+Aa-
    Zalo

    Thấy bụng căng cứng, đau âm ỉ người đàn ông đi khám thì phát hiện lá lách lớn gấp 30 lần mức bình thường

    (ĐS&PL) - Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam 61 tuổi đến khám trong tình trạng bụng căng cứng, đau bụng âm ỉ, da vàng, ăn kém, mệt mỏi. Sau khi thăm khám bác sĩ phát hiện lá lách to của bệnh nhân lớn gấp gần 30 lần mức bình thường, chiếm nửa ổ bụng.

    Theo Phụ nữ Online, ngày 11/9, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết vừa tiếp nhận một bệnh nhân có lá lách “khủng”, nặng tới 4kg.

    Được biết, nam bệnh nhân 61 tuổi (Yên Bái) đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương khám bệnh trong tình trạng bụng căng cứng, đau bụng âm ỉ, da vàng, ăn kém, mệt mỏi. Bệnh nhân có tiền sử điều trị bệnh xơ hoá tuỷ cấp tại Bệnh viện tuyến Trung ương.

    thay bung cang cung dau am i nguoi dan ong di kham thi phat hien la lach lon gap 30 lan muc binh thuong
    Các bác sĩ cắt bỏ lá lách khổng lồ khỏi cơ thể bệnh nhân. Ảnh: Vietnamnet.

    Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy hình ảnh lách rất to độ IV, chiếm nửa ổ bụng. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị lách to độ IV, trên bệnh nhân xơ hoá tuỷ cấp, cần thực hiện phẫu thuật cắt lách để tránh nguy vỡ lách gây mất máu cấp dẫn đến tử vong cao.

    Bác sĩ nhiều khoa được huy động để thực hiện ca phẫu thuật diễn ra ngày 10/9. Mở ổ bụng, thầy thuốc phát hiện lách kích thước “khủng”, căng cứng, sẫm màu, chiếm hơn nửa ổ bụng.

    Các phẫu thuật viên tiến hành thắt động mạch lách trước để tránh mất máu trong quá trình gỡ lách ra khỏi các tổ chức, sau đó bóc tách giải phóng khối lách ra ngoài ổ bụng rồi cắt bỏ. Lách "khổng lồ" nặng 4 kg, dài hơn 30cm, đã được tách ra khỏi cơ thể hoàn toàn.

    Vietnamnet dẫn lời Bác sĩ chuyên khoa II Đặng Thanh Hải, Giám đốc bệnh viện người trực tiếp thực hiện ca mổ, cho hay, với lách "khổng lồ" trên nền bệnh nhân cao tuổi, lại bị bệnh lý về máu và nhiều bệnh nền, nguy cơ chảy máu trong cuộc mổ là rất cao.

    "Đây sẽ là thảm hoạ vì nếu chảy máu ồ ạt từ khối lách chứa đầy máu, bệnh nhân có thể tử vong ngay trên bàn phẫu thuật", bác sĩ Hải cho hay. 

    Lách là một tạng nhỏ nằm sâu trong ổ bụng, ở vùng hạ sườn trái, bộ phận lớn nhất của hệ bạch huyết trong cơ thể, đóng vai trò lọc máu, chống nhiễm trùng, lưu trữ tế bào máu cho cơ thể.

    Lách của người trưởng thành khỏe mạnh có trọng lượng khoảng 150g, dài khoảng 12cm. Khi lá lách có kích thước từ 12-20cm, nặng trên 400g, thì được chẩn đoán là lách to.

    Những triệu chứng phổ biến khi bị lách to là:

    - Mệt mỏi, dễ chảy máu, thiếu máu, hay bị nhiễm trùng.

    - Lách to ép vào dạ dày làm có cảm giác no giả.

    - Đau hoặc có cảm giác đầy bụng trái, các cơn đau có thể lan lên vai trái.

    Bệnh xơ hóa tủy cấp như người đàn ông mắc phải là một loại ung thư tăng sinh tủy mãn tính, đặc trưng bởi xơ hóa tủy xương, lách to và thiếu máu.

    Các bác sĩ khuyến cáo người dân nên thường xuyên khám sức khỏe định kỳ và khám ngay khi có các triệu chứng như: đau chướng bụng, tự sờ thấy khối bất thường…  

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thay-bung-cang-cung-dau-am-i-nguoi-dan-ong-di-kham-thi-phat-hien-la-lach-lon-gap-30-lan-muc-binh-thuong-a590567.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan