+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Đức: Ukraine không nên kỳ vọng phương Tây sẽ giao tiêm kích F-16

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Đức Olaf Scholz mới đây tuyên bố, nước này sẽ không chuyển máy bay chiến đấu cho Ukraine và chương trình đào tạo phi công là một dự án dài hạn.

    Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Ukraine không nên kỳ vọng vào việc phương Tây sẽ giao máy bay chiến đấu F-16 trong tương lai gần đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch đào tạo phi công lái các loại máy bay tiên tiến này.

    Phát biểu bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 tại Hiroshima (Nhật Bản), ông Scholz tuyên bố những gì liên quan đến việc đào tạo phi công là một dự án dài hạn và Mỹ vẫn chưa quyết định điều gì sẽ xảy ra sau khi chương trình này kết thúc.

    thu tuong duc ukraine khong nen ky vong phuong tay se giao tiem kich f 16
    Máy bay chiến đấu F-16. Ảnh: Getty Images

    Nói về khả năng Đức tham gia vào việc chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine, ông Scholz nói: "Đầu tiên, mọi người đều biết rằng chúng tôi thậm chí còn không có những chiếc máy bay như vậy”.

    Thủ tướng Đức cũng nhấn mạnh rằng Berlin đang cung cấp cho Kiev những khí tài quan trọng bao gồm xe tăng, đạn dược và thiết bị phòng không đồng thời sẽ hỗ trợ Ukraine trong thời gian cần thiết về mặt tài chính, nhân đạo và cả vũ khí.

    Tuyên bố của ông Scholz được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với các nhà lãnh đạo G7 hôm 19/5 rằng Washington sẽ hỗ trợ một chương trình đào tạo chung cho các phi công Ukraine lái máy bay F-16 diễn ra ở châu Âu.

    Trước đó, Thủ tướng Anh Rishi Sunak và người đồng cấp Hà Lan Mark Rutte đã đồng ý thành lập một liên minh quốc tế để cung cấp cho Ukraine khả năng chiến đấu trên không, hỗ trợ mọi thứ từ đào tạo đến mua sắm máy bay phản lực F-16.

    Một số quốc gia châu Âu được cho là đã ủng hộ động thái trên. Truyền thông Mỹ sau đó cũng đưa tin rằng nước này sẽ không ngăn cản các đồng minh gửi F-16 tới Ukraine.

    Bình luận về kế hoạch triển khai các máy bay chiến đấu hiện đại tới Ukraine, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Aleksandr Grushko nói rằng các nước phương Tây đang bám vào kịch bản leo thang xung đột vốn đầy rủi ro.

    Phương Uyên (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-duc-ukraine-khong-nen-ky-vong-phuong-tay-se-giao-tiem-kich-f-16-a576184.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan