+Aa-
    Zalo

    Tìm người bị hại trong vụ lừa quyên góp tiền từ thiện hơn 5,6 tỷ đồng

    (ĐS&PL) - Đối tượng lừa đảo sử dụng facebook đăng tải các bài viết có nội dung chia sẻ về những người có hoàn cảnh khó khăn và chiếm đoạt 5,6 tỷ đồng của 6.000 người tốt bụng. Lực lượng công an đang truy tìm người bị hại để xử lý vụ án theo quy định.

    Theo báo VietNamNet, ngày 15/8, một lãnh đạo Công an TP. Gia Nghĩa cho biết, đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Công Trường (SN 1986, ở phường 10, quận Gò Vấp, TP.HCM) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

    Theo kết quả điều tra ban đầu, từ năm 2020 đến tháng 6/2023, Trường lập các tài khoản Facebook “Hoàng Trường”, “Trường Hoàng, “Trường Phụ Hồ”, “Công Trường”, “Trường Công”... để làm phương tiện lừa đảo.

    Sau đó, đối tượng đăng lên Facebook chuyện vợ, con, bố, mẹ, anh, chị và người thân quen đang gặp hoạn nạn rồi kêu gọi giúp đỡ. Trong đó, Trường kèm theo số tài khoản cá nhân của mình để nhận tiền từ thiện.

    Tháng 1/2023, Trường đăng lên Facebook hình ảnh, bài viết về hoàn cảnh cháu H.D.Q (SN 2015, trú thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nôngđể kêu gọi giúp đỡ. Nội dung bài viết, Trường kể hoàn cảnh cháu Q đang điều trị bệnh hiểm nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông (kèm theo một số giấy tờ liên quan), nhưng gia cảnh éo le, không có tiền, cần sự giúp đỡ.

    Phát hiện sự bất thường, Công an TP. Gia Nghĩa đã tiến hành điều tra, khởi tố và bắt giữ Trường vì hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mở rộng điều tra, công an xác định, từ năm 2020 đến 6/2023, Trường đã lừa đảo hơn 6.000 người trên cả nước, chiếm đoạt tổng cộng hơn 5,6 tỷ đồng. 

    Sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ngày 28/6/2023, Cơ quan CSĐT Công an TP. Gia Nghĩa đã có Công văn số 275 đề nghị công an các tỉnh, thành phố phối hợp điều tra, truy tìm bị hại trong vụ án.

    Công an TP. Gia Nghĩa đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương phối hợp tuyên truyền để các bị hại biết đến vụ án và cung cấp thông tin, bằng chứng phạm tội của Trường.

    Qua đó, giúp tổ chức, cá nhân bị Trường lừa đảo bằng thủ đoạn trên phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an TP. Gia Nghĩa làm việc, đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ án.

    Tuy nhiên, hơn 1 tháng qua, nhiều tổ chức, cá nhân bị Trường lừa đảo vẫn chưa liên hệ với Công an TP. Gia Nghĩa để cung cấp thêm thông tin liên quan đến vụ án.

    Vì vậy, ngày 8/8/2023, Công an TP. Gia Nghĩa tiếp tục ban hành Công văn số 328 đề nghị công an các tỉnh, thành phố; các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương đẩy mạnh điều tra, tuyên truyền để các bị hại biết và cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra.

    Tin tức pháp luật mới nhất của báo Đăk Nông đưa tin, theo Thượng tá Nguyễn Xuân Đức, Trưởng Công an TP. Gia Nghĩa, vụ án có số người bị hại nhiều, phạm vi trên toàn quốc nên đã gây khó khăn cho cơ quan điều tra trong việc xác định đúng số tiền và người bị hại.

    Vụ án này vẫn đang trong quá trình điều tra. Vụ án có số người bị hại nhiều, phạm vi trên toàn quốc. Điều này gây khó khăn cho cơ quan điều tra trong việc xác định đúng số tiền và số lượng người bị hại. Đáng nói, tội phạm trên không gian mạng có rất nhiều thủ đoạn. Trong đó, việc lợi dụng lòng tốt của người dân để lừa đảo đang rất phổ biến.

    XEM THÊM: Khởi tố nhóm đối tượng cầm dao, kiếm và chai thủy tinh gây náo loạn khu du lịch Bãi Cháy

    Lực lượng công an mong muốn người dân cần hết sức cảnh giác với loại tội phạm này. "Những người đã bị Trường lừa đảo cần nhanh chóng liên hệ, phối hợp với Công an TP. Gia Nghĩa cung cấp thông tin để nhanh chóng giải quyết vụ án, đưa bị can ra xét xử, nghiêm trị theo quy định của luật pháp", báo Đăk Nông dẫn lời Thượng tá Đức.

    Thục Hiền(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tim-nguoi-bi-hai-trong-vu-lua-quyen-gop-tien-tu-thien-hon-56-ty-dong-a586839.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan