+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc việc từ chức sau khi vợ bị điều tra

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Tây Ban Nha Sanchez cho biết đang xem xét việc từ chức, sau khi vợ ông bị tòa án điều tra vì cáo buộc tham nhũng.

    Báo VOV đưa tin, trong một bức thư ngỏ đăng trên mạng xã hội X, Thủ tướng Tây Ban Nha, Pedro Sanchez cho biết tạm thời sẽ dừng tất cả công việc với tư cách là Thủ tướng để tập trung suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định có tiếp tục đảm nhiệm vị trí đứng đầu chính phủ hay không. Đồng thời ông Sanchez cũng nhấn mạnh áp lực mà hai vợ chồng ông phải gánh chịu vào lúc này là quá sức chịu đựng.

    Trước đó trong phiên chất vấn của Quốc hội Tây Ban Nha diễn ra ngày 24/4, Thủ tướng Sanchez khẳng định ông vẫn tin tưởng vào công lý của đất nước mình.

    Thủ tướng Sanchez khẳng định: “Tôi nhấn mạnh vào những gìtôi đã nói. Tôi vẫn tiếp tục tin tưởng vào công lý ở đất nước mình, vào quyền tự chủ, độc lập, vào sự phân chia quyền lực. Và những gì tôi có thể đảm bảo cho các bạn và xã hội Tây Ban Nha là thời điểm chúng tôi bước vào cung điện chính phủ Moncloa gần sáu năm trước, những vụ tham nhũng đã được đưa ra ánh sáng”.

    Theo báo VnExpress, thông báo của Thủ tướng Tây Ban Nha được đưa ra sau khi tòa án ở thủ đô Madrid mở cuộc điều tra bà Begona Gomez, vợ ông Sanchez, với cáo buộc lợi dụng ảnh hưởng để đổi lấy lợi ích và tham nhũng trong hoạt động kinh doanh. Cuộc điều tra xuất phát từ đơn tố giác của nhóm chống tham nhũng Manos Limpias.

    Truyền thông Tây Ban Nha đưa tin các nhà điều tra đang xem xét quan hệ của bà Gomez với một số công ty tư nhân nhận được tiền hoặc hợp đồng từ chính phủ, trong đó có tập đoàn du lịch Tây Ban Nha Globalia, công ty sở hữu hãng hàng không Air Europa.

    Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez. Ảnh: USC

    Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez. Ảnh: USC

    Bà Gomez được cho là đã gặp riêng giám đốc điều hành Globalia năm 2020, khi tập đoàn này đang đàm phán gói cứu trợ hàng triệu USD với chính phủ giữa đại dịch Covid-19. Chính phủ của Thủ tướng Sanchez sau đó tuyên bố thành lập quỹ trị giá 10 tỷ euro (10,6 tỷ USD) để hỗ trợ các công ty chiến lược bị ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch.

    Tháng 11/2020, nội các Tây Ban Nha phê duyệt khoản cứu trợ 475 triệu euro (507 triệu USD) cho Air Europa, công ty lớn đầu tiên của nước này nhận được tiền hỗ trợ.

    Thủ tướng Sanchez nêu trong thư rằng đơn tố giác của Manos Limpias dựa trên những sự thật "không tồn tại", nằm trong chiến dịch "quấy rối" nhằm vào vợ ông do các hãng truyền thông bảo thủ cực đoan dẫn đầu, được phe đối lập bảo thủ và cực hữu ủng hộ.

    "Tôi không ngây thơ. Tôi biết họ đang đưa ra những cáo buộc đối với Begona không phải vì cô ấy đã làm điều gì bất hợp pháp, mà bởi cô ấy là vợ tôi. Họ biết rõ vợ tôi không làm sai", ông nêu thêm.

    Ông Sanchez cũng cáo buộc lãnh đạo đảng Nhân dân (PP) đối lập Alberto Nunez Feijoo và lãnh đạo đảng cực hữu Vox Santiago Abascal hợp tác với những người tung ra cáo buộc nhằm vào vợ ông.

    Phản ứng với cáo buộc này, Feijoo cho biết Thủ tướng Sanchez đang tìm cách đổ lỗi cho các đảng đối lập. "Thủ tướng có vấn đề về pháp luật và đang trốn tránh trách nhiệm. Những gì ông ấy nên làm là đưa ra lời giải thích. Nếu vợ ông ấy không có gì phải sợ thì nên ra tòa để chứng minh bản thân vô tội", ông nói.

    Một số thành viên nội các của Thủ tướng Sanchez đã đến nơi ở của ông vào tối 24/4. Các bộ trưởng bày tỏ ủng hộ ông.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/thu-tuong-tay-ban-nha-can-nhac-viec-tu-chuc-sau-khi-vo-bi-ieu-tra-a417033.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan