+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ số tiền “khủng” mà Israel sẽ tiêu tốn cho cuộc chiến ở Dải Gaza, tương đương 10% GDP

    (ĐS&PL) - Số liệu sơ bộ của Bộ Tài chính Israel chỉ ra nước này sẽ sẽ tiêu tốn tới 51 tỷ USD, tương đương 10% GDP cho cuộc chiến với Hamas ở Dải Gaza.

    Theo hãng tin Reuters, hôm nay (5/11), nhật báo tài chính Calcalist của Israel trích dẫn số liệu sơ bộ của Bộ Tài chính nước này đưa tin, cuộc chiến của Israel với Hamas ở Dải Gaza sẽ tiêu tốn tới 51 tỷ USD, tương đương 10% GDP.

    Nhật báo Calcalist cho biết con số ước tính trên mới chỉ dựa trên cơ sở cuộc chiến kéo dài từ 8 đến 12 tháng giới hạn ở Dải Gaza và không có sự tham gia của Hezbollah, Iran hoặc Yemen. Các chi phí đó bao gồm chi phí quốc phòng, mất doanh thu, tiền bồi thường cho các doanh nghiệp và chi phí để phục hồi.

    Bộ trưởng Tài chính Israel Bezalel Smotrich trước đó thông tin rằng chính phủ Israel đang chuẩn bị gói hỗ trợ kinh tế cho những người bị ảnh hưởng bởi chiến sự và gói này sẽ lớn hơn nhiều so với gói cứu trợ thời kỳ đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh xung đột, hãng xếp hạng tín dụng S&P đã hạ triển vọng xếp hạng của Israel xuống mức "tiêu cực".

    tiet lo so tien khung ma israel se tieu ton cho cuoc chien o dai gaza
    Israel sẽ tiêu tốn tới 51 tỷ USD cho cuộc chiến với Hamas ở Dải Gaza. Ảnh: AP

    Không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế của Israel, theo các nhà phân tích, tất cả các kịch bản xung đột đều có thể đẩy giá dầu tăng kỷ lục, lạm phát cao hơn và tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tốc. Trong trường hợp xấu nhất, giá dầu mỏ thế giới có thể tăng lên mức 150 USD/thùng. Lạm phát toàn cầu nhiều khả năng sẽ tăng lên 6,7% trong năm 2024, cao hơn nhiều so với dự báo hiện tại 5,8% của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

    Xung đột Israel - Hamas bùng phát trở lại hôm 7/10 sau khi Hamas bắn hàng nghìn quả rocket về phía Israel.  Chính quyền Israel gần như ngay lập tức tuyên chiến với Hamas, lập nội các thời chiến đồng thời  huy động hàng trăm xe tăng cùng hàng trăm nghìn quân đến biên giới với Gaza, siết chặt vòng vây đối với vùng lãnh thổ này.

    Sau giai đoạn không kích ồ ạt, quân đội Israel bắt đầu thực hiện các cuộc đột kích vào Gaza để chuẩn bị cho chiến dịch tấn công trên bộ quy mô lớn. Israel tuyên bố chiến dịch nhằm xóa sổ Hamas và giải cứu toàn bộ con tin.

    Giao tranh trong những tuần qua đã khiến hàng nghìn người ở Dải Gaza và cả ở phía Israel thiệt mạng. Giới chức Israel nhận định đây sẽ là một cuộc chiến kéo dài nhiều tháng. Cũng trong ngày 5/11, Bộ Y tế Gaza do Hamas điều hành cập nhật, ít nhất 45 người đã thiệt mạng trong vụ không kích của Israel vào trại tị nạn Al-Maghazi ở trung tâm Gaza ngày 4/11.

    Trước đó, người phát ngôn Bộ Y tế Gaza Ashraf Al-Qudra thông báo, có 30 người chết trong vụ việc trên. Trong khi đó, Israel chưa xác nhận việc tấn công trại tị nạn Al-Maghazi. Người phát ngôn quân đội Israel cho biết đang xem xét khả năng có các lực lượng quân sự khác hoạt động trong khu vực trên vào thời điểm xảy ra vụ ném bom.

    Phương Uyên(T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-so-tien-khung-ma-israel-se-tieu-ton-cho-cuoc-chien-o-dai-gaza-tuong-duong-10-gdp-a598216.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan