+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 20/3: Ukraine đánh giá tổn thất của Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 20/3/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 20/3/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine đánh giá tổn thất của Nga

    Quân đội Ukraine thống kê, chỉ trong vòng 24 giờ qua, phía Nga đã mất ít nhất 21 xe tăng, 23 xe chiến đấu bọc thép và 8 khẩu pháo trong các cuộc giao tranh ở nước láng giềng.

    Trang tin Pravda của Ukraine trích dẫn bản đánh giá tình hình chiến sự mới nhất của quân đội nước này nhận định, kể từ khi cuộc xung đột bùng phát ngày 24/2/2022 đến nay, các lực lượng Moscow đã mất gần 165.000 quân cùng 3.532 xe tăng, 6.853 xe chiến đấu bọc thép, 2.568 khẩu pháo, 507 hệ thống phóng đa tên lửa, 268 hệ thống phòng không, 305 máy bay cánh cố định, 290 trực thăng, 2.159 máy bay không người lái, 907 tên lửa hành trình, 18 tàu thuyền, 5.408 xe chở nhiên liệu và xe quân sự, 262 phương tiện đặc biệt và thiết bị khác.

    xe tang nga o ukraine
    Xác một xe tăng Nga bị phá hủy ở Ukraine. Ảnh: Reuters

    Giới chức Nga chưa lên tiếng về các thống kê của Ukraine. Trong khi, các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh những dữ liệu này một cách độc lập.

    Trùm Wagner muốn tuyển thêm 30.000 tay súng

    Ông Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo tập đoàn an ninh tư nhân Wagner, hôm 18/3 cho biết các trung tâm tuyển quân trên khắp nước Nga đã thu hút trung bình 500-800 người đăng ký mỗi ngày, nhấn mạnh nỗ lực bổ sung quân số diễn ra tốt hơn dự đoán và những người tình nguyện đều có thể lực tốt hơn các tù nhân trước đó.

    "Chúng tôi dự kiến bổ sung khoảng 30.000 tay súng cho các đơn vị từ nay đến giữa tháng 5", ông Prigozhin nói trong thông điệp chia sẻ trên Telegram.

    Các lực lượng Nga, với tiên phong là các đơn vị Wagner, đã cố gắng bao vây và chiếm thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine suốt nhiều tháng. Những cuộc giao tranh ác liệt khiến thành phố này đã trở thành một trong những chiến trường đẫm máu nhất từ khi chiến sự bùng phát.

    trum wagner
    Tỷ phú Prigozhin cùng các tay súng Wagner tại một mỏ muối ở Soledar hồi tháng 1. Ảnh: RIA Novosti.

    Quân đội Ukraine tháng trước dường như chuẩn bị rút khỏi thành phố, nhưng sau đó thay đổi quyết định và tuyên bố đang làm hao mòn lực lượng tấn công của Nga để mở đường cho cuộc phản công.

    Lực lượng Nga đã kiểm soát khoảng 70% thành phố và khép dần gọng kìm quanh Bakhmut. Prigozhin trước đó tuyên bố Wagner có những bước tiến tích cực trên mặt trận nhờ chiến dịch tuyển quân để bù đắp tổn thất nhân lực.

    Giới chức Mỹ hồi tháng 1 ước tính Wagner đang triển khai 50.000 tay súng ở Ukraine, trong đó khoảng 40.000 người là các tù nhân được tuyển mộ với lời hứa trả tự do sau 6 tháng chiến đấu. Các quan chức Ukraine tuyên bố đã có khoảng 30.000 thành viên Wagner thiệt mạng, bị thương hoặc đào ngũ, nhưng không đưa ra bằng chứng cụ thể.

    Chiến dịch tiến công Bakhmut là trận đánh kéo dài nhất của lực lượng Nga từ khi xung đột với Ukraine bùng phát. Đây được coi là đầu mối giao thông quan trọng tiếp tế cho các đơn vị Ukraine tại vùng Donbass. Kiểm soát Bakhmut cho phép quân đội Nga tạo bàn đạp để tiến công những thành phố quan trọng khác ở tỉnh Donetsk.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 15/3 cho biết các quan chức và chỉ huy Ukraine đồng ý tiếp tục bảo vệ Bakhmut, cũng như tăng viện cho lực lượng tại đây. Tư lệnh quân đội Ukraine Valerii Zaluzhnyi nhận định "phòng thủ Bakhmut có tầm quan trọng chiến lược tối cao, đây là chìa khóa cho tính ổn định của tuyến phòng thủ trên toàn mặt trận".

    Nhiều chuyên gia phương Tây nhận định dù có thể trở thành bàn đạp để lực lượng Nga tiến tới các thành phố lớn hơn gần đó, Bakhmut có rất ít giá trị. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hồi đầu tháng đánh giá Bakhmut "mang giá trị biểu tượng nhiều hơn là chiến lược, tác chiến".

    Minh Hạnh (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-20-3-2023-ukraine-danh-gia-ton-that-cua-nga-a569310.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan