+Aa-
    Zalo

    Philippines cho phép Mỹ tiếp cận thêm 4 căn cứ quân sự

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Philippines cho phép Mỹ được quyền tiếp cận thêm 4 căn cứ quân sự tại quốc gia này, theo Thỏa thuận hợp tác quốc phòng nâng cao (EDCA) của hai bên.

    Reuters đưa tin ngày 2/2 (giờ địa phương), Philippines cho phép Mỹ mở rộng quyền tiếp cận các căn cứ quân sự của họ. Tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Mỹ và Philippines cho biết Washington sẽ được tiếp cận thêm 4 căn cứ quân sự, theo Thỏa thuận hợp tác quốc phòng nâng cao (EDCA) của hai bên, có hiệu lực từ năm 2014.

    "Liên minh Philippines-Mỹ đã vượt qua thử thách của thời gian và vẫn bền vững. Chúng tôi mong đợi những cơ hội được tạo ra từ các căn cứ mới này, từ đó mở rộng hợp tác hai bên", tuyên bố cho biết.

    Mỹ thông báo họ đã phân bổ hơn 82 triệu USD cho các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng tại 5 địa điểm hiện có, theo EDCA. EDCA cho phép Mỹ tiếp cận các căn cứ quân sự của Philippines để huấn luyện chung, bố trí trước thiết bị và xây dựng các cơ sở như đường băng, kho chứa nhiên liệu và nhà ở quân sự, tuy nhiên không phải là sự hiện diện thường trực.

    philippines cho phep my tiep can them 4 can cu quan su
    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (phải) bắt tay Tổng thống Philippines Ferdinand "Bongbong" Marcos Jr tại dinh tổng thống Malacanang ở Manila, Philippines, ngày 2/2. Ảnh: Reuters.

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có mặt tại Manila để đàm phán khi Washington tìm cách mở rộng các lựa chọn an ninh tại Philippines.

    Cựu chỉ huy quân đội Philippines cho biết Mỹ đã yêu cầu tiếp cận các căn cứ trên vùng đất phía Bắc Luzon, phần gần nhất của Philippines với Đài Loan.

    Ông Austin cũng đã gặp Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr tại dinh tổng thống vào ngày 2/2, trước khi gặp người đồng cấp Carlito Galvez.

    Chuyến thăm của Bộ trưởng Lloyd Austin diễn ra sau chuyến đi 3 ngày của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tới Philippines vào tháng 11/2022. Tại đó, bà Harris cho biết Washington sẽ sát cánh cùng Philippines.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/philippines-cho-phep-my-tiep-can-them-4-can-cu-quan-su-a564790.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan