+Aa-
    Zalo

    Quan tham Trung Quốc giấu 3 tấn tiền mặt trong nhà, số lượng nhân tình gây “choáng”

    (ĐS&PL) - Lực lượng chức năng phát hiện số tiền mặt lên đến 270 triệu NDT, nặng tương đương 3 tấn, tại nhà của Lại Tiểu Dân - cựu Bí thư đảng ủy kiêm Chủ tịch Công ty cổ phần hữu hạn Quản lý tài sản Hoa Dung Trung Quốc.

    Từng bước đi lên từ vị trí cấp cơ sở

    VTC News dẫn thông tin từ tờ 163 cho biết, đoạn phim tài liệu “Quốc gia giám sát” về chủ đề chống tham nhũng được phát sóng trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) hé lộ nhiều tình tiết cụ thể liên quan tới đại án tham nhũng của Lại Tiểu Dân - cựu Bí thư đảng ủy kiêm Chủ tịch Công ty cổ phần hữu hạn Quản lý tài sản Hoa Dung Trung Quốc.

    Theo đó, Lại Tiểu Dân sinh năm 1962, là con út trong gia đình có 5 anh chị em sống ở vùng quê thuộc tỉnh Giang Tây (Trung Quốc). Bố mẹ Lại Tiểu Dân hầu như không thể duy trì những nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Mặc dù hiểu rõ việc học quan trọng ra sao đối với tương lai các con nhưng trước áp lực tài chính, họ quyết định chỉ hỗ trợ mình Lại Tiểu Dân đi học.

    Ngay từ khi còn nhỏ, Lại Tiểu Dân đã biết trân trọng cơ hội và nỗ lực học tập để đạt được kết quả tốt. Bản thân Lại Tiểu Dân hiểu rõ, chỉ có học tập mới có thể thay đổi được vận mệnh của mình.

    quan tham trung quoc giau 3 tan tien mat trong nha so luong nhan tinh gay choang1
    Lại Tiểu Dân - cựu Bí thư đảng ủy kiêm Chủ tịch Công ty cổ phần hữu hạn Quản lý tài sản Hoa Dung Trung Quốc. Ảnh: 163

    Năm 1979, Lại Tiểu Dân đỗ vào trường Đại học Kinh tế Tài chính Giang Tây, chuyên ngành Kết hoạch kinh tế quốc dân. Do có thành tích học tập xuất sắc và tích cực tham gia hoạt động xã hội, sau khi tốt nghiệm, Lại Tiểu Dân được phân công làm việc tại Phòng Tài trợ Trung ương thuộc Phòng Kế hoạch và Tài trợ của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc.

    Từ những vị trí cấp cơ sở, Lại Tiểu Dân dần tích lũy được nhiều kinh nghiệm làm việc, thể hiện năng lực vượt trôi và sự chuyên nghiệp trong công việc, do đó nhanh chóng được cấp trên công nhận.

    Tháng 9/2003, Lại Tiểu Dân đã là Giám đốc kiêm Bí thư Đảng ủy Cục Giám sát Bắc Kinh của Ủy ban Điều tiết Ngân hàng Trung Quốc. Cùng năm, Lại Tiểu Dân được chuyển sang làm Phó Giám đốc Ban Giám sát Tài chính số 2 của Ủy ban Điều tiết Ngân hàng Trung Quốc.

    Đánh mất bản thân trước lợi ích và tiền bạc

    Khi một số người chủ động tìm kiếm mối quan hệ, Lại Tiểu Dân ban đầu giữ vững sự liêm chính. Tuy nhiên, trước lợi ích và số tiền ngày càng nhiều mà đối phương đưa ra, Lai Tiểu Dân cuối cùng đánh mất mình.

    Tháng 12/2005, Lại Tiểu Dân được thăng chức lên làm Giám đốc Văn phòng Tổng hợp Ủy ban Điều tiết Ngân hàng Trung Quốc. Nắm trong tay quyền lực ngày càng lớn, Lai Tiểu Dân cũng ngày càng táo bạo hơn, thậm chí bắt đầu chủ động đòi hối lộ.

    Tới năm 2009, Lại Tiểu Dân được đề bạt làm Phó bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch Công ty Quản lý tài sản Hoa Dung. Đây là công ty tài chính quốc doanh được Bộ Tài chính và tập đoàn Bảo hiểm nhân thọ Trung Quốc thành lập vào năm 1999, chuyên về các hoạt động kinh doanh ngân hàng, chứng khoán, cho vay, cho thuê, đầu tư, quản lý tài sản…, theo thông tin trên VietNamNet.

    Kể từ đó, Lại Tiểu Dân bắt đầu biến quyền hành trong tay thành công cụ kiếm chác khi gặp gỡ với các chủ doanh nghiệp. Theo điều tra, từ năm 2008 - 2018, Lại Tiểu Dân đã nhận hối lộ tổng cộng gần 1,8 tỷ NDT (khoảng 6.000 tỷ đồng). Tờ 163 đánh giá, con số này thật đáng kinh ngạc vì nếu tính trung bình thì Lại Tiểu Dân nhận hối lộ khoảng 400.000 NDT/ngày.

    “Tôi cảm thấy ổn mỗi khi giúp các chủ doanh nghiệp trên, giống như bản thân đang giúp họ phát triển vậy. Một lần, một chủ doanh nghiệp nói với tôi rằng ông ấy đã mua được vài căn hộ có vị trí đắc địa, nên ngỏ ý muốn tặng tôi một căn.

    Tôi hỏi như vậy có được không, ông ấy nói đằng nào cũng có nhiều căn hộ cao cấp nên cho tôi một căn cũng chả sao”, Lại Tiểu Dân từng chia sẻ với ekip sản xuất phim tài liệu “Quốc gia giám sát”.

    quan tham trung quoc giau 3 tan tien mat trong nha so luong nhan tinh gay choang
    Số tiền mặt cực "khủng" được cất giấu trong tủ sắt tại nhà của Lại Tiểu Dân. Ảnh: CCTV

    Theo nhận định của ông Trần Thanh Phổ - Phó Chủ nhiệm Vụ Giám sát cán bộ thuộc Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI), Công ty Quản lý tài sản Hoa Dung là một công ty tài chính quốc doanh nên có nguồn lực rất lớn, mỗi hạng mục hay dự án cần Lại Tiểu Dân xét duyệt có giá trị 200-300 triệu NDT. Vì thế, Lại Tiểu Dân biết được giá trị của bản thân, cũng biết mình có thể mang lại lợi ích to lớn cho người khác.

    Trong quá trình điều tra, các nhân viên CCDI vô cùng bất ngờ khi biết Lại Tiểu Dân mua hẳn một căn biệt thự lớn nằm ở thành phố Bắc Kinh để giấu toàn bộ tiền bạc, vàng bản thân có được khi nhận hối lộ từ các doanh nghiệp sau mỗi thương vụ.

    Lại Tiểu Dân và một số ít người thân cận đặt cho biệt thự này mật danh là “siêu thị”. Được biết, Lại Tiểu Dân luôn yêu cầu đại diện các doanh nghiệp mỗi lần hối lộ đều phải đưa tiền mặt, sau đó số tiền được vận chuyển đến biệt thự. Trong quá trình vận chuyển, Lại Tiểu Dân yêu cầu tài xế đổi lộ trình nhiều lần để tránh bị người khác theo dõi.

    Lại Tiểu Dân từng cho biết: “Tôi cứ nhận được tiền là lại mang tới ‘siêu thị’ cất giấu. Bên trong ‘siêu thị’ có nhiều tủ và két sắt, tôi đều nhét hết tiền nhận hối lộ vào đó. Về sau, các điều tra viên chống tham nhũng đã tới và tịch thu toàn bộ. Tôi luôn tự hỏi có nhiều tiền như vậy có ích gì, bản thân không dám tiêu, chả dám dùng mà suốt ngày cảm thấy bất an”.

    CCDI thông tin, ngoài tội “Lợi dụng chức vụ để đổi lấy tiền bạc”, Lại Tiểu Dân còn tham gia vào nhiều hoạt động  tài chính và dự án bị cấm đối với các tổ chức tài chính quốc doanh.

    “Có nhiều hạng mục dự án, Lại Tiểu Dân không hề xem xét rủi ro về lâu dài. Chỉ cần các doanh nghiệp hoàn thành hạng mục càng sớm càng tốt và mang lại lợi nhuận trong ngắn hạn, thì dự án đó có gặp rủi ro trong khoảng 3-5 năm sau, ông ta chả quan tâm”, ông Bạch Thiên Huy - nguyên Tổng Giám đốc Công ty Hoa Dung chia sẻ.

    Cất giữ 3 tấn tiền mặt trong nhà, có hơn 100 nhân tình

    Năm 2012, Lại Tiểu Dân lên chức Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch Công ty Quản lý tài sản Hoa Dung. Một người quen đánh giá Lại Tiểu Dân có "gan to kinh người", "trí nhớ cực tốt, nhớ rõ không sai từng sự việc đã làm". 

    Trao đổi với Caixin, người này cho biết Lại Tiểu Dân như “hoàng đế” ở Hoa Dung, nắm quyền lực tuyệt đối, không có bên cân bằng quyền lực nên “gan to đến nỗi vượt qua sức tưởng tượng của người thường”.

    Do vợ chồng Lại Tiểu Dân nhiều năm không có con nên ông bắt đầu "nuôi" nhân tình khắp nơi ở bên ngoài, đồng thời đưa ra tuyên bố: "Ai sinh được con trai cho tôi sẽ cho một triệu NDT".

    Sau đó, một người phụ nữ thực sự đã sinh ra một cặp song sinh cho Lại Tiểu Dân, khiến ông bỏ rơi người vợ đầu tiên và bí mật kết hôn với người phụ nữ đó ở Hong Kong (Trung Quốc).

    quan tham trung quoc giau 3 tan tien mat trong nha so luong nhan tinh gay choang2
    Một căn biệt thư liên quan tới vụ án của Lại Tiểu Dân. Ảnh: Ảnh: CCTV

    Tờ Caixin đã công bố những con số gây sốc liên quan đến vụ án của Lai Tiểu Dân. Theo đó, Lại Tiểu Dân sở hữu hơn 100 bất động sản, có hơn 100 mối quan hệ gồm toàn những nhân vật có máu mặt trong giới chính trị, kinh doanh, ngân hàng, ngoài ra còn có hơn 100 người tình, bao gồm một số nữ diễn viên nổi tiếng trong làng giải trí Trung Quốc cũng như nhân viên trong Hoa Dung.

    Nhiều nhân tình của Lại Tiểu Dân đảm nhận các chức vụ quản lý trong công ty con của Hoa Dung. Lại Tiểu Dân có nguyên tắc bất thành văn với tình nhân, đó là càng quan hệ lâu năm, người tình càng được đảm nhận vị trí cao. Được biết, Lại Tiểu Dân đã phân 100 căn hộ cho vợ cũ và các người tình.

    Tại nhà của Lại Tiểu Dân, cơ quan điều tra của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung Quốc đã tiến hành khám xét kỹ lưỡng và "choáng váng" phát hiện số tiền mặt khổng lồ lên tới 270 triệu NDT.

    Số lượng tiền mặt lên đến 3 tấn khiến lực lượng chức năng phải chật vật di chuyển chúng ra khỏi nhà của Lại Tiểu Dân. Bên cạnh tiền mặt, nhà của Lại Tiểu Dân còn cất giấu một lượng lớn tranh và thư pháp cổ, vàng, xe sang cùng nhiều đồ vật vô cùng giá trị khác.

    Theo chia sẻ của nhân viên ở Hoa Dung, trong thời gian 5 năm Lại Tiểu Dân nắm quyền, mức giá ngầm để có được một công việc tại Hoa Dung hoặc công ty con là 300.000 NDT (khoảng 41.000 USD) cho vị trí bình thường, hơn 72.000 USD cho vị trí quản lý và hơn 144.000 USD cho vị trí giám đốc công ty con.

    XEM THÊM: 4 máy đếm tiền cháy khi kiểm đếm số tiền cực “khủng” trong nhà quan tham Trung Quốc

    Trong thời gian ở Hoa Dung, Lại Tiểu Dân cũng xây dựng  cái gọi là "bè phái Giang Tây" - nhóm người mà Lại Tiểu Dân tuyển dụng khắt khe từ quê mình ở tỉnh Giang Tây (Trung Quốc). Để nâng cao vị thế chính trị, Lại Tiểu Dân cũng bổ nhiệm nhiều chức vụ cho con em và họ hàng các quan chức chính phủ cấp cao.

    Sau khi Trung Quốc đẩy mạnh chống tham nhũng cách đây vài năm, Lại Tiểu Dân bắt đầu tìm cách che giấu những căn hộ cất tiền mặt của mình. Một căn hộ của Lại Tiểu Dân từng bị mua đi bán lại 5 lần trước khi đứng tên ông.

    Ngoài ra, những người muốn làm ăn với Hoa Dung và Lại Tiểu Dân sẽ chuyển tiền vào tài khoản cho mẹ ông ta, thay vì đưa trực tiếp cho Lại Tiểu Dân. Tài khoản ngân hàng của mẹ Lại có 300 triệu NDT.

    Lại Tiểu Dân bị CCDI cách chức vào tháng 4/2018 do “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, đồng thời bị khai trừ Đảng. Đến tháng 2/2019, Lại Tiểu dân bị VKSND tối cao buộc tội nhận hối lộ, tham nhũng và tham ô.

    Trong phiên xét xử cuối cùng tại thành phố Thiên Tân hôm 5/1/2021, tòa án tuyên Lại Tiểu Dân phạm tội tham nhũng nghiêm trọng và kết án tử hình, tịch thu toàn bộ tài sản. Lại Tiểu Dân chấp hành án vào ngày 21/1/2021.

    quan tham trung quoc giau 3 tan tien mat trong nha so luong nhan tinh gay choang4
    quan tham trung quoc giau 3 tan tien mat trong nha so luong nhan tinh gay choang3
    Tại nhà của Lại Tiểu Dân, lực lượng chức năng phát hiện số tiền mặt khổng lồ lên tới 270 triệu NDT, ngoài ra còn có một lượng lớn tranh và thư pháp cổ, vàng, xe sang cùng nhiều đồ vật vô cùng giá trị khác. Ảnh: CCTV

    Trong phán quyết, tòa án cho biết mặc dù Lại Tiểu Dân đã cung cấp thông tin chi tiết về hành vi phạm tội của cấp dưới nhưng mức độ nghiêm trọng của hành vi nhận hối lộ và "mức độ gây hại cho xã hội" không đủ để ông được khoan hồng.

    "Lại Tiểu Dân vô pháp và tham lam đến cùng cực. Tội ác của ông cực kỳ nghiêm trọng và phải bị trừng trị nghiêm khắc trước pháp luật", phán quyết có đoạn. Bản án tử hình dành cho Lại Tiểu Dân là một trong những hình phạt nghiêm khắc nhất đối với tội phạm kinh tế trong nhiều năm trở lại đây tại Trung Quốc.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-tham-trung-quoc-giau-3-tan-tien-mat-trong-nha-so-luong-nhan-tinh-gay-choang-a592660.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan