+Aa-
    Zalo

    Quan chức WHO cảnh báo nguy cơ lây lan bệnh đậu mùa khỉ trong dịp hè

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chuyên gia y tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các lễ hội mùa hè ở khắp châu Âu có thể sẽ thành sự kiện siêu lây nhiễm, khiến bệnh đậu mùa khỉ lây lan nhanh.

    Quan chức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang cố gắng nâng cao nhận thức của người dân về căn bệnh đậu mùa khỉ trước khi mùa hè đến do lo ngại các lễ hội mùa hè có thể trở thành sự kiện siêu lây nhiễm ở châu Âu.

    Theo đó, cơ quan y tế của Liên hợp quốc xác định châu Âu đang là "tâm chấn" của đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay. Đây được biết là đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ lớn nhất và lan rộng nhất từng được ghi nhận bên ngoài phạm vi khu vực miền Trung và Tây Phi. 

    Cảnh báo của WHO được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc đậu mùa khỉ ở Anh đã tăng lên 190 trường hợp. Giám đốc WHO khu vực châu Âu, Tiến sĩ Hans Henri Kluge nhấn mạnh nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ lan truyền ở châu lục và các nơi khác trong mùa hè là rất cao.

    benh dau mua khi
    Quan chức WHO cảnh báo lễ hội mùa hè có thể trở thành sự kiện "siêu lây nhiễm" bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: Getty 

    Ông chỉ ra: "Vì số ca bệnh mới được ghi nhận mỗi ngày, các cuộc điều tra về các ca bệnh trong quá khứ cho thấy rằng dịch bệnh bùng phát trong khu vực của chúng tôi chắc chắn diễn ra sớm nhất từ  gia tháng 4. Dựa trên các báo cáo về số ca bệnh cho đến nay, đợt bùng phát này hiện đang lây lan qua các hoạt động xã hội, phần lớn thông qua hoạt động tình dục, chủ yếu liên quan quan hệ tình dục đồng giới".

    Ông nói thêm: "Sự lan truyền nhanh đã xảy ra trong bối cảnh các nước đã dỡ bỏ các hạn chế phòng dịch dịch đối với du lịch và các sự kiện quốc tế".

    Trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về bệnh đậu mùa khỉ, Rosamund Lewis, cho biết hầu hết các trường hợp mắc bệnh cho đến nay là nam giới đồng tính hoặc lưỡng tính nhưng bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc bệnh bất kể xu hướng tính dục của họ là gì. 

    WHO thông tin bệnh đậu mùa kh lây lan trong bối cảnh một số cuộc tụ tập đông người. Trong những tháng tới, các lễ hội và bữa tiệc lớn sẽ trở thành các sự kiện "siêu lây nhiễm", 

    Trong khi các nhà khoa học tỏ ra bối rối trước sự lây lan bất thường, Tiến sĩ Kluge cảnh báo rằng việc ứng phó với đợt bùng phát sẽ không cần đến các biện pháp nghiêm ngặt như đối với dịch COVID-19. Các quan chức Vương quốc Anh cũng nhấn mạnh rằng rủi ro đối với công chúng "vẫn ở mức thấp".

    Tiến sĩ Ruth Milton, cố vấn y tế cấp cao tại UKHSA, nhận xét: "Điều quan trọng là chúng ta phải làm việc để hạn chế virus lây lan. Chúng tôi nhắc nhở mọi người rằng họ nên cảnh giác với những nốt mẩn, vết loét hoặc vết phồng rộp trên bất kỳ bộ phận nào của cơ thể".

    Minh Hạnh (Theo Mirror)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-who-canh-bao-nguy-co-lay-lan-benh-dau-mua-khi-trong-dip-he-a539524.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan