+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Phần Lan thông báo từ chức lãnh đạo đảng cầm quyền

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin thông báo sẽ từ chức Chủ tịch đảng Dân chủ xã hội cầm quyền, song sẽ đảm nhận vị trí này cho tới khi đại hội đảng diễn ra vào tháng 9.

    Ngày 5/4, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin cho biết sẽ từ chức lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội tại đại hội đảng vào mùa thu năm nay. Bà đồng thời hy vọng điều này sẽ giúp bản thân “mở ra một trang mới trong cuộc đời của chính mình”.

    “Tôi sẽ tiếp tục với tư cách là một thành viên quốc hội, nhưng một nhà lãnh đạo khác sẽ được bầu lên trong đại hội đảng sẽ tổ chức vào tháng 9 tới. Giờ là lúc tôi rời khỏi vị trí chủ tịch đảng”, tờ Politico dẫn lời bà Marin.

    thu tuong phan lan nhan thua sau cuoc bau cu gay can 11
    Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin. Ảnh: AP

    Bà Marin nhận được sự đánh giá cao của người dân vì đã lèo lái Phần Lan vượt qua đại dịch COVID-19, giúp nước này gia nhập NATO và tích cực ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột đang diễn ra.

    Thông báo từ chức của bà Marin được đưa ra chỉ vài ngày sau khi sau khi đảng Dân chủ xã hội (SDP) của bà về thứ ba trong cuộc bầu cử giành quyền kiểm soát quốc hội, xếp sau đảng Liên minh Quốc gia (NCP) và đảng Finns.

    Cụ thể, theo kết quả được công bố hôm 2/4, đảng của bà Marin chỉ giành được 43 ghế so với 48 ghế của đảng Liên minh Quốc gia. Điều này đồng nghĩa với việc bà sẽ phải rời ghế Thủ tướng Phần Lan trong thời gian tới.

    Do không có đảng nào giành được đa số ghế trong Quốc hội để đơn phương thành lập chính phủ nên các đảng sẽ tiến hành đàm phán để thành lập chính phủ liên minh.

    Nội các của bà Marin sẽ chính thức từ chức vào ngày 6/4. Các cuộc đàm phán để thành lập một chính phủ mới sẽ bắt đầu vào tuần tới dưới sự chủ trì của ông Petteri Orpo - người đứng đầu đảng Liên minh Quốc gia.

    Theo CNN, ông Petteri Orpo (53 tuổi) được kỳ vọng là tân thủ tướng Phần Lan. Ông cáo buộc bà Marin làm giảm khả năng phục hồi kinh tế đất nước, trong bối cảnh các tác động từ xung đột Ukraine ảnh hưởng nặng nề lên quốc gia Bắc Âu, khiến chi phí sinh hoạt leo thang.

    Ông Orpo học ngành kinh tế và có bằng thạc sĩ khoa học chính trị. Ông được bầu vào quốc hội năm 2007, từng giữ chức bộ trưởng tài chính, nội vụ và nông nghiệp. Ông cam kết sẽ thúc đẩy tăng tưởng kinh tế, tạo việc làm, xây dựng quan hệ NATO - Phần Lan.

    Bà Sanna Marin trở thành thủ tướng trẻ nhất lịch sử Phần Lan từ tháng 12/2019. Năm 2020, bà từng lọt vào danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới theo bình chọn của Forbes. Báo Bild của Đức ca ngợi bà Marin là "chính trị gia tuyệt vời nhất trên thế giới". Năm 2020, bà kết hôn với bạn trai sau 16 năm hẹn hò. Cặp đôi có một con gái.

    Theo giới quan sát, dấu ấn đậm nét nhất trong nhiệm kỳ qua của Thủ tướng Marin là việc thúc đẩy Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

    Mộc Miên (Theo Politico, CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-phan-lan-thong-bao-tu-chuc-lanh-dao-dang-cam-quyen-a571310.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Phần Lan sẽ chính thức gia nhập NATO

    Phần Lan sẽ chính thức gia nhập NATO

    Tổng thư ký NATO khẳng định, việc Phần Lan gia nhập liên minh là một bước thắt chặt an ninh cho chính quốc gia này, đồng thời giúp khối quân sự củng cố sức mạnh.