+Aa-
    Zalo

    Phát hiện về ánh sáng lạ thường được các phi công nhìn thấy

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những vụ việc nhìn thấy UFO đã tăng lên trong những năm gần đây và thu hút sự chú ý của dư luận.

    Vào ngày 25/5/1995, chuyến bay 564 của America West đã bay gần một vật thể không xác định (UFO) trên đường đến Las Vegas, Nevada (Mỹ). Khi ấy, Cơ trưởng Eugene Tollefson và phi công phụ John Waller đang điều khiển máy bay qua khu vực Dallas, bang Texas, thì một tiếp viên hàng không đã phát hiện ra thứ gì đó kỳ lạ bên ngoài trời.  Giữa một đám mây lác đác, phi hành đoàn cho biết họ đã trông thấy một ánh sáng lạ thường ở phía xa.

    Mặc dù không có sự tương tác giữa UFO và máy bay nhưng việc phi hành đoàn trông thấy nó ở khoảng cách gần đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận. 

    screen shot 2022 04 29 at 101756
    Ánh sáng kỳ lạ được trông thấy trên bầu trời. Ảnh: Smithsonian Channel

    Phi công Waller khi ấy đã liên lạc với Cơ quan Kiểm soát Không lưu ở Albuquerque, New Mexico, để báo cáo về vật thể kỳ lạ này. Theo bản ghi nhớ, ông Waller đã nói rằng: "Ở hướng 3h của chúng tôi, có một số ánh sáng ở ngoài đó. Bạn có thể cho chúng tôi biết nó là gì không?" 

    Khi được hỏi về những gì ông trông thấy, ông Waller nói: "Một loạt những điểm sáng sáng nhấp nháy theo vòng, ngược chiều kim đồng hồ và kéo dài".

    Hệ thống radar đã không phát hiện ra máy bay nào ở khu vực gần đó, vì vậy Trạm kiểm soát Không lưu ở Albuquerque đã liên lạc với tháp điều khiển tại Căn cứ Không quân để xem họ có bất kỳ máy bay quân sự nào đang bay trên trời hày không. 

    Cơ quan Kiểm soát Không lưu đã gọi lại cho các phi công, nói rằng: "Cactus 564… chúng tôi đã kiểm tra với Cannon và họ không có bất kỳ hoạt động nào trên không vào thời điểm này. Không ai biết gì về những ánh sáng này. Các bạn còn trông thấy nó không?"

    Các phi công đáp: "Không, ở nơi đầu chúng tôi phát hiện nó trên không. Và khi có sét, chúng tôi có thể trông thấy một vật thể màu tối. Nó trông khá kỳ lạ". 

    Vụ việc này đã trở thành một bí ẩn lớn. Các nhà thiên văn học đã cố gắng giải thích hiện tượng này trong bộ phim tài liệu năm 2015 của Kênh Smithsonian mang trên "UFOs Declassified: Pilot Eyewitness". 

    Trong phim tài liệu, ông Seth Shostak, nhà thiên văn hàng đầu tại Viện SETI, chia sẻ:  "Tôi nghĩ rằng những thứ có thể đánh lừa ngay cả những phi công được đào tạo là những hành tinh sáng. Đối với những người không chú ý đến bầu trời đêm cho lắm thì điều đó sẽ khiến họ giật mình". 

    screen shot 2022 04 29 at 101749
    Bộ phim tài liệu UFOs Declassified: Pilot Eyewitness đã giải thích về hiện tượng kỳ lạ mà các phi công nhìn thấy. Ảnh: Smithsonian Channel 

    Người dẫn của bộ phim tài liệu giải thích rằng các ánh sáng được nhìn trong trải nghiệm kỳ lạ của chuyến bay 564 của America West có thể là các "thiên thể".

    Người này nói thêm: "Từ độ cao hơn 9.000m, một hành tinh hoặc ngôi sao xa xôi có thể nhấp nháy, tạo ra ảo giác rằng đó là UFO". 

    Tiến sĩ Michael De Robertis, Giáo sư Thiên văn học tại Đại học York ở Toronto (Canada), nói thêm rằng việc nhìn thấy UFO phảu lúc nào cũng vui vẻ. Ông nói: "Có rất nhiều hồ sơ ghi lại các báo cáo của các phi công quân sự và phi công thương mại về những thứ không xác định trên bầu trời. Một số ngôi sao sáng nhất có thể tạo ra ảo giác rằng chúng đang nhấp nháy, rằng chúng đang thay đổi độ sáng nhanh chóng".

    Tiến sĩ De Robertis cho rằng các phi công có thể bị đánh lừa bởi những hiện tượng mà hầu hết mọi người hiếm khi nhìn thấy. Ông giải thích: "Chúng tôi tôn trọng các phi công thương mại và quân sự, một phần trong khóa đào tạo của họ không bao gồm các khóa học về thiên văn học và vật lý thiên văn. Bầu trời chứa đầy những lần hiện ra và bí ẩn, nhưng không phải tất cả đều là UFO".

    Theo Space.com, năm 2021, các báo cáo về các vụ nhìn thấy UFO, với cả UFO và UAP - Hiện tượng trên không không xác định - đã gia tăng và những thứ này sẽ nhận được nhiều sự chú ý hơn nữa trong năm 2022.

    Ông Mark Rodeghier, giám đốc khoa học của Trung tâm Nghiên cứu UFO ở Chicago, cho biết: "Nỗ lực phát hiện, theo dõi và đo lường hiện tượng UFO trên thực địa gần đây đã bước sang một giai đoạn mới. Công nghệ đã trở nên tốt hơn, các công cụ phần mềm đã được cải thiện và mối quan tâm hiện tại đối với UFO đã thu hút các chuyên gia mới, có trình độ".

    Ông nói thêm: "Mặc dù người ta không thể đoán trước liệu chúng ta sẽ sớm có được kiến thức cơ bản, mới về UAP/UFO, nhưng tôi tin rằng những nỗ lực này rất có khả năng thành công và đặt nghiên cứu về UFO trên một nền tảng mới là dữ liệu vật lý đáng tin cậy. Và kết quả là, chúng tôi sẽ có thêm bằng chứng - như thể cần - rằng hiện tượng UFO là có thật và có thể được nghiên cứu một cách khoa học". 

    Minh Hạnh (Theo Express)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-ve-anh-sang-la-thuong-duoc-cac-phi-cong-nhin-thay-a535842.html
    Sự kiện: Chuyện lạ
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan