+Aa-
    Zalo

    Phòng GD&ĐT lên tiếng về tranh cãi đề thi học sinh giỏi ngữ văn lớp 7

    (ĐS&PL) - Đại diện Phòng GD&ĐT Cẩm Khê (Phú Thọ) đã lên tiếng về đề văn lớp 7 gây tranh cãi khi có độ khó ngang với thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12.

    Theo Dân Trí, đề thi học sinh năng khiếu cấp huyện môn ngữ văn lớp 7 năm học 2022-2023 của Phòng GD&ĐT Huyện Cẩm Khê (Tỉnh Phú Thọ) như sau:

    Câu 1 (8 điểm): Ngạn ngữ Thổ Nhĩ Kỳ có câu: "Người độ lượng bao giờ cũng thấy mình giàu có". Trình bày suy nghĩ của em về câu ngạn ngữ trên.

    Câu 2 (12 điểm): Bàn về thơ, Đuy-blây có viết: "Thơ là người thư kí trung thành của những trái tim". Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Bằng một tác phẩm thơ em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên".

    phong gd dt len tieng ve tranh cai xoay quanh de thi hoc sinh gioi ngu van lop 7 kho nhu cap quoc gia
    Đề thi năng khiếu văn lớp 7 gây tranh cãi về độ khó. Ảnh: VTC News

    Trao đổi về những ý kiến cho rằng đề thi năng khiếu văn lớp 7 gây khó cho học sinh, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống - Chủ biên Chương trình môn ngữ văn thuộc Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 chia sẻ: "Cách ra đề thi với đối tượng học sinh lớp 7 như trên có nhiều điểm chưa hợp lý.

    Tôi đã không ngủ được cả đêm, không hiểu được vì sao họ lại ra đề ngữ văn cho học sinh lớp 7 như thế, dù là để chọn học sinh giỏi. Đề thi nêu trên về cấu trúc và mô hình, nội dung và yêu cầu đều giống như đề thi học sinh giỏi quốc gia dành cho lớp 12. 

    Tôi chưa bàn đến những câu chữ lặp lại, chỉ riêng yêu cầu của đề đã không đúng. Cụ thể, để làm sáng tỏ câu "Thơ là người thư kí trung thành của những trái tim" thì lấy một tác phẩm thơ làm sao làm sáng tỏ được? Vì "những trái tim" là chỉ rất nhiều nhà thơ và như thế phải lấy rất nhiều bài thơ của nhiều tác giả khác nhau thì mới chứng minh được.”

    PGS.TS Đỗ Ngọc Thống nhấn mạnh: “Ngay cả nếu đề ấy ra cho lớp 12 thì cũng chỉ chọn được những học sinh có thể uyên bác về kiến thức, nhớ nhiều, thuộc nhiều, nặng về bình câu tán chữ... chứ không chọn được học sinh giỏi có năng lực đọc hiểu, cảm thụ văn học, kể cả năng lực viết".

    phong gd dt len tieng ve tranh cai xoay quanh de thi hoc sinh gioi ngu van lop 7 kho nhu cap quoc gia 13
     PGS.TS Đỗ Ngọc Thống - Chủ biên Chương trình môn ngữ văn thuộc Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Ảnh: Dân Trí

    Trước những xôn xao về đề văn khó và chưa phù hợp với các em học sinh lớp 7 thì mới đây ông Bùi Ngọc Luận - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) cho biết, đề thi Ngữ văn lớp 7 đang lan truyền trên mạng do đơn vị xây dựng và áp dụng trong kỳ thi học sinh năng khiếu cấp huyện năm học 2022 - 2023.

    Sau khi có phản ánh, các chuyên gia, Phòng GD&ĐT đã đề nghị thầy cô trong tổ ra đề kiểm tra, thẩm định lại nội dung. "Các ý kiến đều đồng thuận đánh giá đề Văn này không sai, phù hợp để đánh giá học sinh trong kỳ thi này", ông Luận nói.

    Kết quả, trong gần 100 em dự thi học sinh năng khiếu thì 7 em đạt từ 14/20 điểm trở lên, cao nhất là 14,5 điểm và thấp nhất là 6,5 điểm. Hơn 50% học sinh tham gia làm bài đều đạt điểm trung bình trở lên. 

    Do vậy, ông Luận nhận định, đề thi có thể khó với học sinh này nhưng lại bình thường với học sinh khác. Phòng GD&ĐT Cẩm Khê sẽ tiếp thu tất cả các ý kiến của dư luận, họp nghiên cứu để có phương án điều chỉnh những vấn đề còn chưa tốt, thông tin VTC News.

    Thùy Dung (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phong-gddt-len-tieng-ve-tranh-cai-de-thi-hoc-sinh-gioi-ngu-van-lop-7-a574362.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nhận định đề thi tham khảo tổ hợp KHXH kì thi Tốt nghiệp THPT 2023

    Nhận định đề thi tham khảo tổ hợp KHXH kì thi Tốt nghiệp THPT 2023

    Mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp Khoa học xã hội vẫn bao gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút và tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố, đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xét tuyển đại học.