+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 2/6: Tổng thống Volodymyr Zelensky đề xuất kế hoạch giúp Ukraine giành chiến thắng

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 2/6/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 2/6/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tổng thống Volodymyr Zelensky đề xuất kế hoạch giúp Ukraine giành chiến thắng

    Trong bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng chính trị châu Âu (EPC) tổ chức ở Moldova, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã trình bày kế hoạch 3 bước ông đề xuất châu Âu nên làm để Ukraine có thể thắng Nga.

    "Thứ nhất là bảo vệ (Ukraine) hoàn toàn khỏi Nga, chủ yếu là trên mặt đất, nhưng cũng trên bầu trời", ông Zelensky kêu gọi phương Tây viện trợ Ukraine máy bay chiến đấu và tổ hợp phòng không để Kiev đạt được lợi thế trên chiến trường.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 2 6 2023 tong thong volodymyr zelensky de xuat ke hoach giup ukraine gianh chien thang
    Tổng thống Volodymyr Zelensky. Ảnh: CNN

    Thứ 2, lãnh đạo Ukraine cho rằng thế giới nên biết rõ hơn về tham vọng của Nga với lãnh thổ của các nước khác đồng thời dẫn việc Nga hiện diện quân sự ở vùng ly khai Transnistria của Moldova là một ví dụ. Đề xuất thứ 3 là phương Tây nên đồng ý Ukraine gia nhập NATO và EU.

    "Tại hội nghị thượng đỉnh NATO, cần có một lộ trình rõ ràng để kết nạp Ukraine vào liên minh và các đảm bảo an ninh cần được thông qua. Vào mùa thu, các cuộc đàm phán cũng nên bắt đầu tại EU (về việc Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu)", ông Zelensky nói.

    Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết, Ukraine sẽ không thể gia nhập NATO khi đang vướng vào cuộc xung đột với Nga. Tuuy nhiên, ông khẳng định cánh cửa NATO vẫn mở rộng cho những ứng viên tiềm năng bao gồm cả Thụy Điển cũng như Ukraine.

    Thủ tướng Đức Olaf Scholz hồi tháng 4 cũng bày tỏ quan điểm tương tự và kêu gọi NATO hiện nên tập trung vào việc giúp đỡ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

    Kiev chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 9/2022, nhấn mạnh cơ chế phòng thủ tập thể của khối sẽ đảm bảo cho an ninh của Ukraine trước Nga.

    Chính quyền Nga coi việc mở rộng về phía đông của NATO là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và viện dẫn nguyện vọng gia nhập liên minh của Ukraine là một trong những lý do dẫn đến cuộc xung đột hiện tại.

    Đức dự định gửi thêm khí tài cho Ukraine

    Trang web chính thức của Chính phủ Đức hôm 1/6 thông báo nước này có thể sẽ chuyển thêm cho Ukraine một gói viện trợ quân sự mới bao gồm một lượng lớn xe bọc thép trong thời gian tới.

    “Theo danh sách cập nhật về hỗ trợ quân sự được lên kế hoạch của Đức, hàng chục xe bọc thép sẽ đến Ukraine trong thời gian tới. Cụ thể gồm 64 xe bọc thép vượt địa hình BV206 và 66 xe bọc thép chở quân, có vẻ đó là xe bọc thép Fuchs 1”, thông cáo viết.

    Cũng theo thông cáo từ chính phủ Đức, thông qua gói viện trợ này Ukraine cũng sẽ nhận được 7 phương tiện mặt đất không người lái (UGV) THeMIS và một lượng lớn đạn pháo cỡ 105mm.

    Trước đó, hôm 13/5, Bộ Quốc phòng Đức đã công bố gói viện trợ quân sự kỷ lục mới cho Ukraine có tổng giá trị gần 3 tỷ USD. Trong đó có 30 xe tăng Leopard 1, 4 hệ thống phòng không Iris-T, 20 thiết giáp Marder, 100 xe thiết giáp khác, 200 máy bay do thám không người lái và một số lượng lớn đạn được.

    Thủ tướng Đức cũng nhiều lần nhấn mạnh rằng Berlin đã và đang cung cấp cho Kiev những khí tài quan trọng bao gồm xe tăng, đạn dược và thiết bị phòng không đồng thời sẽ hỗ trợ Ukraine trong thời gian cần thiết về mặt tài chính, nhân đạo và cả vũ khí.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-2-6-2023-tong-thong-volodymyr-zelensky-de-xuat-ke-hoach-giup-ukraine-gianh-chien-thang-a577414.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan