+Aa-
    Zalo

    Tăng cân khó kiểm soát, người phụ nữ phát hiện mắc bệnh hiếm gặp

    (ĐS&PL) - Người phụ nữ tưởng bị tăng cân do không có thời gian tập thể dục, chẳng ngờ bị bênh hiếm gặp, tỷ lệ mắc khoảng 1/15.000 đến 1/30.000 người.

    PGS.TS Nguyễn Hồng Hà – Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết đơn vị này đã tiếp nhận bệnh nhân L.T.N (45 tuổi, ở Bắc Ninh) mắc chứng bệnh hiếm là đa u mỡ đối xứng, theo Tri Thức Trực Tuyến.

    Theo lời kể của người bệnh, chị rất chú ý đến chế độ ăn uống điều độ nhưng những năm gần đây liên tục tăng cân khó kiểm soát. Các vòng ngực, bụng của bệnh nhân to ra trông thấy, tưởng rằng chỉ là tăng cân do không có thời gian tập thể dục.

    Gần đây, vòng cổ gáy của bệnh nhân tăng lên không ngừng. Sau đó, nữ bệnh nhân phát hiện một khối u to giống như chiếc bướu vùng sau gáy, lan ra phía trước cổ. Qua kiểm tra, bệnh nhân được chẩn đoán mắc căn bệnh hiếm gặp là đa u mỡ đối xứng lan tỏa nhiều vùng cơ thể bao gồm cả cổ gáy, ngực bụng, lưng.

    Các khối u lan tỏa dính với nhau tạo thành 3 đến 4 vòng điển hình quanh cố gáy, ngực bắp tay, bụng vòng qua lưng trên. Nặng nhất là khối u khoảng 20x15 cm nổi gồ sau gáy khiến người bệnh vướng víu, khó chịu, mất thẩm mỹ. Chức năng gan của người bệnh cũng bắt đầu thay đổi, gan nhiễm mỡ, đường máu cao, huyết áp cao.

    tang can kho kiem soat nguoi phu nu mac benh hiem gap
    U mỡ lớn vùng cổ gáy, chuẩn bị được phẫu thuật lấy bỏ. Ảnh: VietNamNet

    Bác sĩ đã đưa camera nội soi vào trong vùng cổ, phóng to tổ chức máu thần kinh lên 6-10 lần để bóc tách khối u an toàn. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân cảm thấy nhẹ nhõm như trút được gánh nặng trên vai, vùng mổ cũng không sưng không đau nhiều.

    VietNamNet dẫn lời bác sĩ Hà cho biết đa u mỡ đối xứng lan tỏa (bệnh Madelung hay Bướu bò tót ...) là một bệnh hiếm gặp. Trước đây, bệnh được cho là chỉ gặp ở đàn ông tại các vùng ven Địa Trung hải, không gặp ở châu Á. Bệnh có yếu tố thuận lợi là ở trên những người nghiện rượu nặng (bệnh uống rượu sinh u), gây tổn thương cho gan, dẫn đến rối loạn chuyển hóa mỡ trong cơ thể.

    Bênh biểu hiện ra ngoài bằng các khối u xếp thành vòng xung quanh người từ cổ gáy, vai thượng đòn, bắp tay, ngực bụng, lưng, bẹn, bìu… Tỷ lệ gặp khoảng 1/15.000 đến 1/30.000 người. Trong y văn thế giới mới ghi nhận báo cáo về 400 – 500 ca bệnh chủ yếu trên người đàn ông da trắng, hiếm khi ở châu Á.

    Tỷ lệ mắc bệnh ở phụ nữ còn hiếm hơn đàn ông hàng chục lần, tức chỉ 1/300.000 đến 1/200.000. Do thường không liên quan đến tiền sử uống rượu mà do gan yếu, rối loạn chuyển hóa mỡ nên các bệnh nhân nữ thường bị chẩn đoán muộn nhiều khi ở giai đoạn đã có biến chứng.

    Các bác sĩ khuyến cáo chị em phụ nữ không nên chủ quan với bệnh đa u mỡ đối xứng lan tỏa và bệnh thừa cân béo phì vì có thể gây rối loạn chức năng gan, gan nhiễm mỡ, tiểu đường thoái hóa cột sống ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Với sự phát triển của y học hiện nay, bệnh có thể khỏi hoàn toàn mà gần như không để lại di chứng nào nguy hiểm. Ở giai đoạn sớm, chị em áp dụng chế độ ăn uống, giảm tiêu thụ cồn, kết hợp luyện tập phù hợp để bệnh không chuyển lên giai đoạn nặng hơn. Ở giai đoạn sau này, khi khối u mỡ đã hình thành rõ ràng, tùy theo vị trí bệnh nhân sẽ được phẫu thuật bằng các kỹ thuật đặc biệt.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tang-can-kho-kiem-soat-nguoi-phu-nu-phat-hien-mac-benh-hiem-gap-a542457.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan