+Aa-
    Zalo

    Thêm quốc gia NATO muốn ngăn Phần Lan và Thuỵ Điển gia nhập khối

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau Thổ Nhĩ Kỳ, Croatia cũng đã đưa ra động thái ngăn cản Phần Lan và Thuỵ Điển gia nhập liên minh quân sự NATO.

    Theo RT, Ngày 18/5 (giờ địa phương) Tổng thống Croatia Zoran Milanovic có kế hoạch chỉ thị Đại sứ Mario Nobilo, đại diện thường trực của nước này tại NATO, ngăn chặn việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự lâu đời.

    Cụ thể, trao đổi với các phóng viên, ông Zoran Milanovic cho rằng động thái phản đối này sẽ hướng sự chú ý của cộng đồng quốc tế sang các vấn đề mà người Croatia ở các nước láng giềng Bosnia và Herzegovina đang phải đối mặt. Theo luật bầu cử hiện hành, các đại diện của Croatia có xu hướng được bầu với số phiếu của người Hồi giáo Bosnia, còn được gọi là Bosniaks.

    Ông nhấn mạnh: "Tôi đã từng nói, người Croatia ở Bosnia đối với tôi quan trọng hơn toàn bộ biên giới Nga-Phần Lan".

    tong thong croatia1
    Tổng thống Croatia Zoran Milanovich. Ảnh: China Daily

    Trước đó, ngày 15/5, Phần Lan và Thuỵ Điển đã thực hiện một bước thay đổi mang tính lịch sử khi từ bỏ tình trạng trung lập, đã kéo dài hàng thập kỷ, và tuyên bố sẽ nộp đơn xin gia nhập NATO. Tuy nhiên, để được trở thành thành viên NATO, 2 quốc gia Bắc Âu này cần phải nhận được sự chấp thuận của toàn bộ 30 nước thành viên liên minh này.

    Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia NATO đầu tiên lên tiếng phản đối việc kết nạp Phần Lan và Thuỵ Điển. Tổng thống Croatia nhận định Thổ Nhĩ Kỳ đã "cho thấy cách đấu tranh vì lợi ích quốc gia", nói thêm rằng Ankara phản đối bất kỳ thỏa thuận nào liên quan đến việc cho Thụy Điển và Phần Lan vào NATO đến khi 2 nước này tố cáo "những kẻ khủng bố và đồng bọn" liên kết với Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) và Mặt trận Cách mạng Giải phóng Nhân dân (DHKP / C).

    Tổng thống Milanovic nhận xét: "Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn sẽ không bị xoay chuyển nến chưa đạt được điều mà họ mong muốn".

    Minh Hạnh (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/them-quoc-gia-nato-muon-ngan-phan-lan-va-thuy-dien-gia-nhap-khoi-a538106.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan