+Aa-
    Zalo

    Thảm kịch động đất Thổ Nhĩ Kỳ: Nhiều người an toàn trở về nhờ mạng xã hội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhờ những đoạn video và lời cầu cứu được chia sẻ kịp thời trên mạng xã hội, nhiều nạn nhân bị mắc kẹt trong trận động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã trở về an toàn.

    Hàng ngàn tin nhắn trên các nền tảng truyền thông xã hội kêu gọi giải cứu trong trận động đất kinh hoàng xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vào ngày 6/2 (giờ địa phương), khiến gần 8.000 người tử vong. 

    Nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ vẫn tiếp tục ở phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ các nhân viên chạy đua với thời gian để tiếp cận nạn nhân bị chôn vùi dưới đống đổ nát sau khi khu vực này hứng chịu một loạt trận động đất mạnh. Các trận động đất mạnh xảy ra chỉ cách nhau vài giờ vào ngày 6/2 và làm sập toàn bộ khu chung cư ở nhiều thành phố. 

    tham kich dong dat tho nhi ky nhieu nguoi an toan tro ve nho mang xa hoi
    Lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân bị mắc kẹt trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, ngày 6/2. Ảnh: AFP.

    Sau thảm họa, rất nhiều nạn nhân bị mắc kẹt đã sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm sự giúp đỡ và xác định vị trí của họ cho lực lượng cứu hộ.

    Firat Yayla, một YouTuber được biết đến với cái tên Charmquell, là một trong số những người này. Chia sẻ trong một video được đăng tải trên Instagram Stories sáng 6/2 sau trận động đất đầu tiên, anh cho biết mình bị mắc kẹt dưới đống đổ nát ở quận Antakya, trung tâm của tỉnh Hatay và cầu xin những người theo dõi hãy cứu anh ấy.

    "Các bạn ơi, chúng tôi bị mắc kẹt trong trận động đất. Hỡi các bạn, chúng tôi đang mắc kẹt bởi động đất. Mẹ! Mẹ có ổn không? Hãy nói với con là mẹ đang ở đâu đó", Firat Yayla nói. Sau đó anh cập nhật trên Instagram và thông báo đã được cứu sống, nhưng mẹ anh vẫn bị mắc kẹt. 

    Trong một video khác được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Twitter, một thanh niên bị mắc kẹt dưới đống đổ nát ở quận Iskenderun, Hatay đã chia sẻ địa chỉ của mình và nói: "Xin hãy đến và cứu chúng tôi".

    Hatay là một trong những tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ bị thiên tai tàn phá nặng nề nhất sau trân động đất. Sân bay bị hư hại và đóng cửa, gây khó khăn cho các đội cứu trợ và cứu hộ tiếp cận thành phố.

    Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 5.775 tòa nhà đã bị phá hủy trong trận động đất.

    Boran Kubat, một thanh niên 20 tuổi đang học ở Istanbul, đang đi thăm người thân ở thành phố Malatya thì trận động đất thứ hai tấn công ngôi nhà của gia đình anh.

    Kubat cho biết gia đình của anh đã di chuyển vào căn hộ sau trận động đất đầu tiên vì nghĩ rằng nơi này an toàn, tuy nhiên trận động đất thứ hai ập đến khi họ đang ngủ. 

    Sau đó Kubat đã yêu cầu giúp đỡ trong một đoạn video được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội từ bên dưới ngôi nhà đổ nát, nơi anh bị mắc kẹt cùng mẹ, bà và hai người chú của mình. 

    “Mọi người nhìn thấy video này xin hãy đến và giúp chúng tôi. Bây giờ, mọi người hãy đến giúp chúng tôi!”, Kubat nói kèm theo mô tả chi tiết địa chỉ của mình. Boran Kubat cho biết bạn bè đã ngay lập tức phản ứng và cậu cùng gia đình đã được giải cứu.

    Hơn 12.000 nhân viên tìm kiếm và cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ đang làm việc tại các khu vực bị ảnh hưởng, cùng với 9.000 binh sĩ. Khoảng 70 quốc gia và gửi nhân viên, thiết bị và viện trợ.

    Một người đàn ông có tài khoản Twitter là Can Turker chia sẻ trên mạng xã hội hôm 6/2 khi anh cùng vợ và con bị mắt kẹt trong khách sạn The Liwan ở Antakya. “Cầu thang bị sập, chúng tôi mắc kẹt ở tầng ba. Chúng tôi vẫn đang run rẩy. Xin hãy giúp đỡ", người này chia sẻ. 

    Can Turker ngày sau đó đã thông báo rằng anh đã được bạn bè giải cứu mà không cần sự trợ giúp từ lực lượng cứu hộ. 

    Trao đổi với hãng tin CNN hôm 8/2 (giờ địa phương), ông Kit Miyamoto - chủ tịch tổ chức phi lợi nhuận Cứu trợ Thảm họa Toàn cầu Miyamoto - đã dành lời ngợi khen Thổ Nhĩ Kỳ vì sự đoàn kết và trách nhiệm trong hoạt động khắc phục hậu quả của trận động đất kinh hoàng hôm 6/2.

    Cụ thể, ông Miyamoto nhận xét: "Cả cộng đồng, từng cư dân, họ đều đóng góp và là lực lượng phòng vệ tuyến đầu. Họ tự mình đào bới đống đổ nát, tìm kiếm gia đình, bạn bè và hàng xóm của mình".

    Ông Miyamoto cho biết chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã chuẩn bị cho một thảm họa có sức tàn phá lớn như thế này trong hai thập kỷ qua nhưng vẫn còn những thách thức khiến nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ trở nên khó khăn.

    Tính tới thời điểm hiện tại, số người chết trong trận động đất kinh hoàng tấn công Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hiện đã tăng lên 8.764 người. 

    Trong đó, Thổ Nhĩ Kỳ bao cáo thêm 349 trường hợp tử vong vào ngày 8/2, nâng tổng số ca tử vong ở nước này lên 6.234 người. Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết số người bị thương cũng đã tăng lên ít nhất 34.810 người.

    Còn tại Syria, 2.530 trường hợp tử vong đã được xác nhận ở cả khu vực do chính phủ kiểm soát và khu vực do phiến quân nắm giữ. Tổng cộng 4.654 người bị thương đã được báo cáo trên khắp Syria.

    Bích Thảo(Theo Al Jazeera) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-kich-dong-dat-tho-nhi-ky-nhieu-nguoi-an-toan-tro-ve-nho-mang-xa-hoi-a565389.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan