+Aa-
    Zalo

    Sinh viên ngỡ ngàng khi học phí tăng "sốc", trường học nhận lỗi do livestream chưa rõ ràng

    (ĐS&PL) - Đại diện Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho biết, trường thuộc đơn vị tự chủ tài chính nhóm 1 được thu học phí cao gấp 2,5 lần so với các đơn vị không tự chủ tài chính.

    Sinh viên ngỡ ngàng vì học phí trường tăng "sốc"

    Những ngày qua, thông tin học phí năm học 2023-2024 của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM tăng mạnh lên hơn 30% so với các năm trước được nhiều người quan tâm.

    Theo tạp chí Giáo dục Việt Nam, ngày 16/9, trường đã đã tổ chức buổi gặp gỡ các sinh viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, trao đổi về các thông tin tăng học phí đối với sinh viên nhà trường.

    Tại buổi gặp mặt này, thông tin về việc nhà trường bất ngờ tăng học phí quá cao khiến nhiều sinh viên ngỡ ngàng.

    Cụ thể, sinh viên V.V.T. (khóa K23, khoa Công nghệ Hóa học và Thực phẩm) chia sẻ, theo học phí định mức mà nhà trường vừa công bố, chương trình chất lượng cao tiếng Việt có đơn giá 1.237.000 đồng/tín chỉ, mỗi học kỳ đóng 23,2 triệu đồng/năm. Như vậy là với 4 năm học, 8 học kỳ tại nhà trường, sinh viên phải đóng học phí vào khoảng 200 triệu đồng.

    Theo em T. với các sinh viên xuất thân từ gia đình bình thường, mẹ làm công nhân, bố làm buôn bán nhỏ thì học phí một học kỳ tại trường đã có thể gấp 2 đến 3 lần thu nhập mỗi tháng của cả gia đình.

    sinh vien ngo ngang khi hoc phi tang soc truong hoc nhan loi do livestream chua ro rang dspl 21
    Buổi gặp gỡ trao đổi về thông tin tăng học phí tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Ảnh: Giáo dục Việt Nam

    Sinh viên T. đề xuất, nhà trường có thể thay đổi mức tăng học phí để làm giảm áp lực về mặt kinh tế cho sinh viên, nhất là đối với những em chưa quá khó khăn để được nhận sự hỗ trợ từ phía chính quyền hay đoàn thể, nhưng các em sinh viên vẫn có thể yên tâm và thoải mái học tập tại trường.

    Tương tự, sinh viên Đ.P.N. (năm 4, khoa Cơ khí) cho rằng, không phải sinh viên nào cũng có điều kiện tốt để đáp ứng mức học phí tăng như trường vừa thông báo.

    Với những em sinh viên khóa K22 trở về trước, em N. nói mức học phí tăng nhưng vẫn nằm trong phạm vi có thể cố gắng xoay sở. Tuy nhiên, với các tân sinh viên của khóa K23 hiện nay, học phí tăng cao đột biến, khiến cho sinh viên cũng như gia đình rất dễ bị "hụt chân", khó mà trang trải ngay lập tức.

    Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM lên tiếng

    Trả lời báo Dân trí về mức học phí tăng vọt, đại diện Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho biết, trước đây do không có cơ sở để xác định học phí nên trường tự thiết lập.

    Tuy nhiên, khi có Nghị định 81 của Chính phủ, cho phép các trường xây dựng đề án kinh tế kỹ thuật để xác định toàn bộ chi phí của cơ sở giáo dục đại học, chi phí của các ngành nghề thì trường mới xác định được chính xác mức học phí của từng ngành nghề.

    Theo vị đại diện trường học, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM thuộc đơn vị tự chủ tài chính nhóm 1 được thu học phí cao gấp 2,5 lần so với các đơn vị không tự chủ tài chính. Nhà nước cũng xác định mức trần và các trường không được thu vượt trần, nhà trường thực hiện theo chủ trương, quy định chứ không phải muốn tăng là tăng.

    sinh vien ngo ngang khi hoc phi tang soc truong hoc nhan loi do livestream chua ro rang dspl 1
    Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Ảnh: Huongnghiepcdm.edu.vn

    Với học phí theo đề án định mức kinh tế kỹ thuật, trường áp dụng đối với sinh viên khóa mới. Còn với sinh viên các khóa trước, trường đưa ra mức tăng ít hơn để tránh cho em bị "sốc".

    Vấn đề nhiều sinh viên bất ngờ trước mức học phí tăng học phí nói trên, đại diện Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM thừa nhận đây cũng phần lỗi của trường do cách của người trình bày hôm livestream về vấn đề học phí chưa rõ ràng, đầy đủ.

    "Mức học phí của năm học 2023-2024 đối với sinh viên khóa mới, chúng tôi đã công khai trước khi tuyển sinh tại trang tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và trang tuyển sinh của trường. Trong quá trình tiếp cận thông tin, có thể một số em chưa đọc đến phần này", đại điện trường học nói.

    Về vấn đề học phí tăng cao ảnh hưởng đến sinh viên, vị đại diện khẳng định, với sinh viên trong diện chính sách sẽ được hỗ trợ, các em sinh viên nghèo có thể thông qua vay vốn của nhà nước để theo học, cố gắng học tập để lấy học bổng...

    Còn phía nhà trường, chi phí cho một trường đại học rất lớn, từ giấy vệ sinh đến bàn, đèn, máy lạnh... đủ thứ đủ khoản, có những thứ không nằm trong suy nghĩ của nhiều người.

    Trường muốn đảm bảo chất lượng, muốn phát triển, theo đại diện trường này thì phải thu đúng, thu đủ trên cơ sở thực hiện đúng chủ trương, quy định, không thể "vì em nghèo nên trường phải giảm học phí".

    Thông tin trên báo VietNamnet, việc tăng học phí được Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM thông báo từ tháng 5/2023 trong đề án tuyển sinh của trường.

    Khi đó, đề án tuyển sinh Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM quy định học phí các ngành đại trà 13-16,25 triệu đồng/học kỳ, tức 26 đến 32,5 triệu đồng/năm.

    Các ngành chất lượng cao học bằng tiếng Anh: Ngành Quản lý công nghiệp 23,4 triệu đồng/học kỳ, tức 46,8 triệu đồng/năm; Tất cả các ngành còn lại 26,1 triệu đồng/học kỳ, tức 52,2 triệu đồng/năm.

    Các ngành chất lượng cao học bằng tiếng Việt: Ngành Quản lý công nghiệp, Kế toán, Thương mại điện tử là 20,8 triệu đồng/học kỳ, tức 41,6 triệu đồng/năm; Tất cả các ngành còn lại 23,2 triệu đồng/học kỳ, tức 46,4 triệu đồng/năm. Việc tăng học phí này vấp phải phản ứng của sinh viên.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sinh-vien-ngo-ngang-khi-hoc-phi-tang-soc-truong-hoc-nhan-loi-do-livestream-chua-ro-rang-a591678.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan