+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 20/2: Nơi cố thủ cuối cùng của Ukraine tại Avdiivka bị xóa sổ

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 20/2/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 20/2/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nơi cố thủ cuối cùng của Ukraine tại Avdiivka bị xóa sổ

    Theo hãng tin Reuters, các lực lượng Nga mới đây tuyên bố kiểm soát hoàn toàn nhà máy than cốc rộng lớn từ thời Liên Xô tại thành phố Avdiivka của Ukraine, củng cố chiến thắng lớn nhất trên chiến trường trong 9 tháng qua.

    "Cánh quân Trung tâm đã kiểm soát hoàn toàn Nhà máy Hóa chất và Than cốc Avdiivka (AKHZ). Cờ Nga đã được treo trên các tòa nhà hành chính của nhà máy", Bộ Quốc phòng Nga thông báo đồng thời công bố video hàng loạt vụ nổ được cho là đòn không kích nhằm vào khu vực này.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 20 2 2024 noi co thu cuoi cung cua ukraine tai avdiivka bi xoa so1
    Nhà máy Hóa chất và Than cốc Avdiivka được cho là nơi cố thủ cuối cùng của Ukraine tại Avdiivka. Ảnh: Telegraph

    Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/2 tuyên bố các lực lượng nước này đã “chiếm hoàn toàn” thành phố Avdiivka sau nhiều tháng giao tranh ác liệt. Bộ này cho biết khoảng 1.500 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng khi họ rút lui, bỏ lại vũ khí và trang thiết bị. Tuy nhiên, một số đơn vị Ukraine vẫn chưa kịp rút lui đang cố thủ tại AKHZ và mô tả đây là cứ điểm cuối cùng của đối phương tại Avdiivka.

    AKHZ nằm ở rìa tây bắc thành phố Avdiivka, là nhà máy sản xuất than cốc lớn nhất châu Âu. Tổ hợp nhà máy gồm 13 xưởng chính và 30 xưởng phụ, trải rộng trên diện tích khoảng 340 ha. Mạng lưới hầm ngầm và công trình kiên cố khiến nó được ví như pháo đài giống nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, nơi lực lượng Ukraine cố thủ hơn 80 ngày trước khi đầu hàng hồi năm 2022.

    Theo Bộ Quốc phòng Nga, sau khi đảm bảo loại bỏ hoàn toàn binh sĩ Ukraine khỏi Avdiivka, quân đội nước này sẽ tiếp tục tấn công xa hơn, tiến tới kiểm soát hoàn toàn tinh Donetsk. Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky cùng ngày cho biết Ukraine quyết định rút quân và chuyển sang phòng thủ ở vị trí khác nhằm tránh bị cô lập.

    Ông Zelensky khẳng định việc rút lui khỏi Avdiivka không đồng nghĩa với việc Ukraine lùi lại vài km và Nga giành được thứ gì đó. “Đối phương không chiếm được gì. Quyết định này hoàn toàn là để bảo vệ tính mạng của các binh sĩ, các chỉ huy biết rõ họ cần phải làm gì", ông giải thích.

    Không quân Ukraine bắn hạ thêm 2 tiêm kích Nga

    Ukrainska Pravda đưa tin, Lực lượng Không quân Ukraine đã phá hủy thêm hai máy bay Nga vào sáng ngày 19/2 (theo giờ địa phương) bao gồm một máy bay ném bom chiến đấu Sukhoi Su-34 và một máy bay chiến đấu Su-35.

    “Không quân Ukraine đã tiêu diệt hai máy bay Nga đang thả bom dẫn đường vào các vị trí của quân ta sáng nay. Các máy bay chiến đấu được đề cập là  một máy bay ném bom Su-34 và một máy bay chiến đấu Su-35S”, ông Oleksandr Syrskyi - Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận qua một bài đăng trên mạng xã hội.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 20 2 2024 noi co thu cuoi cung cua ukraine tai avdiivka bi xoa so2
    Tiêm kích Su-35 của Nga. Ảnh: Sukhoi

    Trong khi đó, Trung tướng Mykola Oleshchuk - Tư lệnh Không quân Ukraine tiết lộ các tiêm kích Nga đã bị bắn hạ ở mặt trận phía Đông. "Thêm hai máy bay chiến đấu Nga bị rơi! Đó là lãnh thổ và bầu trời của chúng ta! Cảm ơn tất cả các bạn đã chiến đấu”, ông chia sẻ.

    Trước đó, Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine cũng từng tuyên bố tiêu diệt 2 máy bay ném bom chiến đấu Su-34 và một máy bay phản lực Su-35 của Nga vào sáng 17/2 (theo giờ địa phương) nhưng không tiết lộ địa điểm 3 máy bay được cho là đã rơi và phương pháp bắn hạ.

    Nga chưa xác nhận hay phủ nhận thông tin trên. Tuy nhiên, một số kênh Telegram Nga như milinfolive xác nhận một chiếc Su-35 bị rơi ở phía Avdiivka. Phi công vẫn sống sót, theo kênh Telegram này. "Còn về các máy bay khác được đề cập trong thông tin được công bố gần đây, chúng trở về căn cứ an toàn", kênh milinfolive viết.

    Được biết, Su-34 là máy bay phản lực 2 động cơ, 2 chỗ ngồi, được coi là một trong những loại máy bay phức tạp nhất trong kho vũ khí của Moscow. Chúng được Nga sử dụng từ năm 2014 và có thể mang theo 180 viên đạn cho pháo GSh-301 cỡ 30mm, tốc độ bắn tối đa 1.500 viên/phút.

    Trong khi đó, Su-35 là máy bay chiến đấu đa chức năng một chỗ ngồi, có thể mang tên lửa không đối không, không đối đất và chống hạm. Cả hai máy bay đều được phát triển bởi nhà sản xuất máy bay Sukhoi của Nga. Reuters đưa tin, việc mất 3 chiếc tiêm kích này sẽ khiến Moscow thiệt hại 100 triệu USD.

     Phương Uyên (Theo Pravda và Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-20-2-2024-noi-co-thu-cuoi-cung-cua-ukraine-tai-avdiivka-bi-xoa-so-a611123.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan