+Aa-
    Zalo

    Pfizer đồng ý chia sẻ công thức sản xuất thuốc điều trị COVID-19

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hãng dược Pfizer đã ký một thoả thuận với một nhóm do Liên hợp quốc hậu thuẫn về việc chia sẻ công thức sản xuất thuốc điều trị COVID-19.

    Trong một tuyên bố đưa ra ngày 16/11 (theo giờ Mỹ), hãng dược Pfizer cho biết họ sẽ cấp phép thuốc kháng virus điều trị COVID-19 cho Tổ chức Sáng chế Thuốc có trụ sở tại Geneva (Thuỵ Sĩ), cho phép các công ty sản xuất thuốc thông thường sản xuất thuốc này để sử dụng ở 95 quốc gia nước nghèo, những nơi chiếm khoảng 53% dân số thế giới. 

    Các quan chức y tế cho biết thực tế là thỏa thuận đã được ký kết ngay trước khi thuốc của Pfizer được cấp phép ở bất kỳ đâu, nhằm giúp chấm dứt đại dịch nhanh hơn.

    thuoc dieu tri covid 19 cua pfizer
    Pfizer đã đồng ý chia sẻ công thức sản xuất thuốc điều trị COVID-19 với Tổ chức Bằng sáng chế Thuốc. Ảnh: AP

    Esteban Burrone, người đứng đầu chính sách của Tổ chức Bằng sáng chế Thuốc, cho biết: "Điều quan trọng là chúng tôi sẽ có thể cung cấp quyền tiếp cận một loại thuốc có  hiệu quả và mới được phát triển, cho hơn 4 tỷ người".

    Ông ước tính các nhà sản xuất thuốc sẽ có thể bắt đầu sản xuất thuốc viên trong vòng vài tháng đồng thời thừa nhận thỏa thuận này sẽ "không làm hài lòng tất cả mọi người".

    Ông Burrone chia sẻ: "Chúng tôi cố gắng đạt được sự cân bằng giữa lợi ích công ty, tính bền vững mà các nhà sản xuất nói chung yêu cầu và quan trọng nhất là nhu cầu sức khỏe cộng đồng ở các nước có thu nhập thấp và trung bình".

    Theo các điều khoản của thỏa thuận, Pfizer sẽ không nhận tiền bản quyền khi bán thuốc ở các quốc gia có thu nhập thấp và sẽ miễn tiền bản quyền ở tất cả các quốc gia có trong thỏa thuận khi COVID-19 vẫn là dịch bệnh nghiêm trọng, gây lo ngại với sức khoẻ cộng đồng. 

    Đầu tháng này, Pfizer cho biết thuốc viên của họ làm giảm nguy cơ nhập viện và tử vong ở gần 90% người bệnh COVID-19 từ nhẹ đến trung bình. Các chuyên gia độc lập sau đó đã khuyến nghị công ty tạm dừng nghiên cứu dựa trên kết quả đầy hứa hẹn trên.

    Minh Hạnh (Theo AP)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pfizer-dong-y-chia-se-cong-thuc-san-xuat-thuoc-dieu-tri-covid-19-a519452.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thuốc điều trị COVID-19 không thể thay thế vaccine

    Thuốc điều trị COVID-19 không thể thay thế vaccine

    Dù thuốc kháng virus của hãng dược Merck và Pfizer đã cho kết quả thử nghiệm tích cực trong việc ngăn chặn các triệu chứng bệnh nặng nhưng chuyên gia y tế khuyến cáo người dân không nên nhầm lẫn giữa lợi ích của các phương pháp điều trị với tác dụng của tiêm chủng.