+Aa-
    Zalo

    Tân Thủ tướng Anh cam kết sửa chữa "những vấn đề" của người tiền nhiệm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Rishi Sunak, với tư cách là tân thủ tướng của Vương Quốc Anh, cam kết sẽ sửa chữa "những vấn đề" do người tiền nhiệm Liz Truss để lại.

    Reuters đưa tin ngày 25/10 (giờ địa phương), tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết ông sẽ cố gắng "sửa chữa những vấn đề" do người tiền nhiệm để lại, đồng thời khôi phục niềm tin vào chính trị và giải quyết "cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc". Tuy nhiên, ông Sunak cũng cảnh báo trước rằng nước Anh sẽ có "những quyết định khó khăn".

    tan thu tuong anh cam ket sua chua nhung van de cua nguoi tien nhiem1 copy
    Tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak có bài phát biểu bên ngoài văn phòng số 10 Phố Downing, ở London, Anh, ngày 25/10. Ảnh: Reuters.

    Đứng trước nhiệm sở số 10 Phố Downing, tân Thủ tướng Sunak bày tỏ sự kính trọng đối với người tiền nhiệm Liz Truss. Ông cho biết những sai lầm của bà Truss không phải "xuất phát từ ác ý hay ý định xấu". 

    "Tôi muốn tri ân người tiền nhiệm Liz Truss. Nhưng đã có một số sai lầm. Không phải do ác ý hay ý định xấu, thực tế là hoàn toàn ngược lại nhưng dù sao cũng là sai lầm.

    Và tôi đã được bầu làm lãnh đạo đảng của tôi và thủ tướng của bạn, một phần để sửa chữa chúng. Tôi sẽ bắt đầu công việc đó ngay lập tức. Tôi sẽ đặt niềm tin và sự ổn định kinh tế vào trọng tâm của chương trình nghị sự chính phủ. Điều này có nghĩa sẽ có những quyết định khó khăn", ông Sunak tuyên bố.

    Quan tâm tới việc người dân Anh phải đối mặt với giá năng lượng và thực phẩm tăng cao, ông Rishi Sunak cho biết ông hoàn toàn đánh giá cao mọi khó khăn xảy ra với người dân. 

    Ông Sunak đưa ra lời cam kết: "Tất cả những gì tôi có thể nói là tôi không nản lòng. Tôi hiểu chức vụ cấp cao mà tôi đã chấp nhận và tôi hy vọng sẽ đáp ứng được các đòi hỏi của vị trí đó.

    Vì vậy, tôi đứng đây trước các bạn, sẵn sàng lãnh đạo đất nước chúng ta trong tương lai. Tôi sẽ đặt nhu cầu của các bạn lên trên chính trị, tiếp cận và xây dựng một chính phủ đại diện cho những truyền thống tốt đẹp nhất của đảng tôi. Cùng nhau, chúng ta có thể đạt được những điều đáng kinh ngạc".

    Cùng ngày, Cung điện Buckingham ra thông báo bà Liz Truss đã yết kiến Vua Charles III, đệ đơn từ chức và được Nhà vua chấp thuận.

    Sau khi bà rời đi, người kế nhiệm Rishi Sunak cũng đến Điện Buckingham để gặp nhà vua và sẽ được bổ nhiệm làm thủ tướng Anh tiếp theo.

    Trước đó, bà Truss phát biểu rời nhiệm sở tại số 10 Phố Downing. Bà Truss nói rằng trở thành Thủ tướng Anh là "vinh dự to lớn", đặc biệt khi dẫn đầu cả nước tổ chức quốc tang Nữ hoàng Elizabeth II và nghênh đón Vua Charles III đăng cơ. Theo bà, trong thời gian ngắn, chính phủ của bà đã hành động "khẩn trương và quyết liệt" vì quyền lợi các gia đình và doanh nghiệp.

    tan thu tuong anh cam ket sua chua nhung van de cua nguoi tien nhiem2
    Bà Liz Truss phát biểu trước số 10 Phố Downing ngày 25/10. Ảnh: Reuters.

    "Chúng tôi đã đảo ngược việc tăng bảo hiểm quốc gia, giúp hàng triệu hộ gia đình thanh toán hóa đơn năng lượng và giúp hàng nghìn doanh nghiệp tránh bị phá sản. Chúng tôi đang lấy lại sự độc lập về năng lượng để không bao giờ phải chịu sự biến động của thị trường toàn cầu", bà nói.

    Bà Truss cho biết thêm, vị trí thủ tướng khiến bà càng bị thuyết phục hơn bao giờ hết rằng nước Anh cần có sự thay đổi chính sách táo bạo, mạnh dạn và đương đầu với thách thức.

    "Không phải vì việc khó nên chúng ta không dám làm, mà bởi chúng ta không dám làm nên việc mới khó. Đơn giản là chúng ta không thể trở thành quốc gia có tốc độ phát triển thấp, nơi chính phủ chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tài sản quốc gia. Chúng ta cần tận dụng các quyền tự do Brexit để làm những điều khác biệt. Điều này đồng nghĩa mang lại nhiều tự do hơn cho công dân, khôi phục quyền lực cho các thể chế dân chủ và mức thuế thấp hơn để mọi người có thể giữ lại nhiều hơn số tiền họ kiếm được", bà Truss cho hay.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-thu-tuong-anh-cam-ket-sua-chua-nhung-van-de-cua-nguoi-tien-nhiem-a555344.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan