+Aa-
    Zalo

    Pfizer tuyên bố đã có vắc-xin chống BA.5 Omicron

    (ĐS&PL) - Theo hãng dược Mỹ Pfizer và đối tác BioTech của Đức, ngay sau khi được phê duyệt, sẽ có sẵn vắc-xin được điều chỉnh chống được BA.4 và BA.5 Omicron để xuất xưởng.

    Theo đơn yêu cầu được Pfizer và BioTech đệ trình lên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), loại vắc-xin phòng COVID-19 mới chứa hai thành phần bao gồm thành phần nhắm vào các biến chủng phụ chiếm ưu thế của SARS-CoV-2 là BA.4 và BA.5 Omicron, có thể được dùng cho lứa tuổi từ 12 trở lên.

    pfizer da co vac xin chong ba5 omicron cho my phe duyet 2022 dspl
    Pfizer sẽ cung ứng ngay cho nước Mỹ vắc-xin ngừa COVID-19 có thể chống lại BA.5 Omicron tốt nếu như FDA phê duyệt - Ảnh: Reuters

    "Sau khi nhanh chóng mở rộng quy mô sản xuất, chúng tôi có thể bắt đầu phân phối ngay lập tức vắc-xin tăng cường BA.4/BA.5 Omicron hai thành phần nếu được chấp thuận", Reuters dẫn lời Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla.

    Bên cạnh đó, phía công ty cũng cho biết họ đã sẵn sàng cung cấp các liều vắc-xin đầu tiên cho tháng 9, theo một thỏa thuận trị giá 3,2 tỷ USD với chính phủ Mỹ với 105 triệu liều bao gồm loại vắc-xin thế hệ mới nhắm vào Omicron.

    Hồi tháng 7, theo nghiên cứu được công bố mới đây trên Tạp chí Y học New England, mức độ kháng thể trung hòa do lần mắc bệnh hoặc tiêm chủng trước đó chống lại biến thể BA.4 và BA.5 thấp hơn vài lần so với chủng virus SARS- CoV-2 ban đầu. Tuy nhiên, Tiến sĩ Dan Barouch, tác giả của bài báo khẳng định vắc-xin vẫn cung cấp khả năng bảo vệ đáng kể chống lại bệnh nặng do BA.4 và BA.5.

    Nghiên cứu trước đó của các nhà khoa học tại Đại học Columbia cũng cho thấy, virus BA.4 và BA.5 có nhiều khả năng thoát khỏi các kháng thể trong máu của những người trưởng thành được tiêm chủng đầy đủ và tăng cường so với biến thể phụ khác của Omicron, làm tăng nguy cơ nhiễm COVID-19.

    Theo các tác giả, kết quả của họ cho thấy nguy cơ tái nhiễm do BA.4 và BA.5 cao hơn, ngay cả ở những người đã có một số miễn dịch trước đó chống lại virus.

    Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ ước tính 94,7% dân số Mỹ từ 16 tuổi trở lên có kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 nhờ tiêm chủng, sau những lần mắc bệnh trước đó hoặc cả hai.

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pfizer-tuyen-bo-da-co-vac-xin-chong-ba-5-omicron-a548717.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan