+Aa-
    Zalo

    Soi sức mạnh loại bom dẫn đường của Nga có khả năng phá hủy boong-ke sâu 20m dưới lòng đất

    (ĐS&PL) - Các lực lượng Nga được cho là đã triển khai các loại bom lượn dẫn đường mới tại Ukraine. Việc này có thể gia tăng áp lực lên lực lượng phòng không của Kiev, khi cuộc giao tranh bước vào những tháng mùa đông lạnh giá.

    Newsweek dẫn thông tin từ Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Mỹ cho hay, các lực lượng Nga đang sử dụng bom lượn “thông minh” được nâng cấp, trong đó có FAB-1500, được trang bị tính năng dẫn đường vệ tinh và laser nhằm tăng độ chính xác của các cuộc tấn công.

    Trên Telegram, một blogger quân sự Nga chia sẻ, FAB-1500 là vũ khí lớn nhất trong dòng bom lượn của Moscow, gồm cả FAB-250 và FAB-500. Mẫu bom lượn này năng 1.550kg và có thể gây sát thương trong bán kính lên đến 487m.

    Đáng chú ý, FAB-1500 có khả năng phá hủy các boong-ke nằm ở độ sâu tới 20m dưới lòng đất và xuyên thủng lớp bê tông cốt thép dày 3m. Các loại máy bay Su-34, Su-30 và su-35 của Nga đều có thể mang và phóng những quả bom lượn thông minh này.

    soi suc manh loai bom dan duong cua nga co the pha huy boong ke sau 20m duoi long dat
    Các loại máy bay Su-34, Su-30 và su-35 của Nga đều có thể mang và phóng bom lượn dẫn đường FAB mới. Trong ảnh là máy bay chiến đấu Su-35. Ảnh: Newsweek

    Ngay từ đầu năm 2023, Ukraine đã bày tỏ lo ngại về bom lượn của Nga. Hồi tháng 4/2023, ông Yuriy Ignat - người phát ngôn lực lượng không quân Ukraine, mô tả bom FAB là “mối đe dọa mới”, đồng thời nhấn mạnh Kiev sẽ phải khẩn trương để ứng phó.

    Cũng trong tháng 4/2023, ông Mykola O Meatchuk - người đứng đầu lực lượng không quân Ukraine nhận định, Nga đang tăng cường sử dụng loại FAB-500 nhỏ hơn “trên toàn bộ chiến tuyến” và “có dấu hiệu chuẩn bị cho việc triển khai hàng loạt FAB-1500”.

    Tháng 9/2023, tờ Forbes đưa tin FAB-1500 khác với loại bom lượn UPAB-1500 có cánh được gắn vào mà Nga sử dụng từ lâu. Theo đó, FAB-1500 có phần cánh từ lúc sản xuất, gắn chặt vào thân bom và một bộ hướng dẫn, phù hợp để hàng loạt trên tiền tuyến.

    Theo thông tin trên Newsweek, Ukraine cũng đã nhận được bom dẫn đường trong các gói viện trợ từ Mỹ, bao gồm JDAM và JDAM-ER.

    Tháng 3/2023, Tướng James Hecker - Chỉ huy hàng đầu của Lực lượng không quân Mỹ tại châu Âu và châu Phi xác nhận, lực lượng Ukraine đang sử dụng một số lượng giới hạn “bom thông minh” JDAM-ER.

    Việc này diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang chuẩn bị cho những tháng mùa đông lạnh lẽo, với nguy cơ Nga tiến hành đợt tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của nước này.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 4/11: Ông Putin nói lý do phát lệnh mở chiến dịch ở Ukraine

    soi suc manh loai bom dan duong cua nga co the pha huy boong ke sau 20m duoi long dat1
    Hình ảnh một quả bom thông minh của Nga. Ảnh: Eurasian Times

    Ông Frederik Mertens - nhà phân tích chiến lược của Trung tâm nghiên cứu Chiến lược Hague bày tỏ quan điểm rằng, Nga có thể sẽ tấn công các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine “ngay khi mùa đông đến”.

    Những quả bom lượn mới sẽ được bổ sung vào kho vũ khí của Nga và gây áp lực lên các hệ thống phòng không của Ukraine, đồng thời thúc đẩy Kiev kêu gọi việc viện trợ chiến đấu cơ do phương Tây sản xuất kể từ đầu năm 2023.

    Đinh Kim (Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/soi-suc-manh-loai-bom-dan-duong-cua-nga-co-kha-nang-pha-huy-boong-ke-sau-20m-duoi-long-dat-a598147.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan