+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 29/10: Vũ khí được buôn lậu từ Ukraine sang Nga

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 29/10/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 29/10/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Vũ khí được buôn lậu từ Ukraine sang Nga

    "Cần phải làm rõ bằng cách nào vũ khí và đạn dược lại được đưa vào Nga một cách bất hợp pháp, bao gồm cả từ lãnh thổ Ukraine. Những vũ khí như vậy cuối cùng không nằm trong lực lượng vũ trang Nga những vẫn nằm trên lãnh thổ Nga", hãng thông tấn Tass dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết.

    Về vấn đề này, ông Putin cũng lưu ý "cần phải xem xét tất cả các kênh, cách tổ chức các biện pháp giám sát, cũng như những gì cần phải làm để củng cố hơn nữa cơ sở pháp lý".

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 29 10 2023 vu khi duoc buon lau tu ukraine sang nga
    Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng nhiều loại vũ khí được buôn lậu từ Ukraine sang Nga. Ảnh: Getty Images

    Chủ nhân Điện Kremlin đồng thời đề nghị Hội đồng An ninh quốc gia Nga thảo luận về vấn đề buôn bán vũ khí ở Nga nói chung. "Vấn đề này luôn quan trọng, tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết bây giờ, nhưng giờ nó đặc biệt quan trọng, dựa trên các điều kiện sống và thực tế quốc gia", ông nói.

    Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, các nước phương Tây đã chuyển hàng trăm nghìn đạn pháo, xe bọc thép và các trang thiết bị khác cho Kiev. Kiev cũng liên tục kêu gọi các nước phương Tây tăng cường đầu tư vào vũ khí, đồng thời cho rằng sản lượng của các nhà máy sản xuất vũ khí trên toàn thế giới đang thiếu hụt nhiều so với mức cần thiết.

    Các quan chức Nga cũng đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo về việc vũ khí do phương Tây cung cấp bị quan chức Ukraine tuồn ra bên ngoài và điều này dấy lên lo ngại về an ninh khu vực và toàn cầu.

    Nga cáo buộc UAV Ukraine tấn công nhà máy chất thải hạt nhân

    Bộ Ngoại giao Nga ngày 28/10 cáo buộc máy bay không người lái (UAV) của Ukraine đã đâm vào cơ sở lưu trữ chất thải hạt nhân tại nhà máy điện Kursk, làm hư hại một số bức tường bao tại đây.

    "Chúng tôi kêu gọi tất cả chính phủ lên án mạnh mẽ các hành động của Kiev. Chúng cực kỳ nguy hiểm và có thể dẫn đến những hậu quả không thể khắc phục", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết.

    Trước đó, ngày 27/10, Nga cũng thông báo đã ngăn chặn cuộc tấn công bằng UAV. Hai hãng tin cho biết một vụ nổ đã làm hư hại mặt tiền của nhà kho chứa chất thải hạt nhân. Bà Zakharova cho biết một UAV chứa chất nổ đã làm hư hại các bức tường bao của cơ sở xử lý chất thải hạt nhân. Hai chiếc khác đã tấn công khu phức hợp tòa nhà hành chính.

    "Theo dữ liệu sơ bộ, máy bay không người lái được sử dụng trong cuộc tấn công vào nhà máy điện hạt nhân có dùng linh kiện do các nước phương Tây cung cấp", quan chức Nga nói.

    Vụ tấn công không gây ra thương vong, mức độ phóng xạ cùng hoạt động tại nhà máy vẫn bình thường, nhà máy điện Kursk cho biết. Trong khi đó, Ukraine thường từ chối xác nhận hoặc phủ nhận thực hiện các hoạt động quân sự bên trong lãnh thổ Nga.

    Vụ việc xảy ra một ngày sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc UAV Nga đã tấn công tại khu vực Khmelnitskyi ở phía tây Ukraine, mục tiêu có thể là nhà máy điện hạt nhân ở đây. Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc cho biết cuộc tấn công đã phá hủy "nhiều cửa sổ" tại địa điểm này nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động của nhà máy Ukraine hoặc kết nối của nó với lưới điện.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-29-10-2023-vu-khi-duoc-buon-lau-tu-ukraine-sang-nga-a597123.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan