+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 7/8: Bé 5 tuổi tử vong sau 40 ngày bị chó cắn

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/8/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 7/8/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé 5 tuổi tử vong sau 40 ngày bị chó cắn

    VTV News đưa tin, xã Quảng Tân (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) vừa ghi nhận 1 trường hợp mắc bệnh dại và 3 trường hợp bị phơi nhiễm sau khi bị chó cắn 40 ngày. Theo đó, bệnh nhi mắc bệnh dại là T.H (SN 2018, trú tại bon Jâng Kriêng, xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức).

    Người nhà bệnh nhi kể, trước đó (khoảng 40 ngày) bệnh nhi bị 1 con chó của hàng xóm cắn 1 vết thương ở gót chân trái, có xây xước nhẹ và chảy máu. Sau khi bị cắn, bệnh nhi không xử lý vết thương, không tiêm vaccine phòng bệnh dại. Sau khi cắn bệnh nhi, con chó đã cắn thêm một số người và bị chết sau 6 ngày.

    Từ ngày 29/7-31/7, bệnh nhi bị sốt nhẹ và tự điều trị bệnh tại nhà. Sáng 1/8, bệnh nhi có biểu hiện sợ gió, sợ nước và sợ người lạ, người nhà đã đưa đến khám và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Đăk R’Lấp.

    Sau khi nhập viện, bệnh nhi có triệu chứng tăng tiết nước bọt, hốt hoảng và được các bác sĩ chẩn đoán theo dõi bệnh dại, tiên lượng nặng và được chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông để theo dõi và điều trị tiếp.

    Đến 8h42 cùng ngày, bệnh nhi nhập viện tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông, được các bác sĩ theo dõi và điều trị. Tuy nhiên, các bác sĩ tiên lượng không qua khỏi nên đã cho xuất viện và bệnh nhi đã tử vong vào chiều cùng ngày trên đường về nhà.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 782023 be 5 tuoi tu vong sau 40 ngay bi cho can
    Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus dại gây ra, bệnh lây truyền từ động vật sang người qua vết cắn, vết thương, vết cào, liếm của động vật, thường thấy ở chó, mèo. Ảnh minh họa: VTV News

    Qua điều tra tại cộng đồng, cán bộ y tế còn phát hiện thêm 3 trường hợp bị phơi nhiễm gồm Đ.H. (anh trai của T.H, SN 2014), Đ.T. (anh trai của T.H, SN 2017) và Đ.H. (hàng xóm của T.H, SN 2013). 3 trường hợp phơi nhiễm này đều có yếu tố bị cùng một con chó cắn bệnh nhi T.H. nhưng đều không xử lý vết thương ngay sau khi bị chó cắn, không tiêm vaccine và huyết thanh phòng bệnh dại.

    Hiện, 3 trường hợp này đang có triệu chứng sốt nhẹ và đã được tiêm 1 liều vaccine đầu tiên trong ngày 1/8. Trường hợp bị bệnh dại và 3 trường hợp bị phơi nhiễm đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pastuer TP.HCM để xét nghiệm.

    Hiện nay, qua giám sát của cán bộ y tế tại 14 hộ gia đình xung quanh khu vực nhà bệnh nhi T.H., đã ghi nhận có khoảng 40 con chó được các gia đình nuôi nhưng chưa được tiêm phòng vaccine dại, không được quản lý, rọ mõm khi ra đường.

    XEM THÊM: Nữ công nhân may mắn sống sót sau cuộc vật lộn 90 phút với cá sấu

    Để chủ động phòng chống bệnh dại tại huyện Tuy Đức nói chung và xã Quảng Tân nói riêng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã đề nghị Trung tâm Y tế huyện Tuy Đức phối hợp với trạm y tế xã tiến hành điều tra, giám sát, xác minh ca bệnh và các yếu tố dịch tễ liên quan tại khu vực ghi nhận ca bệnh.

    Giám sát chặt chẽ các trường hợp mắc và nghi ngờ mắc bệnh dại tại cơ sở y tế và cộng đồng nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc dại để tiến hành cách ly, điều trị, khoanh vùng và xử lý kịp thời theo đúng quy định.

    Đồng thời, hướng dẫn, chỉ đạo trực tiếp Trạm Y tế xã Quảng Tân giám sát, theo dõi các trường hợp bị chó, mèo cắn trên địa bàn, tư vấn và vận động 100% các đối tượng này đi tiêm vaccine phòng chống bệnh dại tại cơ sở y tế để được điều trị, dự phòng bệnh dại.

    Thay khớp hàng cho thanh niên bị hoại tử chỏm xương đùi

    Theo báo Người Lao Động, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết vừa điều trị thay khớp háng trái thành công cho nam thanh niên N.V.D (29 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp) do hoại tử chỏm xương đùi.

    Được biết, bệnh nhân bị đau khớp háng trái nhiều năm nay, đã điều trị nội khoa (uống thuốc giảm đau, kháng viêm…) tại cơ sở y tế khác nhưng không thấy đỡ, mức độ đau ngày càng tăng dần, đi lại khó khăn, khó tham gia các hoạt động thường ngày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

    Gia đình bệnh nhân cho biết, anh hút thuốc lá mỗi ngày 1 gói và thường xuyên lạm dụng bia rượu với tần suất 3 – 4 lần/tuần. Được người quen giới thiệu, anh D. đã đến khám tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long. Sau khi xem xét kỹ tình trạng bệnh và các kết quả cận lâm sàng, ekip bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị hoại tử chỏm xương đùi trái.

    Bệnh nhân được chỉ định nhập viện và được điều trị phẫu thuật thay khớp háng trái toàn phần. Sau khoảng 2 giờ, ca phẫu thuật đã kết thúc thành công.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 782023 be 5 tuoi tu vong sau 40 ngay bi cho can1
    Bác sĩ kiểm tra tình trạng của bệnh nhân trước khi xuất viện. Ảnh: Người Lao Động

    Sau mổ, bệnh nhân được chăm sóc và chỉ định tập vật lý trị liệu, quá trình hồi phục tốt. Ngày thứ 5 sau mổ, bệnh nhân có thể tập đi lại dần. Hiện người bệnh đã được xuất viện, theo dõi tái khám ngoại trú theo chỉ định của bác sĩ.

    Theo bác sĩ Lê Dũng - Trưởng khoa Cơ xương khớp Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, hoại tử chỏm xương đùi là một trong những bệnh thường gặp ở khớp háng. Bệnh thường xảy ra ở độ tuổi thanh niên hoặc trung niên (30 - 60 tuổi).

    Nguyên nhân gây bệnh thường do chấn thương trật khớp, gãy đầu trên xương đùi. Hoặc nguyên nhân không do chấn thương như hút thuốc lá quá nhiều, lạm dụng rượu, dùng corticoid lâu ngày để điều trị các bệnh về khớp...

    Như trường hợp của anh D., do đã hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia dẫn đến viêm mạn tính và làm tắc các mao mạch nuôi chỏm xương đùi, khiến các tế bào xương sụn vùng chỏm bị thiếu máu và hoại tử dần.

    Hy hữu bé trai 13 tuổi bị đột quỵ não

    Trung tâm Y học cổ truyền - Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng - Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tiếp nhận điều trị ngoại trú cho bệnh nhi T.N.M.C. (13 tuổi, trú tại phường 5, TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu), trong tình trạng yếu nửa người trái, đặc biệt bàn tay trái gần như mất hoàn toàn chức năng, theo VTV News.

    Mẹ bệnh nhi cho biết, khoảng hơn 2 tháng trước, bé hoàn toàn khỏe mạnh, sinh hoạt bình thường. Đột nhiên vào buổi chiều, trong lúc đi tắm, bất ngờ bệnh nhi thấy chóng mặt. Gia đình lập tức đưa bệnh nhi đến bệnh viện để thăm khám và điều trị.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 782023 be 5 tuoi tu vong sau 40 ngay bi cho can
    Trải qua 3 liệu trình điều trị, bệnh nhi đã hồi phục được gần 80% chức năng vận động. Ảnh: VTV News

    Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị đột quỵ nhồi máu não cấp không rõ nguyên nhân. Sau điều trị, bệnh nhi đã vượt qua nguy hiểm đến tính mạng nhưng không đi đứng được. Qua người quen giới thiệu, gia đình quyết định đưa bệnh nhi đến Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic để điều trị phục hồi chức năng.

    Tại đây, các bác sĩ Trung tâm Y học cổ truyền - Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng tiến hành chỉ định dùng laser châm, xoa bóp bấm huyệt kết hợp điện kích thích và siêu âm trị liệu nhằm tác động lên các huyệt vị và kích thích các nhóm cơ, giúp phục hồi cơ lực cho bé.

    Trải qua 3 liệu trình điều trị (6 tuần), bệnh nhi đã hồi phục được gần 80% chức năng vận động, có thể nhẹ nhàng cầm nắm và đi lại.

    Theo bác sĩ chuyên khoa, trước đây đột quỵ được cho là bệnh của người cao tuổi. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, đột quỵ đang có xu hướng trẻ hóa và ngày một gia tăng, đặc biệt trong đó có trẻ em ở độ tuổi từ 12-13. Hầu hết 80% các bệnh nhân bị đột quỵ không có các triệu chứng cảnh báo trước.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-7-8-2023-be-5-tuoi-tu-vong-sau-40-ngay-bi-cho-can-a585607.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan