+Aa-
    Zalo

    Phi công ngủ gật 10 phút làm phải kích hoạt cảnh báo khủng bố

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một cơ trưởng của hãng bay Italy đã bị sa thải vì ngủ gật trong khi điều khiển máy bay khiến cơ quan kiểm soát không lưu mất liên lạc trong hơn 10 phút.

    Tờ La Repubblica của Italy đưa tin, một cơ trưởng của ITA Airways, hãng hàng không quốc doanh hàng đầu Italy, đã bị sa thải sau khi ông này được cho là ngủ gật trong khi điều khiển máy bay, khiến cơ quan kiểm soát không lưu không thể liên lạc với máy bay trong hơn 10 phút.

    phi cong ngu gat 10 phut khien 2 quoc gia phai canh bao khung bo 01
    Máy bay của hãng ITA Airways. Ảnh: 163

    Theo báo cáo, cơ trưởng trên cùng cơ phó đã "ngủ gật" trong buồng lái của chuyến bay AZ609 từ Mỹ đến Italy hôm 30/4.

    Khi máy bay đang bay trên không phận Pháp, kiểm soát viên không lưu Pháp đã liên tục liên lạc cho cơ trưởng của chuyến bay để xác nhận tình trạng bay nhưng cơ trưởng đã không đáp lại cuộc gọi trong hơn 10 phút. Điều này làm dấy lên cảnh bảo khủng bố và nhà chức trách Pháp ngay lập tức thông báo cho nhà chức trách Italy rằng chuyến bay AZ609 có khả năng đã đã bị cướp.

    Tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Sau khi ITA Airways tiến hành điều tra, phát hiện cơ trưởng và cơ phó của chuyến bay lúc đó "ngủ rất say", cơ trưởng cũng "buông tay" với cần lái khi máy bay bước vào quá trình lái tự động.

    Được biết, một số hãng hàng không cho phép phi công được "nghỉ ngơi có kiểm soát". Quy định cho phép một trong hai phi công có thể ngủ trong buồng lái khoảng 10-40 phút trên một chuyến bay đường dài, trong khi máy bay đang bay ở chế độ tự động, để được nghỉ ngơi và đủ năng lượng trong một ca làm việc dài.

    Các phi công cần giữ được sự tỉnh táo nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách trên máy bay, đồng thời luôn giám sát hệ thống hành trình tự động của máy bay để đề phòng mọi sự cố.

    Cơ trưởng của chuyển bay AZ609 không đồng tình với kết quả điều tra của hãng bay. Ông phủ nhận đã ngủ gật vào thời điểm đó và cho rằng hệ thống liên lạc của máy bay đã gặp vấn đề.

    Tuy nhiên, cuối cùng hãng bay vẫn cách chức cơ trưởng với lý do "cơ trưởng không tuân thủ các quy định của hãng trong chuyến bay".

    Cũng theo điều tra của ITA Airways, chuyến bay AZ609 không bị mất độ cao hoặc lệch khỏi đường bay dự kiến ​​trong thời gian phi công tắt tiếng vô tuyến.

    Đại diện hãng bay cũng đã lên tiếng khẳng định rằng "sự an toàn của hành khách không bao giờ bị xâm phạm".

    Chính trị gia Italy Michele Anzaldi đã đưa ra lời xin lỗi về sự cố trên chuyến bay Z609.

    "Những gì đã xảy ra trên chuyến bay ITA từ New York, nơi cả hai phi công đều ngủ gật, là rất nghiêm trọng. Công ty có nhiệm vụ đảm bảo rằng điều này sẽ không bao giờ xảy ra nữa và phải xin lỗi hành khách", ông Anzaldi chia sẻ trên Twitter.

    ITA Airways là hãng hàng không quốc gia quốc doanh của Italy, hoàn toàn thuộc sở hữu của Chính phủ Italia thông qua Bộ Kinh tế và Tài chính Italy. Hãng được thành lập vào tháng 11/2020 và bắt đầu đi vào hoạt động vào tháng 10/2021, thay thế cho hãng vận tải Alitalia, đã không còn tại sau 74 năm do khủng hoảng tài chính.

    Hoa Vũ (Theo 163)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phi-cong-ngu-gat-10-phut-lam-phai-kich-hoat-canh-bao-khung-bo-a539408.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan