+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 26/12: Người phụ nữ bị máy thái chuối cắt đứt lìa ngón tay

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 26/12/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 26/12/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người phụ nữ bị máy thái chuối cắt đứt lìa ngón tay

    VTV News đưa tin, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng vừa tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân T.T.T. (65 tuổi, trú tại Thủy Nguyên, Hải Phòng) bị đứt lìa ngón tay do tai nạn lao động.

    Cụ thể, bệnh nhân bị máy thái chuối cắt vào tay, dẫn đến đứt lìa ngón II tay phải và đứt gần rời ngón III tay phải. Phát hiện sự việc, người nhà đã bảo tồn phần bị đứt rời và mang theo cùng bệnh nhân đến bệnh viện để cấp cứu.

    Qua thăm khám và đánh giá tình trạng tổn thương sơ bộ ban đầu, các y bác sĩ trong ekip vi phẫu - tạo hình - thẩm mỹ của bệnh viện đã nhanh chóng hội chẩn, đi đến quyết định điều trị bảo tồn cho bệnh nhân bằng kỹ thuật vi phẫu thuật nối lại ngón tay bị đứt rời, giúp người bệnh có đôi tay nguyên vẹn trở lại.

    tin tuc doi song ngay 2612 nguoi phu nu bi may thai chuoi cat dut lia ngon tay1
    Các bác sĩ tiền hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: VTV News

    Sau 3 tiếng, ekip phẫu thuật đã nối lại thành công các mạch máu, dây thần kinh trong ngón tay đứt rời và găm kim Kirschner cố định trục ngón. Sau nối mạch, kiểm tra phần đứt rời thấy búp ngón hồng căng, cấp máu tốt.

    Hiện tại, sau 1 tuần điều trị, ngón tay đã dần trở lại bình thường, bệnh nhân bắt đầu thực hiện các bài tập phục hồi chức năng dưới sự hướng dẫn chuyên môn của bác sĩ.

    Bé trai 4 tuổi mắc bệnh lý thận bẩm sinh khá hiếm gặp

    VietNamNet dẫn thông tin từ TS.BS Nguyễn Đình Liên – Trưởng khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E (Hà Nội) cho hay, đơn vị mới tiếp nhận và điều trị thành công cho một bé trai ở Lào Cai mắc bệnh lý thận bẩm sinh khá hiếm gặp.

    Ca bệnh được phát hiện rất tình cờ. Được biết, tuy đã 4 tuổi nhưng bệnh nhi chỉ nặng 10kg. Mẹ bệnh nhi cho biết, từ khi bé chào đời, gia đình đã thấy bụng bé chướng to, căng cứng. Tuy nhiên, do thấy bé vẫn ăn, vẫn chơi và điều kiện gia đình khó khăn nên không cho trẻ đi khám.

    Vừa qua, một đoàn tình nguyện đến tặng quà tại thôn mà bệnh nhi sinh sống, phát hiện bé có những biểu hiện bất thường nên đã động viên, tài trợ để đưa bé đến bệnh viện tỉnh thăm khám. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã chuyển bệnh nhi xuống Bệnh viện E để phẫu thuật.

    tin tuc doi song ngay 2612 nguoi phu nu bi may thai chuoi cat dut lia ngon tay2
    Hình ảnh cho thấy thận phải của bệnh nhi ứ nước, giãn to. Ảnh: VietNamNet

    Kết quả siêu âm cho thấy bệnh nhi chỉ có một quả thận, quả còn lại có nhưng đã bị teo bẩm sinh. Gần 1 năm nay, bệnh nhi đi tiểu rất ít nhưng bàng quang lại luôn trong tình trạng cạn khô. Do không đi tiểu được nên quả thận còn lại bị suy, ứ nước, có bong bóng trên thận.

    Đặc biệt, quả thận này bị ứ nước nặng, giãn to chiếm nửa ổ bụng. Đây là nguyên nhân khiến bệnh nhi bị chướng bụng, căng cứng. Các bác sĩ kết luận bệnh nhi bị đa dị tật hệ tiết niệu, thận teo nhỏ, thận trái hẹp niệu quản nhiều đoạn bất thường. Để cứu được chức năng thận còn lại, bệnh nhi đã được chỉ định phẫu thuật nội soi tạo hình niệu quản.

    “Nếu không phát hiện và phẫu thuật, quả thận còn lại có nguy cơ hỏng hoàn, phải chạy thận suốt đời, thậm chí tử vong. Ngoài vấn đề về bệnh lý thận tiết niệu, vấn đề gây mê cũng rất quan trọng vì trường hợp này là trẻ nhỏ, sức khỏe yếu”, TS.BS Liên chia sẻ về ca bệnh.

    Sau 2 tuần phẫu thuật, thận trái của bệnh nhi cơ bản đã trở về chỉ số ổn định và có thể đi tiểu bình thường. Tuy nhiên, bệnh nhi cần phải theo dõi thường xuyên, tái khám định kỳ vì nguy cơ tái phát tình trạng ứ nước rất dễ xảy ra.

    3 người ngộ độc methanol do uống rượu không rõ nguồn gốc

    Theo VTV News, ngày 19/12, khoa ICU Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh tiếp nhận liên tiếp 3 trường hợp bệnh nhân nam bị ngộ độc methanol do uống rượu không rõ nguồn gốc.

    Cụ thể, bệnh nhân K. (39 tuôi) nhập viện trong tình trạng nôn ói nhiều, mệt mỏi, chóng mặt. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy toan chuyển hóa nặng, tăng Kali máu (7.6 mEq/L, nguy cơ gây rối loạn nhịp tim, ngưng tim rất cao), cô đặc máu nặng (Hct: 58%, nguy cơ tắc mạch), tổn thương thận cấp.

    Sau khi hội chẩn các chuyên khoa, các bác sĩ thống nhất chẩn đoán ngộ độc rượu (methanol) gây toan chuyển hóa nặng, tăng Kali máu nặng, tổn thương thận cấp.

    tin tuc doi song ngay 2612 nguoi phu nu bi may thai chuoi cat dut lia ngon tay3
    Bác sĩ kiểm tra tình trạng người bệnh. Ảnh: VTV News

    Hai bệnh nhân S. (32 tuổi) và L. (37 tuổi) có tình trạng tương tự nhau, gồm mệt, thở nhanh, nông, tiếp xúc chậm, rối loạn thị giác. Sau thăm khám lâm sàng và kết hợp cùng với kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ tiến hành hội chẩn chuyên khoa, thống nhất chẩn đoán ngộ độc rượu (methanol), tăng men gan, rối loạn nước, điện giải, suy thận.

    Các bệnh nhân nói trên đều ở trong tình trạng nguy kịch. Để nhanh chóng đưa bệnh nhân ra khỏi vùng nguy hiểm (rối loạn nhịp tim, ngưng tim), các bác sĩ chuyên khoa sau hội chẩn đã thống nhất chuyển bệnh nhân nhập Khoa ICU để tiến hành điều trị: Xử lý tăng Kali máu nặng, toan máu nặng, cô đặc máu, lọc thận điều chỉnh toan…

    Sau 4 tiếng điều trị tích cực, các bệnh nhân đều hồi phục tốt, qua khỏi tình trạng nguy hiểm. Hiện tại, cả 3 bệnh nhân đã được chuyển về khoa Nội tổng quát để tiếp tục theo dõi và điều trị.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-26-12-2022-nguoi-phu-nu-bi-may-thai-chuoi-cat-dut-lia-ngon-tay-a561508.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan