+Aa-
    Zalo

    Thí sinh có quyền kiện trường nếu không công nhận kết quả trúng tuyển sớm

    (ĐS&PL) - Theo Vụ trưởng Giáo dục đại học, thí sinh đã có thông báo trúng tuyển và đăng ký xét tuyển nguyện vọng đó làm nguyện vọng 1 trên hệ thống chung của Bộ, mà không được trường đại học gọi nhập học, thì phụ huynh và các em có thể làm đơn kiện gửi lên Bộ GD&ĐT.

    Sáng 22/7, tại Đại học Bách khoa Hà Nội diễn ra ngày hội lựa chọn nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng 2023.

    Tại ngày hội tư vấn, nhiều phụ huynh và học sinh đặt nhiều câu hỏi bày tỏ những băn khoăn, lo lắng về quá trình đăng ký xét tuyển, trong đó có câu hỏi: "Con có giấy thông báo trúng tuyển sớm của trường, liệu sau khi đăng ký lên hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT con có bị trượt khỏi ngành đã xét tuyển sớm đó không?"

    thi sinh co quyen kien truong neu khong cong nhan ket qua trung tuyen som
    PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT phát biểu tại Ngày hội tư vấn lựa chọn nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2023. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

    Theo VTC News, giải đáp thắc mắc cho câu hỏi trên, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, thí sinh đã có thông báo trúng tuyển sớm cần đăng ký xét tuyển nguyện vọng đó trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT. Thí sinh đặt ưu tiên nguyện vọng 1 trùng với nguyện vọng đã trúng tuyển thì chắc chắn sẽ được hệ thống xác nhận trúng tuyển.

    "Trong trường hợp trên, nếu thí sinh không được trường đại học gọi nhập học thì phụ huynh, các em có thể làm đơn kiện gửi lên Bộ GD&ĐT”, bà Thủy nhấn mạnh và khẳng định sẽ giải quyết đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh.

    Vụ trưởng Giáo dục đại học Nguyễn Thu Thủy cũng lưu ý, thí sinh đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm nhưng lại không đăng ký nguyện vọng đã đủ điều kiện trúng tuyển này lên hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT là đánh mất đi cơ hội trúng tuyển của chính mình.

    Theo quy định, cho dù thí sinh được các trường xác nhận trúng tuyển có điều kiện thì thí sinh vẫn phải làm thao tác cuối cùng là đăng ký các nguyện vọng xét tuyển, bao gồm cả nguyện vọng xét tuyển sớm và nguyện vọng xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT, lên hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT và nộp lệ phí đầy đủ với các nguyện vọng có đăng ký.

    Theo VOV, cũng tại ngày hội tư vấn lựa chọn nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng 2023, bà Nguyễn Thu Thủy thông tin, hiện tại, thí sinh đã nhận được tất cả các dữ liệu quan trọng nhất, đây là thời khắc vô cùng quan trọng để thí sinh đăng ký nguyện vọng trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT.

    Tuy nhiên, thời điểm này nhiều thí sinh vẫn chưa đặt nguyện vọng trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT. Mới chỉ có khoảng 390.000 thí sinh đăng ký nguyện vọng lên hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT, trong đó có khoảng 72.000 thí sinh chỉ đăng ký một nguyện vọng duy nhất.

    PGS.TS Nguyễn Thu Thủy lưu ý thí sinh không nên "bỏ hết trứng vào 1 giỏ", nên có một số nguyện vọng. Vì nếu có rủi ro cho thí sinh thì hệ thống của Bộ GD&ĐT còn xét tuyển tiếp để thí sinh có được các cơ hội khác. Song việc đăng ký cả trăm nguyện vọng cũng là không cần thiết.

    Hiện cả nước có 390.000 thí sinh đã đăng ký nguyện vọng, còn khoảng hơn 550.000 thí sinh chưa đăng ký. Các em còn 8 ngày nữa để tiếp tục đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng. Vì vậy, thí sinh cần cố gắng thực hiện ngay thao tác đầu tiên của đăng kí nguyện vọng. Đừng chờ đợi giây phút cuối cùng, dễ xảy ra rủi ro, nghẽn mạng.

    Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào đại học trên Hệ thống (không giới hạn số lần) trong thời gian quy định (từ ngày 10/7 đến 17 h ngày 30/7).

    Từ ngày 31/7 - 6/8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến. Các trường thông báo thí sinh trúng tuyển (đợt 1) muộn nhất là 17h ngày 22/8.

    Thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến (đợt 1) trên Hệ thống trước 17h ngày 6/9. 

    Sau 6/9, các trường có thể bắt đầu khai giảng năm học mới.

    Các trường xét tuyển các đợt bổ sung (nếu có) cho tới hết năm 2023.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-sinh-co-quyen-kien-truong-neu-khong-cong-nhan-ket-qua-trung-tuyen-som-a583913.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan