+Aa-
    Zalo

    Nỗi lo của bệnh nhân Hàn Quốc gia tăng khi các giáo sư y khoa từ chức hàng loạt

    (ĐS&PL) - Bệnh nhân và người chăm sóc bày tỏ sự thất vọng, lo lắng về một “đòn giáng” mạnh hơn nữa vào tình trạng gián đoạn hoạt động bệnh viện, trong bối cảnh các giáo sư y khoa bắt đầu nộp đơn từ chức.

    Theo thông tin trên Yonhap News, các bệnh nhân và gia đình của họ ngày càng lo lắng về việc hoạt động của bệnh viện, vốn đã bị gián đoạn nghiêm trọng, có thể trở nên tồi tệ hơn khi các giáo sư y khoa trên cả nước bắt đầu nộp đơn từ chức hàng loạt vào 25/3 để ủng hộ cuộc đình công của các bác sĩ thực tập.

    Cũng trong ngày 25/3, các giáo sư ở 3 bệnh viện đa khoa liên kết với trường y của Đại học Hàn Quốc đã nộp đơn từ chức, đánh dấu một trong những trường hợp đầu tiên các giáo sư y khoa thực hiện hành động tập thể nhằm phản đối quyết định tăng thêm 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh trường y của chính phủ.

    Tại Đại học Chosun (thành phố Gwangju, Hàn Quốc), các giáo sư y khoa cũng bắt đầu nộp đơn từ chức. Nhiều giáo sư y khoa trên cả nước dự kiến sẽ có động thái tương tự.

    Các giáo sư y khoa sẽ tiếp tục công việc của họ tại các bệnh viện đa khoa cho tới khi đơn xin từ chức của họ được chấp nhận. Tuy nhiên, một số giáo sư cảnh báo rằng họ sẽ rút ngắn thời gian làm việc xuống 52 giờ/tuần.

    noi lo cua nguoi benh han quoc gia tang khi cac giao su y khoa tu chuc hang loat1
    Nhân viên y tế tại một bệnh viện đa khoa của Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap News

    Hiện tại, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy một sự đột phá trong cuộc đình công kéo dài của các bác sĩ thực tập. Hành động tập thể mở rộng của các giáo sư y khoa dấy lên nỗi lo ngại sẽ làm tê liệt thêm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên toàn quốc.

    Yonhap News đưa tin, các bệnh nhân và người chăm sóc bày tỏ sự thất vọng và lo lắng về một “đòn giáng” mạnh hơn nữa vào tình trạng gián đoạn hoạt động bệnh viện, sau khi cuộc đình công kéo dài hàng tháng dẫn đến sự chậm trễ và hủy bỏ hàng loạt ca phẫu thuật, điều trị khẩn cấp trên toàn quốc.

    Sinh con tại thành phố Daegu hồi đầu tháng 3/2024, một người phụ nữ 39 tuổi gần đây được trung tâm y tế đề nghị đưa con đến gặp bác sĩ tại bệnh viện đa khoa để được chẩn đoán chính xác.

    “Tôi được yêu cầu đưa con đến bệnh viện đa khoa nhưng tôi rất lo lắng đứa trẻ sẽ không lỡ thời gian phẫu thuật phù hợp do thiếu giáo sư y khoa và bác sĩ thực tập”, người phụ nữ bày tỏ.

    Cô dự định sẽ đến Bệnh viện Đại học Quốc gia Kyungpook, sau khi nghe tin các giáo sư y khoa ở Bệnh viện Dongsan thuộc Đại học Keimyung trong thành phố cô sinh sống sẽ nộp đơn từ chức vào 25/3.

    Một bệnh nhân khác bị nhiễm trùng bàng quang phàn nàn rằng, không có bệnh viện đa khoa nào gần thành phố Namwon, cách Seoul 240km về phía Nam, có thể đặt lịch thăm khám bởi không có bác sĩ thực tập.

    “Tôi đã phải vật lộn với chứng nhiễm trùng bàng quang trong 3 năm, gần đây tôi được một phòng khám yêu cầu đến bệnh viện đa khoa kiểm tra vì tiếp tục gặp hiện tượng tiểu ra máu vi thể”, bệnh nhân này chia sẻ trên một cộng đồng trực tuyến về nhiễm trùng bàng quang.

    Tuy nhiên, cô không thể đặt lịch khám với các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Chonnam và Bệnh viện Đại học Quốc gia Jeonbuk gần đó. “Tôi không biết phải làm gì nữa”, nữ bệnh nhân tâm sự.

    Theo chia sẻ của một quan chức tại bệnh viện đa khoa ở Gwangju, các giáo sư y khoa tại bệnh viện hiện khó có thể từ chối các ca phẫu thuật cấp cứu ngay cả khi họ giảm giờ làm việc sau khi nộp đơn xin nghỉ việc.

    Trong diễn biến liên quan, Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết họ đang liên hệ với cộng đồng bác sĩ để tạo điều kiện đối thoại nhằm giải quyết tình hình hiện tại, một ngày sau khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol hôm 24/3 kêu gọi chính phủ linh hoạt trong các động thái để đình chỉ giấy phép y tế của các bác sĩ thực tập đang đình công.

    Trong khi đó, Hiệp hội Giáo sư Y khoa Hàn Quốc vẫn kiên quyết rằng họ chỉ sẵn sàng thảo luận tất cả các vấn đề đang trì hoãn với chính phủ khi chính phủ rút lại quyết định tăng 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh trường y, vốn đã được phân bổ cho các trường đại học hồi tuần trước.

    Đinh Kim(Theo Yonhap News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-lo-cua-benh-nhan-han-quoc-gia-tang-khi-cac-giao-su-y-khoa-tu-chuc-hang-loat-a615820.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan