+Aa-
    Zalo

    Thảm kịch giẫm đạp ở Itaewon: Cảnh sát kết thúc điều tra, đề nghị khởi tố 23 quan chức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cảnh sát Hàn Quốc đã kết thúc cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng liên quan tới thảm kịch giẫm đạp tại khu phố Itaewon (Seoul) hồi cuối tháng 10/2022.

    Ngày 13/1 (giờ địa phương), sau khi kết thúc cuộc điều tra liên quan tới thảm kịch giẫm đạp ở khu phố Itaewon (Seoul, Hàn Quốc), cảnh sát Hàn Quốc đã đề nghị khởi tố 23 quan chức chính phủ về tội sơ suất nghề nghiệp gây chết người và các cáo buộc khác.

    Trong đó, đội điều tra đặc biệt kết luận đám đông chen lấn là một thảm họa "do con người gây ra", nguyên nhân bởi chính quyền không đưa ra các biện pháp phòng ngừa thảm họa và phản ứng kịp thời khi xảy tình huống khẩn cấp.

    Vụ giẫm đạp xảy ra vào ngày 29/10/2022, khi hơn 100.000 người kéo đến khu phố Itaewon chơi Halloween. Thảm kịch khiến 159 người thiệt mạng, nhiều người trong số họ là phụ nữ ở độ tuổi 20. 

    van phong nhom dieu tra tham kich itaewon
    Văn phòng đội điều tra đặc biệt về thảm kịch giẫm đạp ở Itaewon hồi tháng 10/2022. Ảnh: Yonhap News 

    Đội điều tra gồm 501 nhân viên đã bắt đầu hoạt động vào ngày 1/11/2022 và đã rà soát hoạt động tại văn phòng quận, cảnh sát, cứu hỏa và các cơ quan liên quan khác ở Yongsan, khu vực quản lý con phố Itaewon, để tìm hiểu về thảm kịch.

    Nhóm điều tra kết luận các cơ quan đã không thực hiện hành động cứu hộ khẩn cấp hoặc kiểm soát thảm họa phù hợp theo các hướng dẫn liên quan, khiến số người thiệt mạng cao. 

    Trong số những người bị truy tố và giam giữ có trưởng văn phòng phường Yongsan Park Hee-young và cựu cảnh sát trưởng quận Yongsan Lee Im-jae. Cả hai đều bị buộc tội sơ suất nghề nghiệp dẫn đến chết người.

    Bốn cảnh sát khác và các quan chức phường Yongsan cũng bị tạm giam, bao gồm một cựu quan chức của Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul (SMPA) bị buộc tội xóa các báo cáo nội bộ cảnh báo về tình trạng quá tải dịp lễ Halloween và nguy cơ xảy ra tai nạn.

    Giám đốc SMPA Kim Kwang-ho, hai sĩ quan khác của SMPA phụ trách giám sát tình trạng khẩn cấp, trưởng trạm cứu hỏa Yongsan Choi Seong-beom, giám đốc trung tâm y tế cộng đồng Yongsan và giám đốc ga tàu điện ngầm Itaewon cũng là một trong những người bị truy tố vì sơ suất nghề nghiệp gây chết người hoặc các cáo buộc khác liên quan đến cách phản ứng với thảm hoạ. 

    Những người đứng đầu khách sạn Hamilton, liền kề nơi xảy ra tai nạn và một quán bar ở tầng trệt của khách sạn cũng bị truy tố vì cơi nới công trình trái phép trên con hẻm hẹp.

    Sau khi chuyển giao các vụ án, các công tố viên dự kiến sẽ điều tra thêm về các cáo trạng khác để quyết định xem có đưa họ ra xét xử hay không.

    Trong khi đó, đội điều tra của cảnh sát đã quyết định không buộc bất kỳ quan chức nào từ Bộ nội vụ, chính quyền thành phố Seoul hoặc cơ quan cảnh sát quốc gia chịu trách nhiệm về vụ tai nạn chết người, kết luận rằng những cơ quan đó không phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với nhiệm vụ kiểm soát đám đông.

    Minh Hạnh (Theo Yonhap News) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-kich-giam-dap-o-itaewon-canh-sat-ket-thuc-dieu-tra-de-nghi-khoi-to-23-nguoi-a563338.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan