+Aa-
    Zalo

    Thảm kịch động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria: Hơn 15.000 người được xác nhận tử vong

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Số người thiệt mạng trong thảm kịch động đất làm rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ - Syria đã tăng lên hơn 15.000 khi nỗ lực tìm kiếm tiếp tục.

    Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9/2 (giờ địa phương) thông báo số người thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng ngày 6/2 ở nước này đã tăng lên 12.391 trường hợp.

    Trong khi đó, tại Syria, tổng số người chết hiện là 2.992 người, gồm 1.730 người ở các khu vực phía Tây Bắc đất nước do phiến quân kiểm soát và 1.262 người ở khu vực do chính quyền Syria kiểm soát.

    Như vậy, tổng cộng 15.383 nạn nhân đã được xác nhận thiệt mạng tại cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau thảm kịch động đất vừa qua.

    Kể từ khi có thông tin về trận động đất, cộng đồng quốc tế đã chạy đua hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục hậu quả. Trong ngày 7/2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan cho biết tổng cộng 70 quốc gia và 14 tổ chức quốc tế đã đề nghị cứu trợ Thổ Nhĩ Kỳ sau động đất. 

    tham kich dong dat
    Nhiều người Syria rơi vào cảnh mất nhà cửa sau thảm kịch động đất. Ảnh: AFP 

    Tuy nhiên, việc viện trợ có phần phức tạp hơn ở Syria. Quốc gia này được cai trị bởi nhiều nhóm khác nhau. Một số khu vực của Syria bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận động đất do chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad kiểm soát, những khu vực khác do phe đối lập, phiến quân người Kurd và các chiến binh Hồi giáo dòng Sunni kiểm soát. Idlib, một trong những thành trì cuối cùng của phe đối lập Syria, được kiểm soát bởi Hayat Tahrir al-Sham (HTS), một nhóm Hồi giáo Sunni có vũ trang.

    Chính phủ Tổng thống Assad, đã bị cộng đồng quốc tế trừng phạt nặng nề do đàn áp các cuộc nổi dậy từ năm 2011. Theo đó, chính quyền ông Assad từng khẳng định tất cả viện trợ cho đất nước, bao gồm cả viện trợ dành cho các khu vực ngoài tầm kiểm soátv của họ, đều được chuyển đến thủ đô Damascus.

    Điều đó đã không được đón nhận bởi các nhà hoạt động và các nhà quan sát quốc tế, những người lo ngại chính quyền có thể cản trở viện trợ cho hàng nghìn nạn nhân trận động đất, hầu hết là phụ nữ và trẻ em, ở các khu vực do quân nổi dậy chiếm giữ.

    Cho đến nay, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Iraq, Iran, Libya, Ai Cập, Algeria và Ấn Độ đã gửi hàng cứu trợ trực tiếp đến Syria. Các quốc gia khác như Afghanistan, Ả Rập Saudi, Qatar, Oman, Trung Quốc, Canada và Vatican cũng cam kết viện trợ, mặc dù không rõ liệu khoản cứu trợ đó có được gửi trực tiếp cho chính quyền Tổng thống Assad hay không. 

    Rạng sáng ngày 8/2, chính phủ Syria cho biết họ đã thiết lập hơn một trăm nơi trú ẩn được trang bị đồ viện trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất trên khắp các khu vực do chính phủ kiểm soát, bao gồm các thành phố Aleppo, Hama, Homs, Tartus và Latakia.

    Minh Hạnh(Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-kich-dong-dat-tho-nhi-ky-syria-15-000-nguoi-duoc-xac-nhan-tu-vong-a565470.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan