+Aa-
    Zalo

    Thỏi vàng bị đánh cắp trong con tàu đắm năm 1764 được hoàn trả cho Pháp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ đã hoàn trả cho Pháp một vài món đồ bị đánh cắp, bao gồm 5 thỏi vàng, trên con tàu đắm năm 1764 sau cuộc điều tra kéo dài hàng thập kỷ.

    Ngày 2/3 (giờ địa phương), Mỹ đã hoàn trả một bộ hiện vật, bao gồm một hộp sọ từ hầm mộ ở Paris và 5 thỏi vàng từ một con tàu đắm ở Đại Tây Dương, cho chủ sở hữu hợp pháp của chúng là Pháp.

    Các đồ vật được đánh giá cao, bao gồm cả một đồng xu La Mã cổ đại, cũng đã được trao trả trong một buổi lễ chính thức tại dinh thự của đại sứ Pháp ở Washington. 

    Ông Steve Francis, một quan chức cấp cao của Bộ An ninh Nội địa Mỹ, cùng với Đại sứ Pháp Philippe Etienne, đã tiết lộ các chi tiết cách các nhà chức trách Mỹ làm việc với các đối tác Pháp để trao trả lại bộ hiện vật này. 

    Cụ thể, Đại sứ Etienne chia sẻ: "Chúng tôi không thể chấp nhận việc các di sản văn hóa bị đánh cắp và buôn bán, đây là một trong những ưu tiên chung giữa Mỹ và Pháp".

    screen shot 2022 03 04 at 144951
    Số hiện vật Mỹ trao trả lại cho Pháp. Ảnh: AFP 

    Được biết, 5 thỏi vàng ban đầu đã bị cướp từ Prince de Conty, con tàu bị đắm vào tháng 12/1746 ngoài khơi đảo Belle-Ile-en-Mer của Pháp, gần đất liền nước Pháp. 

    Con tàu này, vốn bị đắm trên đường trở về từ Trung Quốc, đã bị lãng quên từ lâu, cho đến khi một giáo viên tìm được các tài liệu lưu trữ đề cập đến vị trí của nó vào năm 1975. Ông đã nhận được ủy quyền để khai quật địa điểm này, nhưng nó nhanh chóng bị cướp phá và nhiều thỏi kim loại đã biến mất trước khi được tìm thấy. 

    Tuy nhiên, vào tháng 12/2017, năm thỏi vàng phù hợp với mô tả về vàng Prince de Conty đã xuất hiện trong danh sách các mặt hàng được bán đấu giá ở California (Mỹ). 

    Cơ quan chuyên trách về khảo cổ học sau đó đã thông báo cho các nhà chức trách Mỹ và họ đã vào cuộc để thu giữ các đồ vậy để điều tra. 

    Ông David Keller, một đặc vụ Mỹ chuyên về tài sản văn hóa và cổ vật chia sẻ: "Các bằng chứng do chính phủ Pháp cung cấp đã gây choáng ngợp. Những dấu vết này trên các thỏi vàng xác định những chúng được làm ra từ triều đại nhà Thanh, vì vậy có rất nhiều dấu tích lịch sử được gói gọn trong đó".

    Bên cạnh đó, đồng xu vàng trong kho hiện vật được Mỹ trả lại cho Pháp đợt này có niên đại còn cổ hơn, từ thế kỷ thứ ba. Nó nằm trong kho tàng cổ vật La Mã có tên Kho báu Dung nham tìm thấy năm 1985 trên đảo Corsica của Pháp và bị đem bán chui.

    Theo đại sứ quán Pháp, các chuyên gia "coi đây là một trong những kho báu tiền tệ quan trọng nhất thế giới".

    Bộ hiện vận được trao trả còn bao gồm hộp sọ, có nguồn gốc từ các hầm mộ ở Paris - những hang động rộng lớn được tạo ra vào cuối thế kỷ 18 để chứa hài cốt được di dời từ các nghĩa trang địa phương. Địa điểm này được biết đến như một thánh địa lớn nhất trên thế giới, chứa xương cốt của hơn sáu triệu người Paris.

    Hộp sọ đã được thu hồi từ một người buôn bán cổ vật ở Houston, Texas vào năm 2015.

    Minh Hạnh (Theo AFP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thoi-vang-bi-danh-cap-trong-con-tau-dam-nam-1764-duoc-hoan-tra-cho-phap-a530070.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan