+Aa-
    Zalo

    Tây Ban Nha: 26 người bị bắt vì khoan giếng trái phép để trồng cây giữa lúc hạn hán kéo dài

    (ĐS&PL) - Cảnh sát thông tin, các nghi phạm đang bị điều tra với cáo buộc biển thủ nguồn nước công cộng, gian lận sử dụng nước để tưới tiêu cây trồng nhiệt đới.

    Ngày 9/5, cảnh sát cho biết 26 người đã bị bắt vì khoan giếng bất hợp pháp để trồng các loại cây nhiệt đới như bơ, xoài ở miền Nam Tây Ban Nha trong bối cảnh hạn hán kéo dài.

    Theo Reuters, trong cuộc điều tra kéo dài 4 năm, các nhà chức trách phát hiện hơn 250 giếng, lỗ khoan và ao bất hợp pháp tại khu vực Axarquia (Andalusia, Tây Ban Nha). Được biết, tình trạng hạn hán xảy ra ở khu vực này từ năm 2021.

    Tây ban Nha là nước sản xuất trái cây nhiệt đới lớn nhất châu Âu, cần một lượng nước lớn. Các nhà sản xuất ước tính sản lượng bơ sẽ giảm 25% trong năm nay vì nhiệt độ cao và thiếu nước.

    Cảnh sát thông tin, các nghi phạm đang bị điều tra với cáo buộc biển thủ nguồn nước công cộng, gian lận sử dụng nước để tưới tiêu cây trồng nhiệt đới. Giới chức không cung cấp thông tin về việc những người bị bắt là người trồng trọt vì mục đích thương mại hay nông dân tự cung tự cấp.

    tay ban nha 26 nguoi bi bat vi khoan gieng trai phep de trong cay giua luc han han
    Hình ảnh chiếc cano trên mặt đất nứt nẻ tại một hồ chứa nước gần Vic (Tây Ban Nha) hôm 6/5 khi nguồn cung cấp nước uống giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1990 do hạn hán nghiêm trọng. Ảnh: Reuters

    Tình trạng thiếu mưa khiến việc quản lý nước trở thành tâm điểm chú ý tại Tây Ban Nha, nhất là quanh vùng đất ngập nước Donana, một khu bảo tồn động vật hoang dãi ở Andalusia đang bị đeo dọa vởi biến đổi khí hậu và tưới tiêu bất hợp pháp tại các trang trại dâu tây gần đó.

    Theo Cơ quan thời tiết quốc gia Tây Ban Nha (AEMET), nước này ghi nhận tháng 4 khô nhất và nóng nhất kể từ khi bắt đầu ghi nhận dữ liệu. Mực nước trung bình ở các hồ chứa tại  Catalonia và Andalusia, hai khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, ở mức khoảng 25%.

    Tại Catalonia, hôm 9/5, nông dân lái máy kéo ra đường biểu tình, yêu cầu chính quyền giúp đỡ để ứng phó với tác động của hạn hán.

    Trong khi đó, Công đoàn nông nghiệp Unio de Pagesos đang thúc đẩy các cơ quan chức năng cung cấp các khoản trợ cấp, ưu đãi về thuế và lao động, cũng như cải thiện mạng lưới khẩn cấp nhằm đảm bảo nguồn cung cấp nước tối thiểu cho nông dân.

    Reuters dẫn lời anh Josep Andreu Cortina (35 tuổi, nông dân) cho hay, anh dự tính chỉ có khoảng 2% sản phẩm của mình có thể bản được trong năm 2023 do khan hiếm nước.

    Xuất hiện trong một cuộc biểu tình tại thị trấn Lleida, cách Barcelona khoảng 150km, anh Josep Andreu Cortina bày tỏ ý kiến rằng, các nhà chức trách “không thực hiện các biện pháp để giúp ngành nông nghiệp ứng phó với hạn hán".

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tay-ban-nha-26-nguoi-bi-bat-vi-khoan-gieng-trai-phep-de-trong-cay-giua-luc-han-han-keo-dai-a574974.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan