+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 25/9: Cứu sống nữ bệnh nhân 19 tuổi bị đột quỵ

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 25/9/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 25/9/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cứu sống nữ bệnh nhân 19 tuổi bị đột quỵ

    Báo Giáo Dục và Thời Đại dẫn thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận và nỗ lực cứu sống nữ bệnh nhân 19 tuổi bị đột quỵ.

    Trước đó, bệnh nhân Đ.T.L (19 tuổi, ở Lệ Thủy, Quảng Bình) được đưa đến khoa Cấp cứu Bệnh  viện Hữu Nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới sau khi có các triệu chứng đột ngột đau đầu, nôn rồi hôn mê.

    Ngay khi nhập viện, bệnh nhân nhanh chóng được chụp CT sọ não và được phát phát hiện tình trạng tắc động mạch thân nền. Quá trình hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định chuyển bệnh nhân tới phòng can thiệp mạch DSA, sử dụng dụng cụ lấy huyết khối Solitaire để kéo huyết khối.

    tin tuc doi song ngay 259 cuu song nu benh nhan 19 tuoi bi dot quy
    Bệnh nhân được đưa đến viện sau khi có các triệu chứng đột ngột đau đầu, nôn rồi hôn mê. Ảnh minh họa: Nydailynews

    Sau 1,5 tiếng kéo huyết khối, tình trạng tri giác bệnh nhân được cải thiện hơn, không yếu liệt. Bệnh nhân sau đó được chuyển về khoa Hồi sức tích cực tiếp tục theo dõi và điều trị. Qua 2 ngày được điều trị, chăm sóc, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, tự sinh hoạt đi lại bình thường, sức khỏe dần ổn định. Được biết, đây là một trong những ca bệnh trẻ tuổi nhất bị đột quỵ não đơn vị này tiếp nhận.

    "Bệnh nhân này được đưa đến sớm trong khoảng thời gian đầu từ khi khởi phát cơn đột quỵ được nên công tác cứu chữa được thuận lợi. Do bệnh nhân tắc động mạch lớn như động mạch thân nền nên cần sử dụng phương pháp lấy huyết khối cơ học nhằm tái thông mạch não. Nếu không được tái thông kịp thời nguy cơ tử vong là rất cao", bác sĩ Nguyễn Đại Việt Đức, Trưởng khoa Hồi Sức tích cực – Chống độc chia sẻ về ca bệnh.

    Phát hiện có khối u buồng trứng xoắn hoại tử khi đang mang thai

    Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho biết đơn vị này mới thực hiện loại bỏ khối u buồng trứng xoắn, hoại tử cho thai phụ ở Hà Nội, theo báo Phụ Nữ Việt Nam. Trước đó, ngày 21/9, khi đang mang thai ở tuần 24, thai phụ có cơn đau bụng dữ dội nên gia đình đưa tới bệnh viện thăm khám.

    Qua khai thác bệnh sử được biết thai phụ đã biết có u buồng trứng trước khi mang thai nhưng không can thiệp. Các bác sĩ xác định đây là ca bệnh phức tạp, u buồng trứng xoắn trên thai phụ đang ở tuần thai khá lớn. Do đó, các bác sĩ băn khoăn giữa việc nên mổ mở hay mổ nội soi cho bệnh nhân.

    TS. Lê Thị Anh Đào, Trưởng khoa Phụ A5 Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã hội chẩn với bác sĩ cao cấp Đỗ Khắc Huỳnh, Phó Giám đốc bệnh viện chỉ đạo mổ nội soi cắt khối u. Trong quá trình thực hiện, khối u tím hoại tử được loại bỏ thành công một cách khéo léo. Chỉ 2 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân đã hồi phục sức khoẻ, thai nhi vẫn khoẻ mạnh và an toàn trong bụng mẹ.

    Cứu sống bé sinh non mắc nhiều bệnh lý phức tạp

    Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An thông tin đơn vị này vừa tiếp nhận bệnh nhi sinh non 11 ngày tuổi, nặng 1,1kg (ở huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh), chuyển tuyến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh trong tình trạng suy hô hấp, thể trạng non yếu, suy dinh dưỡng, tóc bạc màu vùng trán, phản xạ bú kém, nhiễm khuẩn huyết, tiên lượng nặng.

    Theo báo Sức Khỏe Đời Sống, sau khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ khoa Sơ sinh Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An nhanh chóng kết nối với chuyên gia Sơ sinh của Trung tâm Sơ sinh - Bệnh viện Nhi Trung ương để hội chẩn và đưa ra phác đồ điều trị với các biện pháp tích cực. Bệnh nhi được điều trị nằm lồng ấp, nuôi dưỡng tĩnh mạch, sau đó chăm sóc bằng phương pháp Kangaroo.

    tin tuc doi song ngay 259 cuu song nu benh nhan 19 tuoi bi dot quy1
    Cân nặng của bé tăng từ 1,1kg lên 1,9kg sau 27 ngày điều trị ở khoa Sơ sinh. Ảnh minh họa: Sức Khỏe & Đời Sống

    ThS.BS Đoàn Thị Thanh Bình – Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, chia sẻ do bé sinh non, các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là phổi còn non yếu, chưa trưởng thành nên trẻ thường mắc phải bệnh lý sơ sinh nguy hiểm như hội chứng suy hô hấp nặng, nhiễm khuẩn sơ sinh... 

    Đây là trường hợp trẻ sinh non 32 tuần tuổi, chỉ nặng 1,1kg, lại mắc nhiều bệnh lý phức tạp, suy hô hấp, nhiễm khuẩn đa kháng. Nếu không được hồi sức cấp cứu kịp thời bằng các trang thiết bị, kỹ thuật hồi sức hiện đại thì trẻ có thể tử vong.

    Sau 27 ngày điều trị ở khoa Sơ sinh, cân nặng của bé đã tăng lên 1,9kg. Bệnh nhi tự thở, phản xạ bú và ăn được sữa mẹ. Hiện, sức khỏe bệnh nhi ổn định, bé đã được bác sĩ cho xuất viện về nhà.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-25-9-2022-cuu-song-nu-benh-nhan-19-tuoi-bi-dot-quy-a552151.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan