+Aa-
    Zalo

    Thị trường dầu và vàng biến động mạnh sau xung đột Israel-Hamas

    (ĐS&PL) - Thị trường dầu và vàng thế giới đã ghi nhận biến động mạnh sau khi xung đột giữa Israel và nhóm vũ trang Hamas kiểm soát Dải Gaza (Palestine) nổ ra vào cuối tuần trước.

    Theo thông tin mới nhất từ hãng tin Reuters, trong phiên giao dịch đầu ngày 9/10 giá dầu tại thị trường châu Á tăng hơn 3 USD/thùng. Giá dầu tăng được cho là do tình hình xung đột căng thẳng giữa Israel và nhóm vũ trang Hamas kiểm soát Dải Gaza (Palestine) nổ ra vào cuối tuần qua.

    Cụ thể, dầu thô Brent tăng 3,10 USD (tương đương 3,67%) lên mức 87,68 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô Trung cấp West Texas của Mỹ (WTI) được ghi nhận ở mức 86,05 USD/thùng - tăng 3,26 USD (tương đương 3,94%). Cả hai loại dầu chuẩn này đã tăng hơn 4 USD/thùng trước đó rồi giảm nhẹ.

    thi truong dau va vang bien dong manh sau xung dot israel hamas

    Giá dầu tăng sau tình hình xung đột căng  giữa Israel và nhóm vũ trang Hamas kiểm soát Dải Gaza (Palestine). Ảnh: Reuters

    Giá dầu tăng cũng đã đảo ngược xu hướng giảm của tuần trước với mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 3. Tuần trước, Brent giảm khoảng 11% và dầu WTI giảm hơn 8% trong bối cảnh lo ngại về lãi suất cao và tác động của chúng đến nhu cầu toàn cầu.

    “Rủi ro địa chính trị ngày càng tăng ở Trung Đông sẽ hỗ trợ giá dầu… biến động cao hơn có thể xảy ra”, các nhà phân tích từ Tập đoàn Ngân hàng Úc và New Zealand (ANZ) cho biết.

    Trong khi đó, nhà phân tích năng lượng Saul Kavonic nói với Reuters rằng: “Phần bù rủi ro đối với dầu đang tăng lên do nguy cơ xảy ra xung đột rộng hơn có thể lan sang các quốc gia sản xuất dầu lớn gần đó như Iran và Ả Rập Xê - Út”.

    Ngoài ra, cuộc xung đột giữa Israeil và Hamas cũng khiến thị trường vàng và tiền tệ biến động. Theo Reuters, giá vàng đã tăng 1,1% lên mức 1.852 USD/ounce.

    Giao tranh Israel - Hamas có thể tác động ra sao đến cuộc xung đột tại Ukraine?

    Trên thị trường tiền tệ, đồng yen là đồng tiền chính tăng giá trị, dù không nhiều. Cụ thể, tỉ giá quy đổi giữa đồng euro và USD sang đồng yen giảm xuống: 1 euro đổi được 157,44 yen (giảm 0,3%) và 1 USD đổi được 149,14 yen (giảm 0,1%). Đồng euro cũng giảm 0,2% so với đồng USD, khiến 1 euro chỉ đổi được 1,0566 USD.

    Theo hãng tin AFP, hôm 7/10, lực lượng Hamas đã phát động cuộc tấn công bất ngờ quy mô lớn nhằm vào các thị trấn của Israel nằm gần Dải Gaza. Phía Israel sau đó cũng đã đáp trả bằng các cuộc không kích vào Dải Gaza và tái triển khai quân về biên giới phía Nam. Chính phủ Israel cũng đã chính thức tuyên bố tình trạng chiến tranh vào ngày 8/10 theo Điều 40 của Luật cơ bản.

    Giới phân tích nhận định, đây là một trong những động thái leo thang căng thẳng nghiêm trọng nhất tại khu vực Trung Đông trong nhiều năm qua. Lần giao tranh dữ dội nhất giữa Israel và các nhóm vũ trang tại Dải Gaza xảy ra năm 2021.

    Phương Uyên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-truong-dau-va-vang-bien-dong-manh-sau-xung-dot-israel-hamas-a594461.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan