+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 29/12: Mẹ lóc toàn bộ da đùi ghép cho con trai bị bỏng 93% cơ thể

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 29/12/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 29/12/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mẹ lóc toàn bộ da đùi ghép cho con trai bị bỏng 93% cơ thể

    Báo Dân Trí dẫn lời bác sĩ Diệp Quế Trinh, Trưởng khoa Phỏng – Tạo hình Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết những ngày qua, đơn vị đang làm mọi cách để cứu chữa bệnh nhi T.K (5 tuổi, quê Ninh Bình) bị bỏng thương tâm.

    Bệnh nhi nhập viện vào cuối tháng 10 trong tình trạng bỏng lửa cồn toàn thân. Theo lời kể của gia đình, thời điểm xảy ra sự việc, bệnh nhi đang cầm chai cồn từ trong nhà chạy ra ngoài chơi và xịt trúng vào đống lửa đang cháy, khiến cơ thể hóa thành "ngọn đuốc sống".

    Khi được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 1, ngoài bỏng nặng độ 2-3 diện tích 93%, bệnh nhi còn bị sốc, suy hô hấp do bỏng đường thở. Các bác sĩ đã tiến hành đặt nội khí quản, dùng kháng sinh cao hết mức, thuốc vận mạch mạnh, hỗ trợ tuần hoàn, cho bệnh nhi thở máy và thực hiện hàng loạt biện pháp can thiệp khác.

    tin tuc doi song ngay 2912 me loc toan bo da dui ghep cho con trai bi bong 93 co the1
    Bệnh nhi bị bỏng nặng độ 2-3 diện tích 93%. Ảnh: Dân Trí

    Do diện tích bỏng gần như toàn bộ cơ thể, mỗi lần thay băng cho bệnh nhi cần từ 5 đến 7 nhân viên y tế thực hiện, rất cực và khiến bệnh nhi chịu nhiều đau đớn. Trong quá trình nằm viện, bệnh nhi còn bị nhiễm khuẩn vết bỏng, nhiễm nấm huyết và viêm phổi nặng. Đây là điều khó tránh khỏi khi vết thương hở quá nhiều.

    Sau gần 2 tháng điều trị tích cực, hơn 20% diện tích da của bệnh nhi đã lành, các vùng còn lại cũng được xử lý sạch để có thể ghép da. Tuy nhiên, bệnh nhi không còn vùng da nào có thể sử dụng được cho cuộc mổ. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ hướng đến việc lấy da của người mẹ để "ghép da đồng loại" cho con, nhằm giúp bé hạn chế tình trạng nhiễm trùng vì vết thương hở.

    Mẹ bệnh nhi hoàn toàn chấp nhận sau khi được bác sĩ thông báo về việc trên. Theo bác sĩ Trinh, ngoài việc được người nhà đồng ý cho da, cần một số điều kiện khác như người hiến không có bệnh nền, có thể gây mê được...

    “Không biết có thể cứu được bệnh nhân hay không nhưng chúng tôi đã cố gắng hết sức, lấy da vùng đùi của mẹ ghép cho bé, tạo màng sinh học che phủ vết thương. Hy vọng chờ được đến lúc da bệnh nhi lành lại", bác sĩ Trinh nói.

    Bác sĩ chia sẻ thêm, trong trường hợp việc phẫu thuật tiến triển thuận lợi và bệnh nhi được cứu sống, bé vẫn sẽ đối diện với di chứng sẹo hẹp khí quản, các di chứng về vận động, sẹo bỏng về sau, phải thực hiện các biện pháp vật lý trị liệu, điều trị phục hồi kéo dài.

    Cấp cứu kịp thời bé 11 tuổi bị viêm phúc mạc do thủng tạng rỗng

    VTV News đưa tin, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng vừa tiếp nhận, xử lý cấp cứu kịp thời và thành công 2 trường hợp viêm phúc mạc do thủng dạ dày. Trường hợp đầu tiên là bệnh nhi N.N.T.L. (11 tuổi).

    Cách thời điểm vào viện 8 tiếng, bệnh nhi đau bụng dữ dội vùng trên rốn. Gia đình nghĩ rằng bệnh nhi đau dạ dày nên đã mua thuốc cho uống nhưng không đỡ nên đưa đi khám. Ngay sau khi nhập viện, bệnh nhi nhanh chóng được hồi sức, thăm khám, làm xét nghiệm đánh giá và đã được chẩn đoán viêm phúc mạc do thủng tạng rỗng.

    Bệnh nhi có chỉ định mổ cấp cứu nội soi khâu lỗ thủng. Trong quá trình phẫu thuật nội soi, quan sát thấy ổ bụng chứa nhiều dịch mủ bẩn, dịch tiêu hóa, phát hiện 1 lỗ thủng mặt trước dạ dày, ngay sát gan. Bệnh nhi đã được khâu lỗ thủng, lấy dịch bẩn, làm sạch ổ bụng.

    Được biết, bệnh nhi có thói quen ăn đồ chua cay, mì ăn liền, đồ ăn nhanh, hay thức khuya. Đặc biệt, bệnh nhi đã được phát hiện viêm dạ dày 2 năm nhưng không tuân thủ điều trị nên đã dẫn đến tình trạng thủng ổ loét.

    Trường hợp thứ 2 là bệnh nhi V.Đ.T. Bé có tiền sử chảy máu đường tiêu hóa trên 4 năm nhưng cũng không điều trị. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, X-quang có hình ảnh liền hơi, được chẩn đoán viêm phúc mạc do thủng tạng rỗng.

    Sau đó, bệnh nhi được ekip trực phẫu thuật nội soi cấp cứu khâu lỗ thủng mặt trước môn vị dạ dày ngay trong đêm. Bệnh nhi được chăm sóc đặc biệt sau ca phẫu thuật, hiện tình trạng đã ổn định.

    Chân sần sùi, to như chân voi vì nhiễm loại nấm da “bị lãng quên”

    Theo báo Sức khỏe & Đời Sống, nữ bệnh nhân 47 tuổi (người dân tộc Thái, ở huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu) đến Bệnh viện Da liễu Trung ương thăm khám. Tại đây, bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán xác định nhiễm nấm da Chromoblastomycosis.

    Được biết, bệnh nhân thường xuyên làm nương rẫy, tiếp xúc với môi trường đất, nước bẩn. Bệnh diễn biến 3 năm nay, ban đầu là một số tổn thương sần sùi ở mu chân trái, không ngứa, không đau, tiến triển từ từ. Vì không quá ảnh hưởng đến chức năng cơ thể nên bệnh nhân chủ quan không đi khám ngay.

    tin tuc doi song ngay 2912 me loc toan bo da dui ghep cho con trai bi bong 93 co the3
    Hình ảnh bệnh nhân nhiễm nấm da Chromoblastomycosis khiến chân sần sùi. Ảnh: Người Lao Động

    Cách đây 1 năm, tổn thương trên cơ thể tiến triển nhanh với nhưng khối sùi lớn, chiếm toàn bộ mu chân, cẳng chân trái. Người bệnh bắt đầu lo lắng và đi khám tại bệnh viện huyện, được chẩn đoán và dùng thuốc không rõ loại, bệnh càng ngày một nặng lên.

    Hiện tại, tổn thương là mảng sùi kích thước lớn chiếm toàn bộ mu chân, cẳng chân, lan đến đùi bẹn, tổn thương chắc, gây biến dạng toàn bộ mu chân và 1/3 dưới cẳng chân trái. Một số tổn thương chảy dịch, bốc mùi hôi, bệnh nhân đi lại khó khăn và hạn chế.

    ThS.BS Lê Thị Hoài Thu – khoa Bệnh da phụ nữ và trẻ em Bệnh viện Da liễu Trung ương chia sẻ, bệnh lý này gặp ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới và là một trong những bệnh nấm dưới da phổ biến nhất. Bệnh ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cộng đồng và được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chính thức công nhận là bệnh nhiệt đới bị lãng quên (neglected tropical disease - NTD).

    Nữ bệnh nhân 47 tuổi được điều trị nội trú tại khoa Bệnh da phụ nữ và trẻ em Bệnh viện Da liễu Trung ương với thuốc kháng nấm Itraconazole liều 400mg/ngày, áp lạnh bằng nitơ lỏng, đốt plasma tổn thương sùi to, chườm ấm hằng ngày bằng túi chườm, ngâm chân thuốc tím. Sau 3 tuần điều trị, tổn thương cải thiện rõ rệt, người bệnh được xuất viện và hẹn tái khám sau 1 tháng.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-29-12-2022-me-loc-toan-bo-da-dui-ghep-cho-con-trai-bi-bong-93-co-the-a561862.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan