+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 4/2: Bé gái 7 tuổi nguy kịch do bị xoắn ruột hoại tử

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 4/2/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 4/2/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé gái 7 tuổi nguy kịch do bị xoắn ruột hoại tử

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống đưa tin, các bác sĩ khoa Ngoại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang vừa phẫu thuật cứu sống bé gái N.T.T (7 tuổi, trú tại xã Yên Lư, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) nhập viện trong tình trạng nguy kịch, sốc nhiễm trùng, nhiễm độc do xoắn ruột hoại tử và phải cắt bỏ hầu như toàn bộ ruột.

    Cụ thể, người mẹ cho biết sau khi ăn tối xong (khoảng 14 tiếng trước khi nhập viện), thấy con khóc, kêu đau bụng theo cơn và buồn nôn, nôn nhiều lần, gia đình đã đưa trẻ đến cơ sở y tế địa phương và được các bác sĩ cho chuyển tuyến tới Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang.

    Tại đây, bệnh nhi ở trong tình trạng lơ mơ, da niêm mạc tái, phản xạ kém, sốc nhiễm trùng, nhiễm độc nặng, không đo được huyết áp và độ bão hòa oxy trong máu chỉ còn 85%. Các bác sĩ lập tức cấp cứu hồi sức, thăm khám lâm sàng thấy bụng trẻ căng chướng, bí trung - đại tiện. Đồng thời, chỉ định cho bệnh nhi làm các xét nghiệm cấp cứu cần thiết và siêu âm, chụp X-quang bụng.

    Kết quả cho thấy các chỉ số xét nghiệm huyết học, sinh hóa đều ở mức không an toàn: số lượng bạch cầu (WBC) tăng rất cao tới 23.7G/L, chỉ số bạch cầu trung tính (NEUT) tăng cao tới 86.55%; siêu âm thấy quai ruột giãn, giảm nhu động ruột, có dịch tự do trong ổ bụng.

    tin tuc doi song ngay 42 be 7 tuoi nguy kich do bi xoan ruot hoai tu
    Bệnh nhi hiện đã qua cơn nguy kịch. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Trước tình trạng bệnh nhi nguy kịch, tiện lượng nặng, các bác sĩ khoa Ngoại đã hồi sức và cho trẻ thở oxy, thiết lập đường truyền tĩnh mạch trung tâm, đặt lưu sonde dạ dày. Sau khoảng 1 tiếng hồi sức tích cực tại khoa Ngoại, trẻ đã có tri giác, gọi hỏi có phản ứng.

    Dưới sự chỉ đạo của Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Công Tước – Giám đốc bệnh viện, các bác sĩ khoa Ngoại đã hội chẩn với các bác sĩ khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc thống nhất chẩn đoán xác định bệnh nhi bị xoắn ruột, viêm phúc mạc toàn thể, có chỉ định phẫu thuật cấp cứu xử trí thương tổn thực thể.

    Ngoài ra, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện để hồi sức tích cực cho bệnh nhi trong và sau phẫu thuật. Khi tiến hành phẫu thuật, kíp phẫu thuật nhận thấy có nhiều dịch màu đen trào ra, nhiều quai ruột tím đen, vị trí cách góc hồi manh tràng khoảng 45cm đến vị trí cách góc Treitz khoảng 90cm, các quai ruột hồi tràng và hỗng tràng bị xoắn tại gốc mạc treo gây hoại tử đen không còn khả năng hồi phục.

    Các bác sĩ tiến hành hút bớt dịch ổ bụng, cắt bỏ các quai ruột hoại tử, tiến hành làm hậu môn nhân tạo, đưa 2 đầu ruột ra ngoài vùng ngang rốn bên phải và kiểm tra cầm máu tốt. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 3 tiếng, hiện bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch.

    Phẫu thuật cho cô gái 19 tuổi có khối u buồng trứng ác tính

    Các bác sĩ khoa Phụ ngoại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho hay đã phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân N.T.K (19 tuổi) có khối u buồng trứng ác tính. Người bệnh chưa lập gia đình và chưa có con.

    Hơn 1 năm nay, bệnh nhân phát hiện khối u buồng trứng. Gần đây, bệnh nhân thấy đau hạ vị (vùng thấp nhất của bụng dưới rốn), đi khám phát hiện khối u to lên nhiều, kèm dịch.

    Kết quả chụp CT-scan vùng chậu có tiêm thuốc cho thấy vùng tiểu khung vị trí trên bàng quang lệch sang trái có khối tổn thương kích thước lớn, ranh giới rõ, bờ không đều có nhiều thùy múi, nhiều mạch tăng sinh, có nhiều vách và phần đặc ngấm thuốc sau tiêm.

    Tri Thức Trực Tuyến thông tin, bác sĩ đánh giá khối u của bệnh nhân có nguy cơ ác tính cao. Gia đình và bệnh nhân lựa chọn phẫu thuật cắt phần phụ một bên. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện ổ bụng người bệnh có dịch đỏ loãng khoảng 200ml, khối u thuộc buồng trứng phải to khoảng 15x15 cm, không còn phần buồng trứng lành, góc trái khối u đã vỡ dài khoảng 5cm, lộ ra nhiều khối u nhỏ, bên trong có dịch đen nâu.

    Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy bệnh nhân bị u túi noãn hoàng. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được theo dõi Alpha AFP, tư vấn các phương án điều trị tiếp theo.

    Người phụ nữ có khối u thận đa nang nặng 2,8kg

    Chiều ngày 3/2, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thông tin, khoa Tiết niệu trên của đơn vị này vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân 49 tuổi ở Hà Nội vào viện với triệu chứng đái ra máu kéo dài và đau vùng thắt lưng phải kéo dài hơn 1 tháng, theo báo An Ninh Thủ Đô.

    tin tuc doi song ngay 42 be gai 7 tuoi nguy kich vi bi xoan ruot hoai tu1
    Các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ khối u thận phải đa nang cho người bệnh. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

    Người bệnh có tiền sử thận đa nang bẩm sinh 2 bên, suy thận mạn giai đoạn cuối đã lọc máu chu kỳ 2 lần/tuần. Qua thăm khám, các bác sĩ nhận thấy bụng của bệnh nhân to căng bất thường, chắc ở cả hai bên, ấn đau bên phải, thể trạng yếu, hội chứng thiếu máu.

    Hình ảnh CT Scan hệ tiết niệu của bệnh nhân cũng cho thấy, thận đa nang hai bên, bên phải có hình ảnh chảy máu trong nang kích thước thận lớn 15cm. Soi bàng quang có máu đỏ phun từ thận phải. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

    Các bác sĩ đã cắt bỏ, lấy ra khối u thận phải đa nang khổng lồ có kích thước hơn 30cm, nặng tới 2,8kg. Sau mổ 7 ngày, sức khỏe bệnh nhân ổn định và được chuyển sang khoa lọc máu theo chu kỳ.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-4-2-2023-be-gai-7-tuoi-nguy-kich-do-bi-xoan-ruot-hoai-tu-a564962.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan