. Trong khi đó, cựu Tổng thống Mỹ cho biết ông sẽ giúp đảng Cộng hòa tìm kiếm người kế nhiệm ông McCarthy. Một số lãnh đạo Cộng hòa được đánh giá là ứng viên tiềm năng gồm ông Steve Scalise và Tom Emmer.

    Chủ tịch Hạ viện là vị trí quyền lực số ba trong chính phủ Mỹ, chỉ sau Tổng thống và Phó Tổng thống. Vì vậy, Nhà Trắng cho biết họ hy vọng các nhà lập pháp thuộc Hạ viện sẽ nhanh chóng chọn được một chủ tịch phù hợp.

    Phương Uyên(Theo Fox News và Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-bat-ngo-thay-doi-quan-dien-ve-viec-giu-chuc-chu-tich-ha-vien-my-a594103.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan