+Aa-
    Zalo

    Phát hiện nguyên nhân khiến hàng chục nhân viên ngoại giao Mỹ ở Cuba bị tổn thương não?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà khoa học nghi ngờ rằng bức xạ sóng viba có khả năng đã gây ra tổn thương não cho hàng chục nhân viên ngoại giao và người nhà họ ở Cuba, Trung Quốc.

    Các nhà khoa học nghi ngờ rằng bức xạ sóng viba có khả năng đã gây ra tổn thương não cho hàng chục nhân viên ngoại giao và người nhà họ ở Cuba, Trung Quốc kể từ cuối năm 2016.

    Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Havana - Cuba. Ảnh: Reuters

    Trong báo cáo công bố hồi tháng 3 qua, một nhóm chuyên gia y tế không hề nhắc đến sóng viba sau khi kiểm tra 21 nhân viên ngoại giao bị ảnh hưởng trở về từ Cuba.

    Tuy nhiên, ông Douglas H. Smith, chuyên gia Trường ĐH Pennsylvania (Mỹ) và là người đứng đầu nhóm nói trên, hiện cho rằng sóng viba bị xem là "nghi phạm chính" trong vụ việc nói trên và nhóm nghiên cứu của ông ngày càng chắc rằng các nhân viên ngoại giao bị tổn thương não.

    Một số chuyên gia khác cũng tin rằng những cuộc tấn công bằng sóng viba có thể giúp giải thích những triệu chứng mà các nhân viên ngoại giao mắc phải so với những "nghi phạm" tiềm tàng khác, như tấn công bằng sóng âm, nhiễm virus…

    Trước đó, từ tháng 9/2016 đến tháng 8/2017, nhiều nhân viên ngoại giao Mỹ ở Cuba và gia đình họ bị chứng mất thính lực, nôn mửa, đau đầu, chóng mặt sau khi nghe thấy các âm thanh có cường độ lớn trong phòng khách sạn hoặc tại nhà. Đến cuối tháng 9/2017, Mỹ quyết định rút hai phần ba nhân viên ngoại giao tại Havana về nước.

    Tới tháng 5/2018, nhiều nhà ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc cũng được đưa về nước sau khi xuất hiện những triệu chứng tương tự.

    Theo AP, âm thanh này giống như tiếng dế kêu hay âm thanh the thé, hơi rít lên, chạy theo đường lượn sóng. Nếu lắng tai nghe kỹ, có nhiều lớp âm thanh vang vọng giống như tiếng móng tay cào lên mặt một tấm bảng đen.

    Theo các chuyên gia, âm thanh kỳ lạ không gây nguy hiểm nếu được phát đoạn ngắn ở âm lượng bình thường và thông qua một thiết bị tiêu chuẩn như điện thoại cầm tay hoặc máy tính. Đến nay cơ quan điều tra vẫn chưa thể kết luận về nguồn gốc của âm thanh này.

    Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn chưa xác nhận việc loại âm thanh này được sử dụng để gây tổn thương cho các nhân viên Washington đồng thời khẳng định tiếp tục điều tra về động cơ của các vụ tấn công.

    Được biết vào năm 1960, một nhà khoa học người Mỹ tên Allan Frey đã phát hiện ra rằng sóng viba có thể lừa bộ não để gây nhiễu loạn thính giác.

     Thu Hằng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-nguyen-nhan-khien-hang-chuc-nhan-vien-ngoai-giao-my-o-cuba-bi-ton-thuong-nao-a242596.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan