+Aa-
    Zalo

    Thông qua Nghị quyết giảm kịch khung thuế BVMT với xăng dầu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tại phiên họp bất thường sáng 6/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, thông qua Nghị quyết về điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, nhiên liệu bay theo đúng thẩm quyền.

    Tại phiên họp, với 100% đại biểu có mặt tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.

    thong qua nghi quyet giam kich khung thue bao ve moi truong doi voi xang dau dspl
    Phiên họp sáng 6/7 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: An ninh thủ đô

    Cụ thể, mức thuế với xăng (trừ ethanol) giảm từ 2000 đồng/1 lít xuống mức sàn 1000 đồng/1 lít đối; Nhiên liệu bay giảm từ 1.500 đồng/1 lít xuống mức sàn là 1000 đồng/1 lít; Dầu diesel giảm từ 1.000 đồng/1 lít xuống mức sàn là 500 đồng/1 lít; Dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn giảm từ 1.000 đồng/1 lít xuống mức sàn 300 đồng/1 lít; Dầu hỏa giữ mức thuế 300 đồng/1lít là mức giá sàn trong khung thuế suất.

    Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng thống nhất thời hạn áp dụng Nghị quyết là ngày 11/7/2022. Điều này có nghĩa ở phiên điều hành giá xăng dầu tiếp theo có thể thực hiện ngay được việc giảm thuế BVMT (giảm 1.000 đồng/lít trong cơ cấu giá xăng).

    Điều hành phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá rất cao Chính phủ, trực tiếp là bộ Tài chính đã rất trách nhiệm trong việc bám sát diễn biến thực tế của tình hình thực hiện các chủ trương chung theo các kết luận của Trung ương, nghị quyết của Quốc hội để có tờ trình ngày hôm nay; được dư luận đánh giá cao.

    “Trong bối cảnh giá dầu thế giới tăng như hiện nay thì việc bình ổn giá mặt hàng xăng dầu trong nước có ý nghĩa hết sức quan trọng, vừa kiềm chế lạm phát vừa góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện để thực hiện mục tiêu phục hồi kinh tế, lấy lại đà tăng trưởng và giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp…”, Chủ tịch Quốc hội phân tích và nhấn mạnh.

    Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ khẩn trương nghiên cứu các vấn đề liên quan đến thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng dầu để báo cáo Quốc hội xem xét có biện pháp phù hợp.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thong-qua-nghi-quyet-giam-ki-ch-khung-thue-bvmt-voi-xang-dau-a543450.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan