+Aa-
    Zalo

    Ông Trump đối mặt với các cáo buộc mới trong vụ lưu trữ tài liệu mật

    (ĐS&PL) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng hai nhân viên đã bị cáo buộc là cố gắng cản trở cuộc điều tra của FBI về việc lưu trữ trái phép tài liệu mật.

    Hãng tin Reuters đưa tin, ngày 27/7, công tố viên đặc biệt Jack Smith đã công bố thêm 3 cáo buộc mới đối với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Như vậy, tổng các cáo buộc liên quan đến vụ lưu trữ tài liệu mật mà ông Trump phải đối mặt đã được nâng lên tới con số 40 tội danh.

    Trong các cáo buộc mới nhất, ông Trump bị cho là đã ra lệnh cho các nhân viên tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago (bang Florida, Mỹ) của mình xóa một số video an ninh khi đang bị điều tra về vụ lưu trữ các tài liệu mật bất hợp pháp tại nhà riêng.

    ong trump doi mat voi cac cao buoc moi trong vu luu tru tai lieu mat
    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNBC

    Ngoài ra, bản cáo trạng sửa đổi đã bổ sung thêm bị một cáo thứ ba là De Oliveira (56 tuổi) – nhân viên bảo trì của Mar-a-Lago. Cụ thể, người này bị cáo buộc với hai tội danh cản trở công lý và khai man khi yêu cầu một nhân viên giấu tên khác xóa các đoạn video an ninh tại khu nghỉ dưỡng này theo lệnh của ông chủ.

    Trước đó, vào ngày 9/6, các công tố viên của Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố bản cáo trạng 49 trang, truy tố ông Trump với 31 tội danh “cố ý lưu giữ” các tài liệu mật theo Đạo luật Gián điệp cùng 6 tội danh khác bao gồm cản trở công lý và khai man.

    Theo đó, cựu Tổng thống Mỹ bị cáo buộc cố tình giữ lại các tài liệu mật của chính phủ sau khi hết nhiệm kỳ, cố ý đưa các tài liệu mật cho những người không có thẩm quyền và cản trở công lý khi các quan chức liên bang yêu cầu trả lại tài liệu.

    Hồi tháng 8/2022, sau khi nhận được lệnh khám xét, các đặc vụ thuộc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã phát hiện 13.000 tài liệu ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago thuộc sở hữu của ông Trump. Trong số đó, khoảng 100 tài liệu được xác định là tài liệu mật.

    Khi tham gia phiên điều trần sơ bộ tại Tòa án Liên bang ở thành phố Miami (bang Florida, Mỹ) hôm 13/6, ông Trump đã phủ nhận hoàn toàn các cáo buộc. Ông cũng khẳng định rằng bản cáo trạng gồm 37 tội danh từ Bộ Tư Pháp là một nỗ lực của Tổng thống đương nhiệm Joe Biden nhằm gạt ông ra khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng 2024.

    Bất chấp việc các rắc rối về pháp lý, ông Donald Trump vẫn vượt xa các đối thủ đảng Cộng hòa khác trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024. Một cuộc thăm dò do Reuters/Ipsos thực hiện vào đầu tháng 7 chỉ ra, ông Trump vẫn có tỷ lệ ủng hộ lên đến 47% trong đảng Cộng hòa. Trong khi đó, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đứng thứ 2 với 19%.

    Phương Uyên(Theo Reuters và RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-doi-mat-voi-cac-cao-buoc-moi-trong-vu-luu-tru-tai-lieu-mat-a584576.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan