+Aa-
    Zalo

    Taliban lý giải việc cấm thẩm mỹ viện ở Afghanistan

    (ĐS&PL) - Chính quyền Taliban cho rằng việc kinh doanh thẩm mỹ viện là phi Hồi giáo và gây khó khăn kinh tế cho nam giới.

    Trong một đoạn video được công bố hôm 6/7, người phát ngôn của Bộ Phòng chống tệ nạn và Tuyên truyền Đạo đức Afghanistan Mohammad Sadiq Akif Mahjer đã giải thích lý do vì sao Taliban ra lệnh đóng cửa tất cả các thẩm mỹ viện.

    Cụ thể, quan chức trên đã liệt kê một loạt các dịch vụ được các thẩm mỹ viện cung cấp mà Taliban cho là đi ngược lại với tiêu chuẩn của đạo Hồi bao gồm tạo hình lông mày, sử dụng tóc giả và trang điểm. Những điều này bị cho là sẽ cản trở các nghi thức cần thiết trước khi cầu nguyện.

    taliban giai thich ly do cam tham my vien o afghanistan
    Các dịch vụ ở thẩm mỹ viện ở bị coi là phi Hồi giáo. Ảnh: AFP

    Ngoài ra, ông Sadiq Akif Mahjer cũng cáo buộc các thẩm mỹ viện đang gây ra những khó khăn về kinh tế cho nam giới khi tổ chức đám cưới. Theo thông lệ ở Afghanistan chi phí cho việc đến thẩm mỹ viện trước đám cưới của cô dâu và các thành viên nữ trong gia đình nhà gái sẽ do nhà trai chi trả toàn bộ. 

    Như đã đưa tin, ngày 4/7, Taliban đã đưa ra lệnh cấm đối với các thẩm mỹ viện dành cho phụ nữ trên khắp Afghanistan. Các cơ sở thẩm mỹ viện phải ngừng hoạt động và gửi báo cáo về cho chính quyền sau khoảng thời gian 1 tháng kể từ khi lệnh cấm được ban hành.

    “Thẩm mỹ viện là thu nhập duy nhất của chúng tôi, và bây giờ tôi không biết phải làm gì? Chúng tôi nên thanh toán các chi phí của mình như thế nào?”, cô Amena Sharifi - chủ một thẩm mỹ viện ở thủ đô Kabul chia sẻ với hãng tin AP.

    Vì người chồng từng là cảnh sát bị mất việc sau khi Taliban lên nắm quyền, giờ đây cô Amena Sharifi là trụ cột duy nhất trong gia đình. Thẩm mỹ viện phải đóng cửa không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của cô mà gia đình của 3 phụ nữ khác đang làm việc tại đây cũng sẽ mất nguồn thu nhập.

    Ngay sau được đưa ra, lệnh cấm này đã vấp phải sự chỉ trích từ những người bảo vệ nhân quyền thế giới. Phái bộ hỗ trợ của Liên Hợp Quốc tại Afghanistan (UNAMA) đã kêu gọi các nhà chức trách thu hồi lệnh và nhận định rằng “sự hạn chế mới đối với quyền của phụ nữ sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế” của nước này.

    Tổng giám đốc WHO đưa ra cảnh báo về các hiện tượng thời tiết cực đoan

    Kể từ khi nắm quyền kiểm soát Afghanistan vào tháng 8/2021, Taliban đã đưa ra hàng loạt các hạn chế gây tranh cãi đối với phụ nữ như cấm các trường trung học dành cho nữ sinh, cấm phụ nữ học đại học và làm việc ở các tổ chức quốc tế, phụ nữ phải che mặt ở nơi công cộng và không ra khỏi nhà trừ những trường hợp cần thiết.

    Lãnh đạo Taliban Mullah Hibatullah Akhundzada tuyên bố rằng chính phủ đã thực hiện các bước cần thiết để cải thiện và giúp cuộc sống của phụ nữ ở Afghanistan trở lên phù hợp hơn với các chuẩn mực luật Hồi giáo và phong tục Afghanistan.

    Phương Uyên(Theo RT và AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-giai-thich-ly-do-cam-tham-my-vien-o-afghanistan-a582061.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan