+Aa-
    Zalo

    Quảng Ngãi: Lập đoàn thanh tra, chấn chỉnh lạm thu đầu năm học

    (ĐS&PL) - Ngày 4/10, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các cơ sở giáo dục chấn chỉnh lạm thu vào đầu năm học.

    Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện các khoản thu tại các cơ sở giáo dục công lập trong tỉnh.

    Theo đó, tạm thời chưa thu học phí năm học 2022-2023 đối với giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập. Khi có quy định mức thu cụ thể của Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ có hướng dẫn mức thu học phí cho các cơ sở giáo dục trong tỉnh.

    Đối với khoản thu bảo hiểm y tế học sinh thực hiện theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế.

    Riêng bảo hiểm thân thể là khoản đóng góp tự nguyện, nhà trường không tổ chức thu, không bắt buộc học sinh mua bảo hiểm thân thể cho bất kỳ doanh nghiệp bảo hiểm nào.

    Văn bản hướng dẫn nêu rõ: Tuyệt đối cấm lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định.

    quang ngai lap doan thanh tra chan chinh lam thu dau nam hoc
    Trường tiểu học Quảng Phú 2 (TP.Quảng Ngãi) thu một số khoản không đúng quy định. (Ảnh: Zing)

    Ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu các khoản: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

    Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các đơn vị trực thuộc và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thanh tra, kiểm tra tình hình thu, chi đầu năm tại các cơ sở giáo dục, kịp thời xử lý sai phạm nhằm chấn chỉnh tình trạng lạm thu, thu các khoản trái quy định.

    Thủ trưởng các cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên đối với các khoản thu, chi không đúng quy định; đối với những khoản đã thu nhưng trái quy định, yêu cầu nhà trường phải hoàn trả lại ngay cho người nộp.

    Vài ngày trước, nhiều phụ huynh có con học ở trường Tiểu học Quảng Phú 2 (phường Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi) bức xúc phản ánh về hàng loạt khoản thu bất hợp lý vào đầu năm học ở trường này.

    Theo đó, trường này thông báo thu các khoản: Xã hội hóa 80.000 đồng; giấy kiểm tra 25.000 đồng; kế hoạch nhỏ 30.000 đồng; nước uống 80.000 đồng; quỹ hội phụ huynh trường 100.000 đồng; quỹ hội phụ huynh lớp 100.000 đồng; bảo hiểm y tế 564.000 đồng; bảo hiểm thân thể 100.000 đồng; vệ sinh lớp 180.000 đồng.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-ngai-lap-doan-thanh-tra-chan-chinh-lam-thu-dau-nam-hoc-a553132.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan