+Aa-
    Zalo

    Phát hiện hai ca đầu tiên nhiễm biến thể Deltacron tại Brazil

    (ĐS&PL) - Hai trường hợp nhiễm biến thể Deltacron đã được xác nhận ở Brazil. Deltacron là biến thể lai giữa Delta và Omicron, được giới khoa học gọi là virus tái tổ hợp AY.4/BA.1.

    Bộ trưởng Y tế Brazil Marcelo Queiroga ngày 15/3 thông báo rằng Brazil đã xác nhận hai trường hợp nhiễm biến thể Deltacron mới của virus SARS-CoV-2.

    bien the lai deltacron 169 dspl
    Biến thể lai Deltacron rất hiếm gặp. Ảnh minh họa

    “Dịch vụ giám sát bộ gen của chúng tôi đã xác định được hai trường hợp ở Brazil. Một ở Amapa, và một ở Para", Bộ trưởng Y tế Brazil Marcelo Queiroga cho biết.

    Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Deltacron được phát hiện với số lượng nhỏ tại các nước châu Âu như Pháp, Đan Mạch, Đức và Hà Lan. Trong khi đó, tờ The New York Times đưa tin Mỹ mới đây cũng đã ghi nhận hai trường hợp nhiễm Deltacron.

    Được biết, biến thể lai xuất hiện thông qua một quá trình gọi là tái tổ hợp - khi 2 biến thể của virus lây nhiễm đồng thời cho bệnh nhân, dẫn tới trao đổi vật chất di truyền để tạo ra một thế hệ con lai mới.

    Các nhà khoa học nói rằng "xương sống" của biến thể "Deltacron" đến từ biến thể Delta, trong khi protein đột biến cho phép virus xâm nhập vào tế bào chủ có nguồn gốc từ Omicron.

    Các nhà khoa học cho biết biến thể này “cực kỳ hiếm” và không phải là “biến thể đáng quan ngại” (VOC) theo phân loại của WHO.

    Trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 của WHO Maria Van Kerkhove nhấn mạnh: “Chúng tôi không nhận thấy bất kỳ sự thay đổi nào trong dịch tễ học của virus tái tổ hợp này cũng như bất kỳ sự thay đổi nào về mức độ nghiêm trọng (của virus). Tuy nhiên, giới khoa học đang thực hiện rất nhiều nghiên cứu".

    Tuy nhiên, bà Maria cũng cho biết biến thể mới này được dự báo sẽ lây lan và "đại dịch còn tiếp tục kéo dài".

    Về hiệu quả của vaccine đối với biến thể Deltacron, protein gai là yếu tố quan trọng quyết định khả năng xâm nhập tế bào của virus và cũng là mục tiêu chính của các kháng thể sinh ra sau khi mắc các bệnh truyền nhiễm cũng như sau khi tiêm vaccine.

    Do đó, các nhà khoa học cho biết các loại vaccine hiện nay vẫn sẽ đạt hiệu quả phòng ngừa biến thể Deltacron tương tự như hiệu quả đạt được với các biến thể khác đang phổ biến hiện nay.

    Thông thường, các đột biến xảy ra đều đặn cho đến khi một đột biến đủ mạnh để trở thành một biến thể mới. Trong trường hợp này, có nhiều đột biến khác nhau xảy ra, có lẽ là một phương thức để tiếp tục sinh tồn của Delta giữa làn sóng Omicron.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-hai-ca-dau-tien-nhiem-bien-the-deltacron-tai-brazil-a531278.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan