+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 29/5: Ukraine tuyên bố có thể phản công bất cứ lúc nào

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 29/5/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 29/5/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine tuyên bố có thể phản công bất cứ lúc nào

    Người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine Aleksey Danilov mới đây tiết lộ với hãng tin BBC rằng các lực lượng Ukraine luôn sẵn sàng tiến hành cuộc phản công. Những người đứng đầu quân đội hiện đang chờ đợi thời điểm thích hợp để phát động cuộc tấn công.

    “Điều đó có thể xảy ra vào ngày mai, ngày mốt hoặc trong một tuần tới”, ông Danilov trả lời khi được hỏi về khả năng bắt đầu cuộc phản công mà Kiev đã nói đến trong nhiều tháng qua.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 28 5 2023 ukraine tuyen bo co the phan cong bat cu luc nao
    Ukraine sẵn sàng phản công. Ảnh: Getty Images

    Trước đó, cuộc phản công dự kiến sẽ diễn ra vào mùa xuân năm nay nhưng đã liên tục bị Ukraine trì hoãn với lý do điều kiện thời tiết bất lợi và phải chờ thêm vũ khí cũng như các thiết bị cần thiết từ đồng minh phương Tây.

    Ông Danilov mô tả cuộc phản công đã được lên kế hoạch là một cơ hội lịch sử mà Ukraine không thể đánh mất nếu muốn trở thành một nước lớn của châu Âu. Kiev không có quyền phạm sai lầm trong lần phản công này vì vậy việc tiết lộ ngày phản công chính xác sẽ không thể thực hiện được.

    Thời gian gần đây, giới chức Ukraine đã liên tục gửi đi những tín hiệu lẫn lộn về cuộc phản công. Trước đó, trợ lý của Tổng thống Ukraine Mikhail Podoliak nói với kênh Rai TV của Italy rằng nó đã diễn ra được vài ngày. Tuy nhiên, hôm 25/5, một cố vấn khác của Tổng thống Ukraine Igor Zhovkva đã bác bỏ tuyên bố đó và cho biết các lực lượng Ukraine vẫn đang chuẩn bị cho chiến dịch.

    Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin BBC, ông Danilov cũng phủ nhận cuộc phản công đã bắt đầu. Theo đó, các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào các trung tâm kiểm soát và thiết bị quân sự của Nga chỉ là hoạt động thông thường.

    Nga đưa ra các điều kiện để hòa đàm với Ukraine

    Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 27/5 rằng cuộc xung đột ở Ukraine có thể được giải quyết nếu Kiev tái cam kết với tình trạng trung lập, công nhận thực tế lãnh thổ mới và tuyên bố tiếng Nga là ngôn ngữ nhà nước.

    Phát biểu với hãng thông tấn TASS, ông Galuzin cho biết: “Moscow tin chắc rằng một giải pháp hòa bình sẽ chỉ có thể thực hiện được nếu các lực lượng vũ trang Ukraine ngừng chiến sự và viện chuyển giao vũ khí của phương Tây dừng lại”.

    Nhà ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh rằng để đạt được một nền hòa bình lâu dài, Ukraine phải trở lại tình trạng trung lập, không liên kết đồng thời từ chối gia nhập NATO và EU. Ông đồng thời nói thêm rằng Kiev nên công nhận các thực tế lãnh thổ mới xuất hiện sau khi người dân thực hiện các quyền tự quyết của mình. Ông đề cập đến bốn khu vực cũ của Ukraine đã bỏ phiếu để gia nhập Nga trong các cuộc trưng cầu dân ý vào mùa thu năm ngoái.

    "Tiếng Nga nên được chỉ định là ngôn ngữ nhà nước ở cấp độ lập pháp. Điều cần thiết là đảm bảo rằng các quyền con người cơ bản, bao gồm quyền tự do tín ngưỡng được tuân thủ ở Ukraine”, ông Galuzin lưu ý rằng một yếu tố quan trọng khác của mọi giải pháp hòa bình là Ukraine cam kết tôn trọng quyền của người dân nói tiếng Nga và các nhóm thiểu số khác của đất nước.

    Tuy nhiên, hôm 27/5, trợ lí của Tổng thống Ukraine Mikhail Podoliak đã bác bỏ các điều kiện của Moscow. Phía Kiev cũng đưa ra danh sách các yêu cầu gồm việc rút ngay lập tức toàn bộ quân đội Nga khỏi lãnh thổ mà Ukraine, dẫn độ tội phạm chiến tranh, thành lập "vùng đệm" trên lãnh thổ Nga cũng như tự nguyện từ bỏ các tài sản của Nga bị tịch thu ở các nước khác ủng hộ Ukraine.

    Phương Uyên (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-29-5-2023-ukraine-tuyen-bo-co-the-phan-cong-bat-cu-luc-nao-a576858.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan