+Aa-
    Zalo

    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 3/6: ​Nga tố Mỹ dùng iPhone làm gián điệp

    ĐS&PL ​Nga tố Mỹ dùng iPhone làm gián điệp; Người đứng đầu nhóm kiểm duyệt nội dung của Twitter từ chức.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 3/6/2023.

    ​Nga tố Mỹ dùng iPhone làm gián điệp

    Theo tờ VnExpress, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 1/6 cho biết đã phát hiện âm mưu sử dụng phần mềm độc hại của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), bằng cách khai thác một lỗ hổng "cửa hậu" trên smartphone của Apple. FSB khẳng định "hàng nghìn điện thoại Apple đã bị nhiễm virus, gồm cả những thiết bị cho riêng thị trường Nga".

    Cũng theo cơ quan này, người bị theo dõi gồm các nhà ngoại giao nước ngoài làm việc tại Nga và cho Liên Xô trước đây, cũng như từ các thành viên NATO, Israel, Syria và Trung Quốc. Tuy nhiên, FSB không nói chi tiết về lỗ hổng bảo mật, dòng máy bị khai thác, cũng như thiệt hại gây ra.

    "FSB đã phát hiện hành động tình báo đặc biệt của Mỹ bằng cách sử dụng thiết bị di động của Apple", FSB nói. "Cơ quan tình báo Mỹ đã sử dụng các tập đoàn công nghệ của nước này trong nhiều thập kỷ để thu thập dữ liệu quy mô lớn về người dùng Internet mà họ không hề hay biết".

    NSA chưa đưa ra bình luận. Trong khi đó, phát ngôn viên của Apple cho biết: "Chúng tôi chưa bao giờ làm việc với bất kỳ chính phủ nào trong việc chèn cửa hậu lên bất kỳ sản phẩm nào và sẽ không bao giờ làm như vậy".

    tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 3 6 2023 nga to my dung iphone lam gian diep
    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 3/6: ​Nga tố Mỹ dùng iPhone làm gián điệp. Ảnh minh họa

    Theo Reuters, Nga từ lâu đã đặt câu hỏi về tính bảo mật trên thiết bị do Mỹ sản xuất. Các quan chức nước này cũng cho rằng Mỹ đã "xây dựng một cấu trúc giám sát nội địa rất tinh vi" cho các sản phẩm tiêu dùng. KGB từng tiết lộ Tổng thống Nga không dùng điện thoại thông minh, thỉnh thoảng sử dụng Internet.

    Đầu năm nay, Điện Kremlin yêu cầu các quan chức có liên quan đến việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2024 ngừng sử dụng iPhone vì lo ngại thiết bị dễ bị phương Tây cài phần mềm gián điệp, theo Kommersant. Trong một hội thảo tại Điện Kremlin, ông Sergei Kiriyenko, Phó chánh văn phòng Tổng thống Nga, cũng đã yêu cầu các quan chức thay đổi điện thoại thông minh trước ngày 1/4.

    Apple dừng bán mọi sản phẩm, cũng như giới hạn quyền truy cập đến các dịch vụ kỹ thuật số của hãng tại Nga từ tháng 3 năm ngoái. Tuy nhiên, iPhone được cho là vẫn xuất hiện ở Nga thông qua con đường nhập khẩu.

    Người đứng đầu nhóm kiểm duyệt nội dung của Twitter từ chức

    Ngày 31/5, người đứng đầu bộ phận phụ trách độ tin cậy và an toàn của Twitter, bà Ella Irwin, đã đệ đơn từ chức trong bối cảnh công ty đối mặt nhiều chỉ trích liên quan vấn đề kiểm duyệt nội dung kể từ khi tỷ phú Elon Musk mua lại nền tảng xã hội này hồi tháng 10/2022.

    Bà Irwin xác nhận thông tin trên với báo giới song từ chối bình luận thêm, trong khi ông chủ Elon Musk chưa đưa ra phản hồi.

    Bà Ella Irwin làm việc tại Twitter từ tháng 6/2022 và bắt đầu đảm nhận vị trí lãnh đạo bộ phận phụ trách độ tin cậy và an toàn thay người tiền nhiệm Yoel Roth vào tháng 11/2022. Nhiệm vụ chính của chức danh này là giám sát việc kiểm duyệt nội dung nhằm bảo vệ người dùng khỏi các thông tin sai lệch và gây hại.

    Bà Irwin quyết định từ chức vào thời điểm Twitter đang chật vật tìm cách giữ chân các nhà quảng cáo, do các thương hiệu đang cẩn trọng hơn với nền tảng xã hội này trước loạt cáo buộc về nội dung không phù hợp.

    Meta thử nghiệm hạn chế truy cập nội dung tin tức trên Facebook, Instagram

    Ngày 1/6, tập đoàn Meta cho biết sẽ bắt đầu thử nghiệm hạn chế một số người dùng và nhà xuất bản xem hoặc chia sẻ một số nội dung tin tức trên các trang mạng xã hội Facebook và Instagram ở Canada.

    Theo thông báo của Meta, thời gian thử nghiệm sẽ kéo dài vài tuần. Những người dùng ở Canada trong diện thử nghiệm sẽ nhận được thông báo nếu cố chia sẻ nội dung tin tức.

    Meta triển khai thử nghiệm trên sau khi Chính phủ Canada hồi tháng 4/2022 đề xuất "Đạo luật Tin tức Trực tuyến", trong đó có quy định các nền tảng như Facebook và Google phải đàm phán thỏa thuận thương mại và trả tiền nội dung tin tức cho các nhà xuất bản tin tức.

    Meta cảnh báo sẽ chặn các nội dung tin tức trên nền tảng của họ ở Canada nếu dự luật trên được thông qua mà không sửa đổi một số nội dung.

    Bộ trưởng Di sản Canada Pablo Rodriguez, người đề xuất dự luật trên, nhấn mạnh thử nghiệm của Meta là "không thể chấp nhận được".

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-3-6-2023-nga-to-my-dung-iphone-lam-gian-diep-a577522.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan