+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 5/5: Người phụ nữ tàn phế vì bệnh lupus ban đỏ hệ thống

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 5/5/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 5/5/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người phụ nữ tàn phế vì bệnh lupus ban đỏ hệ thống

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống đưa tin, các bác sĩ chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa phẫu thuật thay khớp háng toàn phần đồng thời 2 bên thành công cho một nữ bệnh nhân N.T.H (40 tuổi, ở Hải Phòng) bị tàn phế do bệnh lupus ban đỏ hệ thống.

    Tình trạng viêm khớp rất thường gặp ở những người bị bệnh lupus với triệu chứng đau, sưng nóng, hạn chế vận động các khớp. Người bệnh phát hiện bệnh lupus ban đỏ hệ thống từ năm 2019.

    Tuy nhiên từ 4 tháng nay, chị xuất hiện tình trạng đau khớp háng 2 bên. Biểu hiện ngày càng nặng và tăng dần, bệnh nhân bị hạn chế vận động cả 2 chân, khớp háng 2 bên viêm dính, người bệnh đau không đi lại được, đến mức không thể ngồi được bằng xe lăn và thường xuyên phải nằm di chuyển bằng giường cáng.

    Người bệnh đã được các bác sĩ thăm khám lâm sàng và chụp chiếu kỹ lưỡng, chẩn đoán viêm dính, thoái hóa khớp háng hai bên. Bệnh nhân được phẫu thuật thay khớp háng toàn phần đồng thời 2 bên với kỹ thuật ít xâm lấn, vết mổ chỉ từ 4-5cm (đường mổ rất ngắn), gây tê tủy sống và giảm đau ngoài màng cứng, giúp giảm đau, hạn chế nguy cơ nhiễm trùng và chăm sóc hậu phẫu dễ dàng hơn.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 552023 nguoi phu nu tan phe vi benh lupus ban do he thong
    Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau ca phẫu thuật. Ảnh: Sức Khỏe & Đời sống

    Ca phẫu thuật đã thành công sau 1 giờ. Sau 1 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã có thể ngồi dậy được, sau 2 ngày phẫu thuật bệnh nhân có thể tập đi sớm với sự hỗ trợ của nạng/khung trợ đỡ. Bệnh nhân được xuất viện sau 1 tuần để tiếp tục tập luyện phục hồi chức năng tích cực.

    Theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, đây là một ca bệnh khó do bệnh nhân đến viện trong tình trạng gần như tàn phế, người bệnh di chuyển rất khó khăn do không ngồi dậy được và chỉ nằm trên cáng.

    Bệnh lupus ban đỏ diễn biến đã lâu, bắt đầu ảnh hưởng đến các cơ quan khác như thiếu máu mạn tính, có dịch màng ngoài tim, chất lượng xương kém do loãng xương, khớp háng viêm dính thoái hóa cả hai bên, hệ thống cơ chi dưới teo, cơ lực kém…

    Việc phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo đồng thời cả 2 bên giúp người bệnh giảm thiểu các nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng tim, phổi, gan, thận, giúp vận động sớm, rút ngắn thời gian phục hồi và nằm viện, tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân và quỹ bảo hiểm y tế.

    Phát hiện bị suy tủy xương khi đi nhổ răng khôn

    Theo thông tin trên VietNamNet, nam bệnh nhân L.H.C (20 tuổi, quê Tuyên Quang) đi nhổ răng khôn. Khi nhận kết quả xét nghiệm máu, người bệnh giật mình nhớ lại những dấu hiệu cảnh báo trước đó nhưng không hề chú ý như hay bị chóng mặt, hoa mắt, mặt mũi tối sầm sau những lần đi đá bóng hoặc leo cầu thang bộ.

    Kết quả chọc tủy và nhiều biện pháp thăm khám cho thấy nam sinh bị suy tủy xương. Gia đình bệnh nhân có người anh trai bị khuyết tật câm điếc bẩm sinh, nay biết tin con trai út bị bệnh, bố mẹ càng lo lắng.

    Với căn bệnh suy tủy xương, người bệnh phải truyền máu và tiểu cầu hàng tuần và duy trì thuốc mỗi ngày. Những lần sốt do nhiễm khuẩn, bệnh nhân cần truyền kháng sinh. Để chăm sóc con, người mẹ phải nghỉ việc ở quê xuống Hà Nội.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 552023 nguoi phu nu tan phe vi benh lupus ban do he thong1
    ThS Đỗ Thị Thúy khám cho bệnh nhân C. Ảnh: VietNamNet

    Bác sĩ khoa Ghép tế bào gốc, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tư vấn, với người bệnh suy tủy xương, phương pháp điều trị ưu tiên là ghép tế bào gốc tạo máu từ người cho cùng huyết thống phù hợp hoàn toàn HLA. Tuy nhiên, bệnh nhân không có người hiến tế bào gốc phù hợp.

    Bệnh nhân được điều trị bằng cách ức chế miễn dịch và sử dụng thuốc đặc hiệu. Theo một nghiên cứu tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, với người bệnh không ghép tế bào gốc, đây là phương pháp phù hợp và nâng hiệu quả điều trị so với phương pháp cũ (không dùng thuốc) lên tới 60-70%.

    ThS Đỗ Thị Thuý, khoa Ghép tế bào gốc, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cho biết, người bệnh đáp ứng liệu trình ngay sau tháng đầu tiên, không phải tiếp tục truyền máu và chế phẩm máu.

    Hiện tại, sau 18 tháng, tế bào máu của bệnh nhân hồi phục. Sức khoẻ ổn định, bệnh nhân được dừng thuốc để tiếp tục theo dõi. Nam sinh viên năm cuối đang đi thực tế kỹ thuật viên vật lý trị liệu ở các bệnh viện, dự kiến sẽ tốt nghiệp sau 3 tháng nữa.

    Cụ bà phát hiện mắc bệnh hiếm sau cơn đau bụng dữ dội

    Báo Giáo Dục và Thời Đại dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho hay, đơn vị vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho cụ bà T.T.L. (104 tuổi, dân tộc Sán Dìu) bị thoát vị bịt nguy hiểm. Đây là bệnh lý hiếm gặp, nguy cơ tử vong cao nhất trong các loại thoát vị thành bụng.

    Theo gia đình, cụ L. ở nhà thỉnh thoảng đau bụng, nghỉ ngơi thì tự khỏi, đôi khi lẫn do sa sút trí tuệ tuổi già. Sáng ngày 29/4, cụ L. bị đau dữ dội nên được đưa vào bệnh viện tuyến dưới theo dõi. Tuy nhiên, những cơn đau quặn ngày càng tăng dần và nhiều hơn trước.

    Kết quả chụp cắt lớp ổ bụng phát hiện cụ L. bị thoát vị nghẹt do ruột non chui vào lỗ bịt bên trái. Do bệnh nhân cao tuổi, già yếu lại bị bệnh hiếm gặp nên các bác sĩ tuyến dưới liên hệ hội chẩn từ xa và lập tức chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh để phẫu thuật.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 552023 nguoi phu nu tan phe vi benh lupus ban do he thong2
    Bệnh nhân phục hồi tích cực, hết đau bụng, ăn uống bình thường, có thể xuất viện trong vài ngày tới. Ảnh: Giáo Dục và Thời Đại

    Qua hội chẩn liên khoa Ngoại, Gây mê hồi sức, các bác sĩ đánh giá bệnh nhân tuổi cao hiếm gặp bị thoát vị bịt, lú lẫn, nhưng không có bệnh lý nội khoa cấp tính, chức năng tim phổi còn ổn định.

    Các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật nội soi cấp cứu xử trí khối thoát vị bịt và đặt lưới nhân tạo phủ lỗ thoát vị, kịp thời cứu người bệnh thoát khỏi nguy cơ hoại tử ruột. Ca mổ thành công sau 1 giờ. Dù có tuổi nhưng cụ L. phục hồi tích cực, hết đau bụng, ăn uống bình thường, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-5-5-2023-nguoi-phu-nu-tan-phe-vi-benh-lupus-ban-do-he-thong-a574338.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan