+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 8/10: Cụ ông 92 tuổi nhập viện cấp cứu vì nuốt phải cầu răng giả

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 8/10/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 8/10/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cụ ông 92 tuổi nhập viện cấp cứu vì nuốt phải cầu răng giả

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống thông tin, trong lúc đi làm răng, nam bệnh nhân 92 tuổi không may nuốt phải cầu răng giả. Người bệnh đã thực hiện nội soi thực quản dạ dày tại bệnh viện huyện nhưng không tìm thấy dị vật.

    Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Kết quả chụp CT ngực tại đây phát hiện dị vật nghi cung răng giả vị trí phế quản gốc trái. Ekip bác sĩ đã tiến hành nội soi phế quản ống mềm gây tê cho người bệnh, gắp thành công dị vật là cung răng giả. Sau theo dõi, điều trị 7 ngày, tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định, được bác sĩ cho xuất viện.

    tin tuc doi song ngay 810 cu ong 92 tuoi nhap vien cap cuu vi nuot phai cau rang gia2
    Kết quả chụp X-quang phổi cho thấy hình ảnh dị vật trong phế quản bệnh nhân. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Theo chia sẻ của bác sĩ, dị vật đường thở rất dễ xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Các loại dị vật hữu cơ như hạt lạc, hạt na, hạt hồng xiêm...; xương thịt động vật như đầu tôm, mang cá, càng cua, vụn xương... hay các dị vật vô cơ như viên bi, mảnh đạn, đuôi bút bi, mảnh nhựa… khi cho vào mũi, miệng có thể rơi vào đường thở, gây tổn thương hoặc tắc đường thở. Nếu dị vật không được gắp ra kịp thời thì có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

    Để tránh dị vật đường thở, mọi người chú ý không cười đùa, nói chuyện khi ăn, nhai kỹ để không bị hóc các dị vật như xương gà, xương cá, xương heo… Lưu ý phòng tránh ở những bệnh nhân có nguy cơ cao như bệnh nhân bị rối loạn chức năng nuốt, bệnh nhân có tiền sử bệnh thần kinh, tâm thần, người già, trẻ em ở lứa tuổi mẫu giáo. Ngoài ra, không nên uống nước suối đề phòng dị vật sống đi vào đường thở.

    Bé 2 tuổi bỏng nặng vì đưa tay vào bóng đèn đang cắm điện

    Vừa qua, các bác sĩ khoa Phỏng - Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) đã tiếp nhận điều trị cho một trường hợp bệnh nhi bị bỏng nặng vì tai nạn sinh hoạt tại nhà, báo Dân Trí đưa tin.

    Cụ thể, bệnh nhi là bé gái 2 tuổi, con chị H. (quê Tây Ninh), nhập viện trong tình trạng bàn tay phải bị cháy, một số vị trí hoại tử nặng. Chị H. cho biết, trước đó, khi đang chơi ở nhà, bệnh nhi đưa tay vào bóng đèn đang cháy nên bị điện giật. Sau khi sơ cứu ở bệnh viện địa phương, bé được chuyển lên tuyến trên vì tình trạng nặng.

    Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, các bác sĩ đã tiến hành băng bó và xử trí vết thương ở tay cho bệnh nhi. Tuy nhiên vì ngón út bị hoại tử xương nặng, ekip điều trị buộc phải thuật tháo bỏ ngón tay và tạo mỏm cụt ở vị trí này để tránh tình trạng hoại tử lây lan sang các vùng khác.

    Bên cạnh đó, bệnh nhi cũng được hỗ trợ tinh thần vì chứng rối loạn tâm lý tạm thời, gây mất khả năng nói. Hậu phẫu, vết mổ lành và tình trạng bỏng cải thiện tốt. Bệnh nhi được xuất viện sau 11 ngày điều trị tích cực.

    Người đàn ông bị máy tiện cuốn vào tay khi đang làm việc

    Báo Người Lao Động dẫn thông tin từ bác sĩ Phạm Văn Thắng – Phó khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long, cho hay sau khi lấy được tay ra khỏi máy tiện, nam bệnh nhân 27 tuổi ở Vĩnh Long được đưa vào bệnh viện tại địa phương để khâu vết thương.

    Người bệnh sau đó nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long. Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ khẩn trương cấp cứu và cho thực hiện các xét nghiệm, khảo sát hình ảnh nhằm đánh giá tình trạng gãy xương.

    tin tuc doi song ngay 810 cu ong 92 tuoi nhap vien cap cuu vi nuot phai cau rang gia3
    Người bệnh được phẫu thuật may lại chỗ rách trên cánh tay gãy. Ảnh: Người Lao Động

    Kết quả kiểm tra cho thấy bệnh nhân bị tổn thương mạch máu. Ekip cấp cứu lập tức sơ cứu rửa vết thương, cố định ổ gãy bằng nẹp gỗ, chích kháng sinh, chích SAT ngừa uốn ván, tiếp đó chụp X-quang cẳng tay. Kết quả ghi nhận bệnh nhân gãy hở 1/3 2 xương cẳng tay phải. Bác sĩ Thắng cho biết sau khi thực hiện xét nghiệm tiền phẫu, bệnh nhân được tư vấn phẫu thuật.

    Ngay khi nhận được sự đồng ý của người nhà bệnh nhân, ekip nhanh chóng chuyển người bệnh đến phòng mổ. Các bác sĩ tiến hành kết hợp hai xương cẳng tay bằng nẹp vít. Sau mổ, tổng trạng vết thương đã hồi phục, khô lành tốt và bệnh nhân đã được xuất viện.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-8-10-2022-cu-ong-92-tuoi-nhap-vien-cap-cuu-vi-nuot-phai-cau-rang-gia-a553515.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan