+Aa-
    Zalo

    Thêm một quốc gia EU từ chối nhập khẩu ngũ cốc giá rẻ của Ukraine

    (ĐS&PL) - Mặc dù từ chối nhập khẩu ngũ cốc Ukraine nhưng Croatia sẵn sàng để mặt hàng này quá cảnh qua lãnh thổ để tới quốc gia khác trong khu vực.

    Theo thông tin mới nhất từ hãng tin RT, Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic mới đây cho biết, nước này đã thông báo với Ukraine rằng họ sẽ không khẩu ngũ cốc nhưng sẵn sàng để mặt hàng này quá cảnh qua lãnh thổ để tới quốc gia khác trong khu vực.

    “Lập trường và mong muốn của Croatia là một quốc gia quá cảnh, không phải là quốc gia nhập khẩu số lượng lớn ngũ cốc Ukraine – điều có thể khiến nông dân của chúng tôi gặp khó khăn”, Thông tấn xã Croatia dẫn lời ông Plenkovic.

    them mot quoc gia eu tu choi nhap khau ngu coc gia re cua ukraine
    Croatia từ chối nhập khẩu ngũ cốc Ukraine. Ảnh: AP

    Ông Plenkovic đồng thời nhấn mạnh vai trò trung chuyển của Croatia trong việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine. Theo đó, Ukraine hiện đang quá cảnh và sử dụng các cảng của Croatia trên sông Danube và Biển Adriatic.

    Đặc biệt sau khi Nga đơn phương rút khỏi Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen với lý do phương Tây không tuân theo cam kết đã ký trước đó, tuyến đường qua sông Danube lại càng trở nên quan trọng hơn đối với hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

    Thông tin về việc không nhập khẩu ngũ cốc của Croatia được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Ukraine và một số thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang ngày càng leo thang. Trước đó, ngày 15/9, Ba Lan cùng Hungary và Slovakia đã công bố các biện pháp hạn chế riêng đối với nhập khẩu ngũ cốc Ukraine.

    Chính quyền ba quốc gia trên lập luận rằng nông sản nhập khẩu từ Ukraine có thể làm giảm giá sản phẩm trong nước và đe dọa sinh kế của nông dân địa phương. Trong khi đó, đại diện thương mại Ukraine Taras Kachka đã bác bỏ những lo ngại này và cho rằng “giá cả thường mang tính toàn cầu”.

    Ngày 17/9, chính phủ Ukraine tuyên bố sẽ khởi kiện 3 quốc gia EU này tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sau khi họ tuyên bố đơn phương cấm nhập khẩu hạt giống và ngũ cốc của nước này. Ngay sau đó, truyền thông Ba Lan đưa tin, nước này cùng Hungary và Slovakia sẽ rút khỏi cơ chế phối hợp nhập khẩu ngũ cốc Ukraine của EU sau khi nhận được đe dọa sẽ bị kiện từ Kiev.

    Một nguồn tin từ EU nói với RT rằng, quyết định trên được đưa ra một cách thận trọng vì Ukraine có thể sử dụng thông tin được cung cấp trong khuôn khổ cơ chế phối hợp để chống lại Hungary, Ba Lan và Slovakia trong quá trình tranh tụng ở WTO.

    Trong khi đó, Romania - một trong 5 quốc gia EU thúc đẩy lệnh cấm nhập khẩu tạm thời đối với ngũ cốc Ukraine đã chỉ ra rằng nước này cũng sẽ áp dụng lại các hạn chế nếu ngũ cốc Ukraine đe dọa thị trường nước này.

    Phương Uyên(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/them-mot-quoc-gia-eu-tu-choi-nhap-khau-ngu-coc-gia-re-cua-ukraine-a591859.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan